วันที่ 7 เมษายน 2022 นักวาดการ์ตูนญี่ปุ่นชื่อดังอย่าง ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ เอ  (Fujiko Fujio A) เสียชีวิตแล้วในวัย 88 ปี โดยอาจารย์มีชื่อจริงว่า โมโตโอะ อาบิโกะ (Motoo Abiko) ซึ่งเป็นผู้เขียนการ์ตูนดังมากมายอย่าง ‘นินจาฮาโตริ’ และ ‘ผีน้อยคิวทาโร่’ รวมทั้งเป็นหนึ่งในผู้สร้าง ‘โดราเอมอน’ ร่วมกันกับอาจารย์ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ (Hiroshi Fujimoto) 

อาบิโกะเป็นลูกชายคนโตของพระภิกษุในวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคโทยามะ หลังจากพ่อเขาที่เป็นพระเสียชีวิต อาบิโกะก็ย้ายออกจากวัดไป

“การตายของพ่อนั้น เปลี่ยนชีวิตของผมไปมากที่สุด ถ้าเขายังไม่ตาย ผมคงได้เป็นพระภิกษุตามรอยพ่อแน่ ๆ”

โมโตโอะ อาบิโกะ

หลังจากนั้น อาบิโกะก็ได้เข้ามาเรียนในโรงเรียนมัธยมกับเพื่อนสนิทอย่าง ฮิโรชิ ฟูจิโมโตะ ผู้รักการ์ตูนสุดหัว พวกเขาทั้งคู่หมายมั่นว่าจะเป็นนักเขียนการ์ตูนให้ได้ จึงได้ลองผิดลองถูก หัดแต่งการ์ตูนตั้งแต่สมัยอยู่มัธยม หลังจากวาดมานาน ในที่สุดทั้งคู่ก็ได้เปิดตัวการ์ตูนเรื่องแรกกับเรื่อง ‘นางฟ้าทามะจัง (Tenshi no Tama-chan)’ ซึ่งการ์ตูนของพวกเขายังได้ตีพิมพ์ในนิตยสารอีกด้วย 

การได้ค่าจ้างจากการวาดการ์ตูน ก็ทำให้ทั้งคู่เห็นโอกาสในเส้นทางของการเป็นนักวาดการ์ตูนขึ้นมา แต่ทว่าเส้นทางศิลปินก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

เพราะพวกเขาเป็นลูกคนโตของครอบครัว หลังจากจบมัธยมแล้ว ทั้งอาบิโกะและฟูจิโมโตะก็ต้องออกไปทำงานเพื่อหาเลี้ยงชีพทันที แต่อาบิโกะก็ไม่ย่อท้อต่อความฝัน แม้ว่าเขาจะมีงานประจำอยู่แล้ว เขาก็ใช้เวลาว่างหลังเลิกงานมาคอยคิดเนื้อหา ฝึกซ้อมเขียนการ์ตูนร่วมกับฟูจิโมโตะอยู่เสมอ

หลังจากฝึกฝีมืออยู่นาน 2 ปี ในระหว่างนั้นพวกเขาก็พอมีการ์ตูนที่ได้ตีพิมพ์ในนิตยสารออกมา ทั้งดีบ้าง แย่บ้าง ปะปนไป แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ประสบความสำเร็จ แต่มันก็เป็นหนึ่งในประสบการณ์ที่ช่วยให้พวกเขาตัดสินใจสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต 

ในที่สุดทั้งคู่ก็ได้ย้ายไปอยู่โตเกียวเพื่อเป็นนักวาดการ์ตูนอย่างเต็มตัว โดยพวกเขาได้อาศัยอยู่ที่ หอพัก ‘Tokiwaso’ อันเป็นสถานที่ ที่เป็นที่ซุกหัวนอนของนักเขียนการ์ตูนหน้าใหม่หลายคน หลังจากนั้นทั้งอาบิโกะกับฟูจิโมโตะก็ได้ร่วมก่อตั้ง ‘ชมรมการ์ตูนยุคใหม่’ ขึ้นมาพร้อมกับเหล่าเพื่อน ๆ นักเขียนการ์ตูน โดยในภายหลัง เหล่านักเขียนการ์ตูนที่อยู่ในหอพักนั้นก็กลายเป็นนักเขียนการ์ตูนระดับตำนานกันทุกคน เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ผลิตยอดคนก็ไม่ผิดนัก

หอพัก ‘Tokiwaso’ ที่ตอนนี้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ไปเรียบร้อยแล้ว

ต่อมาทั้งคู่ก็ได้ตัดสินใจเปลี่ยนนามปากกาเป็น “ฟูจิโอะ ฟูจิโกะ” เพื่อใช้ในการผลิตผลงานร่วมกัน โดยผลงานชิ้นแรก ๆ ขอพวกเขาคือ “ผีน้อยคิวทาโร่” ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กผีที่นิสัยดี ซุกซน ซึ่งใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวที่เป็นมนุษย์ จนมีแฟน ๆ มากมาย และหนึ่งในการ์ตูนที่ดังที่สุดของทั้งคู่ก็คือ ‘โดราเอมอน’

ฟูจิโมโตะ และ อาบิโกะ

ซึ่งไอ้เจ้าไอเดียของโดราเอมอนนั้นก็มาจากการที่พวกเขาเผลอไปโฆษณาการ์ตูนเรื่องใหม่ไว้ซะดิบดี แต่ดันไม่ได้คิดไอเดียเผื่อไว้ กระทั่งใกล้ถึงเดดไลน์ต้องส่งต้นฉบับแล้ว แต่พวกเขาก็ยังคิดไม่ออก ฟูจิโมโตะเลยคิดว่าโลกนี้น่าจะมีไทม์แมชชีนก็ดี พวกเขาจะได้ย้อนกลับไปแก้ไขอดีตได้ หลังจากนั้นฟูจิโมโตจึงไปเล่นกับแมวจรจัดที่ชอบมาเล่นในบ้านเผื่อจะคิดอะไรออก หลังจากนั้นเขาก็เผลอหลับไปด้วยความเหนื่อยล้า แต่ขณะนั้นฟูจิโมโตะก็สะดุ้งตื่นขึ้นมา เขาเดินลงบันไดแล้วสะดุดตุ๊กตาล้มลุกญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่บนพื้น เหตุนี้ทำให้ฟูจิโมโตะได้ไอเดียขึ้นมา อันเกิดจากการนำแมวจรจัดมาผสมกับตุ๊กตาญี่ปุ่น ออกมาเป็นโดราเอมอน หุ่นยนต์แมวที่นั่งไทม์แมชชีนมาจากอนาคต ซึ่งเราก็คงไม่ต้องสาธยายอะไรมาก เพราะแค่พูดชื่อขึ้นมา ใคร ๆ ก็ต้องรู้จักอย่างแน่นอน

โดราเอมอน

อาบิโกะยังได้สร้างสรรค์ผลงานเดี่ยวของตัวเอง อย่างนินจาฮาโตริออกมา ซึ่งการ์ตูนเรื่องอื่น ๆ ของเขาในระยะหลังมักจะมีกลุ่มเป้าหมายที่ผู้ใหญ่เสียมากกว่า 

ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ เอ และนินจาฮาโตริ

ปี 1987 ในที่สุดทั้งคู่ก็ถึงจุดอิ่มตัวในวัย 54 ปี พวกเขาจึงได้ตัดสินใจแยกกันใช้นามปาก โดยอาบิโกะใช้นามปากกาเป็น “ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ เอ” ส่วนฟูจิโมโตะนั้นจะใช้เป็น “ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ”  เพื่อแยกกันทำผลงานส่วนตัว และ 9 ปีต่อมา ฮิโรชิก็ถึงแก่กรรมด้วยวัย 62 ปี แม้ว่าฮิโรชิจะเสียชีวิตไป แต่ลูกหลานและทีมงานก็ยังสานต่อโดราเอมอนมาจนถึงทุกวันนี้

ส่วนอาบิโกะก็ใช้ชีวิตในฐานะศิลปินในตำนานเรื่อยมา จนอายุร่วม 88 ปี และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2022 อันเป็นการปิดตำนานเหล่าผู้สร้างโดราเอมอน

อ้างอิง อ้างอิง