อดีตนายกรัฐมนตรีของอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) สิ้นสุดการทำหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลแล้ว หลังจากดำรงตำแหน่งมานาน 12 ปี โดยทางรัฐสภายกมือสนับสนุน ‘รัฐบาลใหม่แห่งการเปลี่ยนแปลง’ ที่นำโดย นาฟตาลี เบนเน็ตต์ (Naftali Bennett) นักการเมืองชาตินิยม นับเป็นเหตุการณ์ที่เป็นไปได้ยากมาก

เบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu)

พรรครัฐบาลที่ถูกรับเลือกขึ้นมาทำหน้าที่แทนเป็นพรรคผสมที่ประกอบไปด้วยฝ่ายซ้าย ฝ่ายกลาง ฝ่ายขวา รวมถึงฝ่ายอาหรับด้วย โดยชนะไปด้วยคะแนน 60-59  ซึ่งรอยเตอร์รายงานว่าการรวมตัวกันแบบนี้ พวกเขาแทบไม่มีอะไรเหมือนกันเลย ยกเว้นความต้องการที่จะขับไล่เนทันยาฮู ลงจากตำแหน่งเท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่ารัฐบาลชุดใหม่นี้อาจมีความเปราะบางเป็นอย่างมาก

นาฟตาลี เบนเน็ตต์ (Naftali Bennett)

การปราศรัยในรัฐสภาก่อนที่เบ็นเน็ตต์จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ทางฝั่งเนทันยาฮูได้กล่าวว่าตัวเขาจะไม่ออกไปอย่างเงียบ ๆ แน่นอน “หากเราถูกกำหนดให้ไปเป็นฝ่ายค้านแทน เราจะทำมันอย่างเต็มที่เพื่อโค่นล้มพวกเขาให้ได้ และมันจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่ทุกคนคิด” เนทันยาฮูกล่าว

เนทันยาฮูนับเป็นผู้นำดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานที่สุดของอิสราเอล โดยดำรงตำแหน่งในสมัยแรกด้วยตั้งแต่ปี 2539 ถึง พ.ศ. 2542

ด้านเบนเน็ตต์กล่าวขอบคุณอดีตนายกรัฐมนตรีที่ทำหน้าที่แทนรัฐอิสราเอลอย่างยาวนานและเต็มไปด้วยความสำเร็จ แต่ก็ถูกขัดจังหวะจากคนที่สนับสนุนเนทันยาฮูว่าเบนเน็ตต์เป็นคนโกหกและน่าละอาย รัฐบาลชุดใหม่นี้มีแผนในการจัดการหลากหลายประเด็น รวมถึงนโยบายที่มีต่อปาเลสไตน์ด้วย แต่ยังคงจะมุ่งเน้นการปฏิรูปภายในประเทศเป็นหลักก่อน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส