บรูซ วิลลิส (Bruce Willis) นักแสดงรุ่นใหญ่ที่อยู่ในวงการมานานเกือบ 50 ปี ได้อำลาการแสดงภาพยนตร์อย่างเป็นทางการ ภายหลังจากตรวจพบว่าเป็นโรค Aphasia โดย รูเมอร์ วิลลิส (Rumer Willis) ลูกสาวของเขา ได้ออกมาประกาศยืนยันข้อมูลนี้ พร้อมกับโพสต์ข้อความว่า

“บรูซอันเป็นที่รักของเราประสบปัญหาด้านสุขภาพและเพิ่งได้รับการวินิจฉัยว่า Aphasia ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการรับรู้ และหลังจากที่ได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วน้ั้น บรูซจึงก้าวออกจากอาชีพการแสดง ซึ่งเป็นอาชีพที่มีความหมายต่อเขาอย่างมาก”

Aphasia หรือ อะเฟเซีย เป็นโรคภาวะบกพร่องทางการสื่อความที่เกิดจากความเสียหายของสมอง ซึ่งส่งผลทำให้เกิดความบกพร่องด้านความเข้าใจคำพูด, นึกคำที่จะพูดได้ยาก และพูดทวนคำซ้ำได้ยาก

วิลลิสเริ่มเป็นที่รู้จักจากการรับบทนำในซีรีส์ดราม่าคอมเมดี้เรื่อง Moonlight โดยได้เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากการรับบทเจ้าหน้าที่ตำรวจ John McClane ใน ‘Die Hard’ (1988) ที่ประสบคำความสำเร็จอย่างสูงจนมีภาคต่อมาอีก 4 ภาค

นั่นทำให้วิลลิสถูกจดจำในภาพลักษ์ของนักแสดงแอ็กชัน โดยเขามีผลงานที่น่าจดจำอีกหลายเรื่องง เช่น Hudson Hawk (1991), ‘The Last Boy Scout’ (1991), ‘Striking Distance’ (1993), ‘Pulp Fiction’ (1994), ‘The Fifth Element’ (1997) และ ‘Armageddon’ (1998)

Die Hard
Die Hard (1998)

เมื่อเริ่มเข้าสู่ยุค 2000s เขาเริ่มหันมาแสดงบทบาทที่หลากหลายมากขึ้น เช่น ‘The Sixth Sense’ (1999), ‘Unbreakable’ (2000) และ ‘Sin City’ (2005) จนกระทั่งในยุค 2010s เขาก็เริ่มลดบทบาทมาแสดงในบทเล็ก ๆ ในภาพยนตร์ที่ถูกส่งลงดีวีดีและบริการสตรีมมิงโดยตรงหลายเรื่อง

The Sixth Sense
The Sixth Sense (1999)

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส