หากใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง ‘The Avengers (2012)’ คงต้องเคยได้ยินชื่ออาหารอย่าง ‘ชาวาร์มา (Shawarma)’ อย่างแน่นอน ซึ่งเจ้าชาวาร์มาเป็นอาหารที่โทนี สตาร์ก (Tony Stark) ได้ออกปากชวนเพื่อน ๆ ไปทานระหว่างทำศึกที่นิวยอร์ก 

เมื่อดูถึงเครดิตก็จะพบว่าหลังจากจบสงคราม สตาร์กก็ได้พาทุกคนไปนั่งทานชาวาร์มาที่ร้านอยู่จริง ๆ สงสัยกันไหมว่าชาวาร์มาคืออะไร? วันนี้ beartai Buzz จะพาไปรู้จักเมนูเด็ดที่ซ่อนอยู่ในหนังดังเรื่องนี้กัน

ชาวาร์มาเป็นอาหารเลวานไทน์ (Levantine) ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เจ้าเมนูนี้ประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์หั่นเป็นชิ้นบาง เรียงซ้อนกันเป็นรูปกรวย โดยพ่อครัวจะนำเนื้อสัตว์เหล่านี้ไปย่างบนเครื่องหมุนในแนวตั้ง ซึ่งเครื่องหมุนนี้จะค่อย ๆ ทำความร้อนให้เนื้อสัตว์สุกไปอย่างช้า ๆ เดิมทีนั้นชาวาร์มามักจะทำด้วยเนื้อแกะ แต่ปัจจุบันก็เริ่มปรับเปลี่ยนมาเป็นเนื้อไก่ ไก่งวง หรือเนื้อวัวแทนแล้ว

วิธีการทานชาวาร์มาก็ไม่มีขั้นตอนอะไรมาก เริ่มที่จะใช้มีดยาวแล่เนื้อชิ้นบาง ๆ จากเครื่องหมุนออกมา แล้วปล่อยให้เนื้อส่วนที่เหลือหมุนไปเรื่อย ๆ โดยชาวัรมามักจะเสิร์ฟพร้อมกับผักและเครื่องเคียงต่าง ๆ ลงบนแผ่นขนมปังหรือแผ่นแป้ง จากนั้นก็ราดซอสลงก่อนที่จะทาน

หลายคนคงคุ้น ๆ วิธีการทานแบบนี้ ใช่แล้วเจ้าชาวาร์มามันก็คือ ‘เคบับ’ ของบ้านเรานี่เอง

ชาวาร์มา เป็นหนึ่งในสตรีตฟู้ดที่ได้รับความนิยมทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในแถบตะวันออกกลาง ที่อิสราเอลนั้น ชาวาร์มาส่วนใหญ่มักจะทำด้วยไก่งวง และเสิร์ฟคู่กับซอสทาฮินี ซึ่งต่างจากที่อื่นที่มักจะเสิร์ฟคู่กับโยเกิร์ต โดยเหตุที่ทางอิสราเอลเปลี่ยนเป็นการเสิร์ฟแบบนี้ เพราะการเสิร์ฟโยเกิร์ตกับเนื้อสัตว์นั้นจะละเมิดข้อจำกัดในเรื่องที่ชาวยิวจะไม่ทานนมและเนื้อสัตว์พร้อมกัน 

ว่ากันว่าหลังจาก Avengers ภาคแรกออกฉาย ร้านอาหารที่ขายอาหารในแถบตะวันออกกลางมียอดขายชาวาร์มาที่ดีขึ้นเป็นอย่างมาก นั่นเพราะลูกค้าต่างอยากลองว่าชาวาร์มานั้นคืออะไร ซึ่งกระแสความคลั่งไคล้ชาวาร์มาหลังหนังเข้าฉายนี้ก็ทำให้ยอดขายของชาวัรมาในร้านต่าง ๆ เพิ่มขึ้นกว่า 80% เลยทีเดียว พร้อมทั้งมีรายงานว่าคนทั่วไปก็หัดทำอาหารชนิดนี้ทานอยู่บ้านเองด้วย 

กระแสความฮิตของ ‘ชาวาร์มา’ นับเป็นอีกหนึ่งกระแสที่เกิดหลังจาก The Avengers ภาคแรกเข้าฉาย หากใครอยากลองทานชาวาร์มาก็ลองหาร้านอาหารสไตล์ตะวันออกกลางใกล้บ้านไปทานดูกันนะ

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส