เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) ศิลปินเจ้าของรางวัลแกรมมี ได้รับชัยชนะในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าไปลอกเนื้อบางส่วนของเพลง “Oh Why” มาใส่ในเพลง “Shape of You” ของตัวเอง

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2017 ชีแรนถูกซามี โชครี (Sami Chokri) ศิลปินเจ้าของเพลง “Oh Why” ฟ้องดำเนินคดี หลังโชครีอ้างว่าเนื้อเพลงในท่อนคอรัส “Shape of You” ที่ร้องว่า “Oh-I-oh-I-oh-I-oh-I” มีความคล้ายคลึงอย่างมากกับเนื้อเพลง “Oh Why” ของเขา อีกทั้งยังกล่าวหาว่า ชีแรนอาจจะเคยฟังเพลงของเขาเมื่อปี 2015 และอาจจะเผลอเรอมาแต่งเป็นเพลงของตัวเอง

โชครี

ล่าสุด แอนโทนี ซาคาโรลี (Antony Zacaroli) ตุลาการศาลสูงมีคำพิพากษา ให้ชีแรนชนะคดีดังกล่าว โดยในแถลงการณ์ของศาลระบุว่า ชีแรนไม่ได้มีความตั้งใจหรือเผลอเรอที่จะลอกบทเพลงดังกล่าว แม้จะมีความคล้ายคลึงกันในท่อนหนึ่งจริง แต่ความคล้ายคลึงกันดังกล่าวเป็นเพียงจุดเริ่มต้นสำหรับการละเมิดลิขสิทธิ์ที่อาจเป็นไปได้ และหลังจากที่ศึกษาองค์ประกอบทางดนตรีเพิ่มเติมแล้ว ก็สามารถสรุปได้ว่าเนื้อเพลงที่เป็นประเด็นของชีแรน มีต้นกำเนิดจากแหล่งที่มาอื่นไม่ใช่จากเพลง  “Oh Why”

ชีแรน

หลังชนะคดีชีแรนได้ปล่อยวิดีโอแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับคดีนี้ ผ่านโซเชียลมีเดียส่วนตัว

“ผมดีใจที่ชนะคดีนี้นะ คดีแบบนี้เริ่มกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นจนกลายเป็นวัฒนธรรม ที่คนมักออกมาฟ้องอะไรกันแบบนี้ด้วยแนวคิดที่ว่า การทำข้อตกลงกันนอกศาล อาจจะถูกกว่าการไปขึ้นศาล แม้ว่าเรื่องที่ฟ้องร้องนั้นจะไม่มีหลักฐานอะไรเลยก็ตาม เรื่องแบบนี้ถือเป็นการสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการแต่งเพลงไม่น้อย

“บนโลกนี้มีโน้ตเยอะและคอร์ดน้อยให้สามารถใช้ได้ในเพลงป๊อป เพราะฉะนั้นเรื่องบังเอิญแบบนี้อาจเกิดขึ้นได้แน่นอน ทุกวันนี้ Spotify ปล่อยเพลงมากกว่า 60,000 เพลงทุกวัน นั่นคือ 22 ล้านเพลงต่อปีและมีเพียง 12 โน้ตที่พร้อมใช้งาน ผมไม่อยากสร้างความเจ็บปวดให้กับทั้งสองฝ่าย ผมก็เป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง การต้องขึ้นศาลไม่ใช้เรื่องสนุกเลย ผมหวังว่าการฟ้องร้องเรื่องในทำนองนี้ควรจะจบลงได้แล้ว”

“Shape of You” ถือเป็นหนึ่งในเพลงฮิตที่สุดเพลงหนึ่งของชีแรน และยังเป็นเพลงที่มียอดสตรีมมากที่สุดบน Spotify อีกด้วย เพลงดังกล่าวชีแรนเขียนร่วมกับ จอห์น แม็กเดด (John McDaid) แห่งวง Snow Patrol และโปรดิวเซอร์ สตีเวน แม็กคัตเชียน (Steven McCutcheon)

อ้างอิง