‘Attack on Titan’ หรือในชื่อไทยอย่าง ‘ผ่าพิภพไททัน’ เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นที่เขียนโดย ฮาจิเมะ อิซายามะ (Hajime Isayama) ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2009 เป็นการ์ตูนที่ว่าด้วยเรื่องราวของโลกที่มนุษยชาติต้องอาศัยอยู่ในเมืองที่ล้อมรอบด้วยกำแพงมหึมา ซึ่งกำแพงขนาดยักษ์นี้เป็นสิ่งที่ปกป้องมนุษย์จากอสุรกายที่ถูกเรียกว่า ‘ไททัน’ 

ไททันนั้นเป็นอสุรกายที่มีรูปร่างคล้ายกับมนุษย์ แต่เป็นมนุษย์ขนาดยักษ์ที่ไม่มีสติสัมปชัญญะ เป้าหมายของไททันจึงมีเพียงการจับมนุษย์มากินเป็นอาหาร โดยเนื้อเรื่องของ Attack onTitan นั้นโฟกัสไปที่ตัวเอกอย่าง เอเรน เยเกอร์ (Eren Yeager) ซึ่งเขาคือชายผู้ที่สาบานว่าจะกำจัดไททันให้สิ้นซาก หลังจากที่กองทัพไททันได้ทำลายบ้านเกิดและครอบครัวของเขาไป

หากใครได้ชมอนิเมะเรื่อง ‘ผ่าพิภพไททัน’ แล้วล่ะก็ คงต้องมีความรู้สึกกลัวเหล่าไททันขึ้นมาอย่างแน่นอน เพราะไททันบางจำพวกนั้น ไม่สามารถควบคุมตัวเองแถมยังแสดงอากัปกิริยาอันน่าขนลุก นั่นทำให้การปรากฏตัวของพวกไททันในแต่ละตัวดูน่าสะพรึงไปพร้อมกัน

ซึ่งความจริงไอ้เจ้าการไร้สติของไททันนี่ก็มีที่มาด้วยล่ะ

ผู้แต่งการ์ตูนเรื่องนี้อย่างอิซายามะเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า การออกแบบคาแรกเตอร์ของไททันนั้นเกิดมาจากแรงบันดาลใจในตอนที่เขาไปทำงานพิเศษอยู่ที่ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ และเขามักจะเห็นลูกค้าที่มาใช้บริการเมามาเป็นประจำ

“ถ้าคุณเคยพยายามพูดกับคนเมา คุณจะรู้เลยว่าผลลัพธ์ของคำตอบนั้นมันทั้งน่าหงุดหงิดและเปล่าประโยชน์”

อิซายามะได้กล่าวไว้

สำหรับอิซายามะเอง เขาได้แรงบันดาลใจในการสร้างไททันมาจากการที่เห็นคนเมานั้นขาดความสามารถในการสื่อสาร แม้ว่าบุคคลนั้นจะเป็นสัตว์สปีชีส์เดียวกันกับเรา แต่มันก็ชวนให้เรารู้สึกเวทนาในอากัปกิริยาของคนเหล่านี้ และนั่นทำให้อิซายามะได้รู้ซึ้งว่าสัตว์ที่คุ้นเคยและน่ากลัวที่สุดในโลกก็คือมนุษย์นี่แหละ

ด้วยการนี้ เขาจึงนำแนวคิดมาใช้ในการสร้างตัวละครเหล่าไททันให้เป็นมนุษย์ขนาดยักษ์ที่ไม่มีสติสัมปชัญญะ และผลลัพธ์ของมันคือสิ่งนี้ทำให้คนดูถึงกับรู้สึกกลัวจนขนลุกไปเลยล่ะ

Attack on Titan สามารถรับชมได้แล้วที่ IQIYI,  WeTV, Bilibili และ Netflix

อ้างอิง อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส