ในยุค 90s เดมี มัวร์ (Demi Moore) เป็นหนึ่งในดาราหญิงแถวหน้าที่ทุกคนรู้จัก นับตั้งแต่ดังเป็นพลุแตกจาก ‘Ghost’ ในปี 1990 จากนั้นมัวร์มีหนังบล็อกบัสเตอร์ติดต่อกันทุกปีอย่าง ‘A Few Good Men’ (1992), ‘Indecent Proposal’ (1993) และ ‘Disclosure’ (1994) หลังจากนั้นเส้นกราฟชีวิตการแสดงของมัวร์ก็ค่อย ๆ ดิ่งลงเมื่อเธอเริ่มมีหนังเจ๊งอย่าง ‘The Scarlet Letter’ (1995) และหนังที่ชนะรางวัลราซซีถึง 6 สาขาอย่าง ‘Striptease’ (1996)

มัวร์อยากพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งด้วยการรับบทหนักเป็น จี.ไอ.เจน. จอร์แดน โอเนล ทหารหญิงคนแรกที่สมัครเป็นทหารหน่วยกองทัพเรือสหรัฐเรื่อง ‘G.I. Jane’ ที่ดูท่าน่าจะออกมาดี เพราะกำกับโดย ริดลีย์ สก็อตต์ (Ridley Scott) ใช้ทุนสร้างถึง 50 ล้านเหรียญ และหนังเรื่องนี้กลายเป็นข่าวฮือฮานับตั้งแต่ตอนที่ปล่อยภาพมัวร์ลงทุนโกนศีรษะเพื่อรับบทนี้

ในช่วงนั้นมัวร์ตกเป็นข่าวว่าเป็นดารา ‘เรื่องเยอะ’ เป็นที่หนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการปฏิเสธบทนำใน ‘While You Were Sleeping’ เพราะเรียกค่าตัวสูงมาก (ก่อนหน้านั้นเธอได้ค่าตัว 12.5 ล้านเหรียญจาก ‘Striptease’ ซึ่งสูงที่สุดในบรรดานักแสดงนำหญิงตอนนั้น) อีกทั้งยังขอเครื่องบินส่วนตัว 2 ลำสำหรับเธอและผู้ติดตามในระหว่างการถ่ายหนัง ‘G.I. Jane’

หนังเปิดตัวฉายในวันที่ 22 สิงหาคม 1997 โดยสามารถขึ้นอันดับ 1 และทำรายได้เปิดตัวไป 11 ล้านเหรียญ แต่ท้ายที่สุดก็ทำเงินรวมจากทั่วโลกไปเพียง 48.2 ล้านเหรียญ น้อยกว่าทุนสร้าง 50 ล้านเหรียญเสียอีก ส่วนหนึ่งมาจากคำวิจารณ์ของสื่อที่ค่อนข้างแย่​ โดยเฉพาะการแสดงของมัวร์ที่แข็งทื่อ และนั่นทำให้มัวร์ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดแย่ต่อจาก Razzie Awards ไปครอง 2 ปีซ้อนต่อจาก ‘Striptease’

ต่อมาในปี 2003 มัวร์กู้หน้ากลับมาได้นิดหน่อยจากการรับบทร้ายในหนังฮิตภาคต่อ ‘Charlie’s Angels: Full Throttle’ และนับจากนั้นเราก็ไม่เคยได้เห็นบทเด่นหรือหนังระดับบล็อกบัสเตอร์ของมัวร์อีกเลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส