สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า Universal Studios Japan (USJ) สวนสนุกที่ตั้งอยู่ในเมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น กำลังประกาศรับสมัครพนักงานจากไต้หวันและเกาหลีใต้ เพื่อรองรับมาการเยือนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

รายงานข่าวระบุว่า สวนสนุก USJ มีแผนที่จะเพิ่มพนักงานชาวต่างชาติอีก 200 คนภายในปี 2025 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปรับปรุงบริการภาษาต่างประเทศของสวนสนุก และกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมสวนสนุกบ่อยขึ้น รวมถึงชดเชยการขาดแคลนแรงงานอีกด้วย

ตัวแทนของ USJ อธิบายว่า ก่อนหน้านี้ สวนสนุกได้รับสมัครพนักงานชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นแล้ว รวมถึงการรับสมัครพนักงานชาวต่างชาติผ่านหน่วยงานจัดหางาน โดยใช้วีซ่าประเภท Work and Holiday

ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีผู้สมัครจากไต้หวันราว 100 คน และผ่านการคัดเลือกโดยหน่วยงานจัดหางาน 16 คน ซึ่งพิจารณาจากทักษะทางภาษา เช่น ญี่ปุ่น จีน และอังกฤษ เนื่องจากพนักงานกลุ่มนี้จะได้รับมอบหมายงานในร้านอาหารและร้านค้าในสวนสนุก ทำให้ทักษะการสื่อสารมีความสำคัญอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ การทดลองรับสมัครพนักงานชาวต่างชาติได้รับผลตอบรับอย่างดีจากผู้มาเยี่ยมชมสวนสนุก ทำให้ USJ ตัดสินใจรับสมัครพนักงานชาวต่างชาติเพิ่ม โดยจะมุ่งไปที่ไต้หวันและเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันวิจัยญี่ปุ่นมองว่า การรับสมัครพนักงานชาวต่างชาตินั้นยังมีความท้าทายอยู่บ้าง เนื่องจากชาวต่างชาติหลายคนที่ใช้วีซ่าประเภท Work and Holiday มักเป็นผู้ที่เพิ่งเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่น ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการสะดุดในการสื่อสารได้

ที่มา : Nikkei Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส