วันที่ 2 มกราคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ประเทศจีนเตรียมยกเว้นวีซ่าให้กับประเทศไทยเป็นการถาวร ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

นายกรัฐมนตรีระบุว่า ก่อนหน้านี้ทางการจีนมีการประกาศยกเว้นวีซ่าให้กับพลเมืองจาก 5 ประเทศชั่วคราว เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศจีน แต่ไม่มีรายชื่อของประเทศไทยนั้น เป็นเพราะว่าในช่วงเวลาดังกล่าว รัฐบาลไทยกำลังหารือกับทางการจีนให้มีการยกเว้นวีซ่าให้กับประเทศไทยเป็นการถาวร จึงไม่มีรายชื่ออยู่ในกลุ่มดังกล่าว

สำหรับประเทศไทย ในช่วงที่ผ่านมามีการยกเว้นวีซ่าให้กับพลเมืองจีน โดยให้สามารถเข้ามาพำนักในประเทศไทยได้ 30 วัน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งมาตรการดังกล่าวกำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 โดยนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเห็นว่า หากจะให้ดีก็ต้องยกเลิกการขอวีซ่าทั้งสองประเทศ ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างหนึ่ง

นายกรัฐมนตรีระบุว่า ความคืบหน้าในครั้งนี้ถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และทำให้หนังสือเดินทางไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากลมากขึ้น ล่าสุด ตนได้สั่งการให้กรมประชาสัมพันธ์ชี้แจงว่า ประเทศไทยพร้อมเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว และดูแลความสัมพันธ์ของสองประเทศให้ดีขึ้นแล้ว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส