ความสามารถรอบตัวจริง ๆ สำหรับ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน (Sylvester Stallone) นักแสดงผู้ยิ่งใหญ่วัย 75 ปีคนนี้ เขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฐานะเจ้าของบทบาท Rambo และ Rocky แต่เรื่องที่บางคนอาจจะไม่รู้ ก็คือสตอลโลนไม่ได้เป็นแค่พระเอกหนังแอ็กชันเท่านั้น เขายังเป็นผู้กำกับที่มีผลงานกำกับมาแล้ว 10 เรื่อง และงานที่เขาถนัดจริง ๆ ก็คืองานเขียนบทภาพยนตร์ ที่เคยถึงขั้นได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้วใน Rocky (1976) และอีกหนึ่งความสามารถพิเศษที่น้อยคนจะล่วงรู้ก็คือ เขาคือศิลปินนักเขียนภาพผู้ได้รับการยอมรับในวงการถึงขั้นเปิดงานแสดงผลงานส่วนตัวมาแล้วหลายครั้ง และขณะนี้กำลังเปิดงานนิทรรศการแสดงผลงานครั้งล่าสุด ในชื่อนิทรรศการว่า ‘The Magic of Being’ จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ ออสต์เฮาส์ เมืองฮาเกน ประเทศเยอรมนี ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2021 ลากยาว ๆ ไปจนถึง 20 กุมภาพันธ์ 2022

ในงานนี้ เจ้าตัว ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน เผยถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้เขามาเป็นศิลปินนักเขียนภาพอย่างจริงจังเช่นนี้ว่า
“คุณรู้ไหม ผมว่าบางทีผมน่าจะเอาดีกับการเป็นศิลปินเขียนภาพมากกว่าด้วยนะ เพราะว่ามันเครียดน้อยกว่าเยอะเลย มันเป็นเกียรติอย่างยิ่งใหญ่เลยที่ผลงานของผมได้มาจัดแสดงที่นี่ เคียงข้างกับศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ระดับโลก งานแสดงโชว์ผลงานแบบนี้ยังใหม่สำหรับผมมาก”

งานแสดงผลงานภาพเขียนของสตอลโลนครั้งนี้ นับว่าเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดของเขาตั้งแต่เขาได้เริ่มงานเขียนภาพมาตั้งแต่ช่วงปลายยุค 60s เป็นต้นมา แต่นี่ก็ไม่ใช่งานแสดงผลงานครั้งแรกของสตอลโลน ในปี 2013 เขาเคยมีนิทรรศการแสดงผลงานครั้งแรกที่ พิพิธภัณฑ์ สเตท รัสเซีย ในเมืองเซนต์ ปีเตอร์เบิร์ก และอีกครั้งในปี 2015 ที่ พิพิธภัณท์โมเดินร์อาร์ท (Musée d’Art Moderne et d’Art Contemporain) เมืองนีส ประเทศฝรั่งเศส

ผลงานส่วนหนึ่งของ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน

แน่นอนว่าการที่พิธภัณฑ์ที่มีเกียรติอย่างออสต์เฮาส์ เลือกจัดนิทรรศการแสดงผลงานให้กับซิลเวสเตอร์ สตอลโลน เช่นนี้ ย่อมสร้างความคลางแคลงใจให้กับผู้เสพผลงานศิลปะตัวยงทั้งหลาย ในการนี้ แมเธียส ราสทอร์เฟอร์ (Mathias Rastorfer) นายหน้าผู้ค้างานศิลปะ ได้รับหน้าที่ตอบคำถามนี้ว่า

“นี่คือผลงานศิลปะชื่อดัง หรือว่าเป็นงานศิลปะของคนดังกันแน่? ผมจำได้ว่าผมเคยตอบคำถามแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ตอนที่จัดแสดงโชว์ผลงานศิลปะของ คาร์ล อ็อทโท ลาเกอร์เฟ็ลท์ (Karl Lagerfeld) แล้วกลายเป็นว่าตอนนี้ทุกพิพิธภัณฑ์ทั่วโลกต่างต้องการจัดงานแสดงนิทรรศกาลผลงานของลาเกอร์เฟ็ลท์กันทั้งนั้น”

(คาร์ล อ็อทโท ลาเกอร์เฟ็ลท์ เป็นนักออกแบบแฟชั่น ศิลปิน ช่างภาพ และนักวาดการ์ตูนชาวเยอรมัน เขาเป็นที่รู้จักในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของชาเนล)

ผลงานส่วนหนึ่งของ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน

ย้อนกลับมาที่ความหลงใหลในงานศิลปะของสตอลโลน ซึ่งตัวเขานั้นมีความชื่นชอบในแนวทางของ แจ็กสัน พอลแล็ก (Jackson Pollack) และ วิลเล็ม เดอ คูนิง (Willem de Kooning) ทำให้เขาเลือกจับพู่กันมาสะบัดฝีแปรงตั้งแต่ยังหนุ่ม ถ้าพิจารณาดี ๆ เราจะสังเกตเห็นอิทธิพลของฝีแปรงจากศิลปินระดับโลกถ่ายทอดมาในผลงานของสตอลโลน แต่ในวันนั้น เขายังไม่มีชื่อเสียงในวงการแสดง ด้วยความที่อดอยากปากแห้ง สตอลโลนจำใจต้องขายผลงานเขียนของเขาไปในราคาเพียงแค่ภาพละ 5 เหรียญ เท่านั้น เพื่อเป็นค่ารถเมล์ไปสมัครงาน ผลงานยุคแรก ๆ ของสตอลโลนนั้น เขาจะเซ็นชื่อในนามแผงว่า “Mike Stallone”

หลังจากนั้นเขาก็ต้องวางพู่กันแล้วหันมาจริงจังในฮอลลีวูด เมื่อมีโอกาสได้กลับไปจับพู่กันอีกครั้ง สตอลโลนจะถ่ายทอดความรู้สึกที่เขามีต่อตัวละครดังของเขาอย่าง แรมโบ้ และ ร็อกกี้ ลงไปในภาพเขียนของเขาด้วย สตอลโลนกล่าวว่าเขาทำเช่นนั้นเพื่อต้องการสื่อว่าคาแรกเตอร์ดัง ๆ เหล่านี้มีผลต่อชีวิตเขาและแฟน ๆ ของเขามากเพียงใด

แม้ว่าในวัย 70 กว่าปีนี้ สตอลโลนจะหันเข้าหางานศิลปะมากขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเกษียณจากวงการแสดงแต่อย่างใด สำหรับแฟน ๆ ที่ติดตามผลงานแสดงของเขา คอยพบกับ The Expendables ภาคล่าสุดและ Guardians of the Galaxy Vol. 3 ทั้งสองเรื่องนี้ยังอยู่ในระหว่างถ่ายทำ ยังไม่ประกาศกำหนดฉายที่แน่ชัด

อ้างอิง อ้างอิง