บรูซ วิลลิส (Bruce Willis) นักแสดงรุ่นใหญ่วัย 67 ปี กำลังก้าวออกจากอาชีพการแสดง หลังจากที่เขาได้รับการวินิจฉัยว่า ตนเองนั้นเป็นโรค Aphasia หรือ ‘ภาวะบกพร่องทางการสื่อความ’ ซึ่งสิ่งนี้ก็ได้ส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงานของเขาเป็นอย่างมาก

เรื่องราวนี้ได้ออกมาประกาศให้ชาวโลกได้รับรู้ หลังจากที่ รูเมอร์ วิลลิส (Rumer Willis) ลูกสาวของเขาได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว ก็ต้องจำใจให้คุณพ่ออันเป็นที่รักของเธอยุติบทบาทอาชีพของนักแสดง

รูเมอร์ วิลลิส

หลายคนอาจจะสงสัยว่าโรคนี้มีความสำคัญอย่างไร มันเป็นหนักไหม เหตุใดถึงทำให้นักแสดงรุ่นใหญ่อันเป็นที่รักของคอหนังแอ็กชันต้องโบกมือลาอาชีพการแสดงไป วันนี้ beartai Buzz จะพาทุกคนไปรู้จักกัน

โรค Aphasia หรือ  ‘ภาวะบกพร่องทางการสื่อความ’  เป็นภาวะที่เกิดจากความเสียหายของส่วนที่รับผิดชอบทางการสื่อสารของสมอง ส่งผลให้การพูด เขียน และทำความเข้าใจภาษานั้นมีความบกพร่อง ซึ่งภาวะนี้มักจะเกิดขึ้นกะทันหัน เมื่อตัวผู้ป่วยมีอาการบาดเจ็บที่ศีรษะหรือเลือดที่นำไปเลี้ยงในสมองหยุดชะงัก โดยโรค Aphasia สามารถเกิดได้คนทุกเพศทุกวัย แต่มักจะพบมากในวัยกลางคนและผู้สูงอายุ 

ภาวะบกพร่องทางการสื่อความมักจะแบ่งเป็น 4 รูปแบบดังนี้

1)  Wernicke’s Aphasia หรือภาวะบกพร่องทางการสื่อความแบบที่สามารถสื่อสารได้

ผู้ป่วยในกลุ่มอารนี้สามารถพูดได้ แต่ไม่เข้าใจสิ่งที่คนอื่นพูด แถมยังไม่สามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้อง ซึ่งพวกเขามักจะพูดประโยคยาว ๆ ออกมาติดต่อกันโดยไม่มีความหมาย

2) Broca Aphasia หรือภาวะบกพร่องทางการสื่อความแบบที่ไม่สามารถสื่อสารได้

ผู้ป่วยในอาการนี้สามารถเข้าใจสิ่งที่คนอื่นพูดได้ โดยคนที่เป็นอาการนี้จะพอสื่อสารได้แค่ประโยคสั้น ๆ พูดได้บางคำ ซึ่งพวกเขามักจะรู้สึกน้อยใจหากผู้อื่นนั้นไม่เข้าใจสิ่งที่ตนเองต้องการจะสื่อ และ Broca Aphasia ยังมีอาการอัมพาตในร่างกายซีกขวาร่วมด้วย

3) Conduction Aphasia หรือ ภาวะบกพร่องทางการสื่อความแบบคอนดักชัน

ผู้ป่วยในอาการนี้สามารถเข้าใจการสื่อสาร พูดและเขียนได้ แต่จะไม่สามารถพูดได้ทุกอย่างได้ที่ใจต้องการได้

4) Global Aphasia หรือ ภาวะบกพร่องทางการสื่อความแบบโกลบอล

ผู้ป่วยในกลุ่มอาการนี้ มักจะมีปัญหาในการสื่อสารและรับสาร พวกเขาไม่สามารถอ่านหรือเขียนได้เลย โดยเป็นปัญหาที่สื่อสารได้และไม่ได้รวมกันอยู่ในกลุ่มอาการเดียว

อ้าว! แล้วแบบนี้จะมีวิธีการรักษาไหมนะ?

วิธีการรักษา โรค Aphasia  ของแต่ละคนจะต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าแพทย์ต้องวิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้มาประกอบ เช่น ผู้ป่วยบางคนเป็นโรคนี้หลังจากที่ได้รับการบาดเจ็บที่สมอง หากจะเริ่มฟื้นฟูการรักษาที่ส่วนสำคัญส่วนไหน ต้องขึ้นอยู่กับสมองของผู้ป่วยนั้นกระทบกระเทือนอย่างไร 

โดยทางครอบครัวของวิลลิสเอง ก็ยังไม่ได้ออกมาบอกว่าอาการที่บรูซ วิลลิสนั้นเป็นอยู่ในระดับใด และมีโอกาสมากน้อยเพียงใดที่จะกลับมาดังเดิม ซึ่งทาง beartai Buzz ก็ขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของพวกเขา สามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้โดยเร็ว และหวังว่าสักวันหนึ่งบรูซ วิลลิส จะหวนกลับมาเป็นดาราให้เราได้เห็นกันอีกครั้ง

ทั้งนี้ ลองสังเกตตัวเองดูดี ๆ หากว่าคุณมีปัญหา เช่น พูดลำบาก, ไม่เข้าใจสิ่งที่คนอื่นพูด, มีความยากลำบากในการจำคำศัพท์ และมีปัญหาในการอ่านหรือเขียน อย่างกะทันหัน คุณควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

อ้างอิง อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส