สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (Japan Airlines) หรือ JAL คือหนึ่งในสายการบินที่ดีสุดในโลกในการจัดอันดับของ Skytrax World Airline Awards ในปี 2023 ที่ผ่านมา ล่าสุด JAL ประกาศแต่งตั้งอดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน มิซึโกะ ทตโตริ (Mitsuko Tottori) ให้ดำรงตำแหน่งประธานสูงสุดของสายการบิน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ปี 2024 เป็นต้นไป

มิซึโกะ ทตโตริ (Mitsuko Tottori)
มิซึโกะ ทตโตริ (Mitsuko Tottori)

การแต่งตั้งประธานคนใหม่ในครั้งนี้เป็นที่น่าสนใจอย่างมาก เนื่องจาก ทตโตริ คือผู้หญิงคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้ นับตั้งแต่สายการบินก่อตั้งขึ้นในปี 1951 หรือราว 70 ปีก่อน โดยสาเหตุที่มีการแต่งตั้งประธานคนใหม่นั้น เนื่องจาก ยูจิ อากาซากะ (Yuji Akasaka) ประธานคนปัจจุบันกำลังจะเกษียณอายุนั่นเอง

ปี 1985 ทตโตริเริ่มต้นการทำงานกับ JAL ในตำแหน่งของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ก่อนที่จะเริ่มไต่อันดับสูงขึ้นมาเรื่อย ๆ ในปี 2020 ทตโตริในฐานะรองประธานอาวุโสฝ่ายพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ได้อำนวยความสะดวกในการจัดหาพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินให้กับเทศบาลและบริษัทอื่น ๆ ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อหลีกเลี่ยงการเลิกจ้างพนักงานของสายการบิน ซึ่งสิ่งนี้นับเป็นหนึ่งในผลงานที่โดดเด่นของเธอ

ถัดมาในเดือนเมษายน ปี 2023 ทตโตริได้ขึ้นดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสฝ่ายประสบการณ์ลูกค้า และรับหน้าที่สำคัญในการปรับปรุงแบรนด์ของสายการบิน JAL และในเดือนมิถุนายนของปีเดียวกัน เธอได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมการตัวแทนของสายการบิน และนับเป็นผู้หญิงคนที่ 2 ที่ได้รับหน้าที่ดังกล่าว

สำหรับการขึ้นดำรงตำแหน่งประธานสูงสุดของสายการบินนั้น ทตโตริกล่าวว่า “ยังมีผู้หญิงอีกจำนวนมากที่ต้องดิ้นรนเพื่อความก้าวหน้าในอาชีพการงาน ฉันหวังว่าการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานสายการบินในครั้งนี้ จะเป็นกำลังใจให้กับผู้หญิงเหล่านี้และทำให้พวกเธอมีความกล้าที่จะก้าวต่อไป”

ภายในงานแถลงข่าว ทตโตริยังกล่าวถึงอุบัติเหตุที่เครื่องบินของ JAL ชนกับเครื่องบินอีกลำจนเกิดไฟลุกไหม้ที่สนามบินฮาเนดะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยเธอระบุว่า ภายใต้การนำของเธอ ความปลอดภัยในการปฏิบัติงานคือพื้นฐานสำคัญของสายการบิน และเธอจะทำให้แน่ใจว่าสายการบิน JAL จะยังคงยึดมั่นหลักการนี้ต่อไป

ที่มา : Nikkei Asia, BBC, JAL

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส