เป็นเรื่องที่น่ายินดีสุด ๆ สำหรับแฟนเพลงชาวไทยและแรปเปอร์สาวไทยยืนหนึ่งแห่งยุคนี้ “MILLI” มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล ที่ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในในไลน์อัปศิลปินที่จะได้ร่วมแสดงบนเวทีเทศกาลดนตรี Coachella 2022 ทำให้มิลลิกลายเป็นศิลปินไทยคนแรก ! ที่ได้ขึ้นโชว์บนเวทีระดับโลกแห่งนี้

88rising ค่ายเพลงที่ผลักดันศิลปินเอเชียสู่เวทีโลก ได้โพสต์ภาพไลน์อัปศิลปินที่จะขึ้นแสดงในเวทีหลัก Coachella ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘HEAD IN THE CLOUDS FOREVER’ ชื่อการแสดง “Double Happiness” โดยมีศิลปินร่วมแสดงทั้งหมด  8 ศิลปิน ได้แก่ แจ็กสัน หวัง สมาชิก GOT7, ซีแอล จากวง 2NE1, อูทาดะ ฮิคารุ, ริช ไบรอัน (Rich Brian) , NIKI, BIBI , วอร์เรน ฮิว (Warren Hue) และ ‘MILLI’

มิลลิถือว่าเป็นศิลปินเดี่ยวไทยคนแรกที่ได้ขึ้นแสดงบนเวที Coachella โดยก่อนหน้านี้มี ลิซ่าจากวง BLACKPINK เป็นศิลปินไทยที่ได้ขึ้นแสดงบนเวทีนี้ในฐานะสมาชิกวง BLACKPINK ซึ่งเป็นวง K-POP หญิงวงแรกที่ได้ขึ้นแสดงบนเวทีนี้ด้วย แฟน ๆ ที่อยากให้กำลังใจมิลลิสามารถชมกันแบบสด ๆ ได้ฟรีผ่านทาง Official Coachella YouTube (Channel 1) ในวันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน เวลา 8.50 น. (ตามเวลาในประเทศไทย)

ก่อนที่เราจะไปให้กำลังใจมิลลิบนเวที Coachella เรามาย้อนดูเส้นทางความฝันของศิลปินหญิงคนนี้จากวันที่ความฝันนั้นยังอยู่ห่างไกล สู่วันนี้ที่ฝันนั้นเป็นจริงเกินฝันไปแล้ว  

มิลลิ” (MILLI) จากหน่วยของน้ำสู่มหาสมุทรที่ยิ่งใหญ่

แรปเปอร์สาววัย 20 ปี “มิลลิ” (MILLI) มีชื่อจริงว่า ‘ดนุภา คณาธีรกุล’ มีชื่อเล่นว่า ‘มินนี่’ เกิดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 ที่กรุงเทพมหานคร พื้นเพครอบครัวเป็นคนจังหวัดสุราษฎร์ธานี​ เคยศึกษาที่โรงเรียนสตรีนนทบุรีและเคยได้รับเลือกเป็นประธานนักเรียนมาก่อน ปัจจุบันกำลังศึกษาที่คณะดนตรี (Abac School of Music) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

มิลลิฝึกการแรปมาตั้งแต่ยังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเธอได้ค้นพบว่าเธอมีความชื่นชอบในแนวดนตรีนี้เลยมุ่งมั่นทุ่มเทฝึกฝนตนเองมาโดยตลอด โดยมี นิกกิ มินาจ (Nicki Minaj) แรปเปอร์หญิงชาวอเมริกันเป็นแรงบันดาลใจ

มิลลิเริ่มออกเดินทางตามหาความฝันจากการประกวด “เดอะแรปเปอร์ ซีซัน 2” โดยเธอเป็นผู้เข้าแข่งขันที่ถูกจับตามองจากผู้ชมและคณะกรรมการเป็นอย่างมาก เนื่องจากเธอมีสไตล์การร้องเพลงที่แหวกแนวกว่าผู้เข้าประกวดคนอื่น ๆ ต่อมามิลลิจึงได้เป็นศิลปินสังกัด YUPP! ซึ่งเธอเป็นศิลปินหญิงเพียงคนเดียวของค่าย

มิลลิได้พูดถึงที่มาของ AKA ‘MILLI’ บนเวทีเดอะแรปเปอร์ ซีซัน 2 ไว้ว่า

“มิลลิมาจากมิลลิลิตรค่ะเป็นหน่วยของน้ำ พ่อหนูสอนไว้ว่าให้ทำตัวเหมือนน้ำค่ะ เพราะน้ำมันอยู่กับอะไรก็ได้อยู่กับแก้วก็เป็นแก้วน้ำอยู่กลางมหาสมุทรก็เป็นทะเลที่ยิ่งใหญ่ค่ะ”

มิลลิเปิดตัวในฐานะศิลปินด้วยซิงเกิล “พักก่อน” เพลงฮิปฮอปบนบีตแทร็ปที่ผสมกลิ่นอายในสไตล์ของการแรปสุดมั่นแบบ นิกกี้ มินาจ (Nicki Minaj) เพลงนี้มิลลิได้แรงบันดาลใจมาจากเพื่อนที่โรงเรียน มีการใช้ภาษาลูซึ่งเป็นภาษายอดฮิตของเพศที่สาม รวมถึงมีการนำภาษาอังกฤษและภาษาไทยถิ่นอีสานมาใช้กับเพลงด้วย ส่งผลให้เพลงนี้ทำให้เธอดังแบบสุดปังในทันที กลายเป็นเพลงฮิตในเวลาอันรวดเร็ว และสร้างชื่อให้มิลลิขึ้นแท่นแรปเปอร์หน้าใหม่มาแรง แถมปัจจุบันเพลงนี้ยังกวาดยอดวิวไปกว่า 90 ล้านวิว ถือว่าประสบความสำเร็จตั้งแต่จุดสตาร์ตเลย

แต่บนความแรงนี้ก็มีกระแสต่อต้านด้วยเช่นกันเมื่อเนื้อร้องของเพลงนี้ที่เธอแต่งด้วยความตั้งใจที่จะสื่อสารกับเพื่อนสาวในวัยเดียวกัน กลับกลายเป็นสิ่งที่สังคมเข้าใจไปว่าเธอเหยียดผู้หญิงด้วยกันเอง ซึ่งมิลลิก็ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่ามิได้มีเจตนาเหยียดแต่อย่างใด

“หนูต้องขอโทษทุก ๆ คนด้วยนะคะ เพราะเจตนาจริง ๆ แล้วไม่ได้ต้องการเหยียดอะไรเลย ความตั้งใจเดิมที่ต้องการก็คือด่าเพื่อน ๆ และแซะคนที่ไม่ได้ชอบ แต่ถ้าคำพูดหนูมันดูไม่ดี อันนี้ก็เป็นความคิดน้อยของหนูค่ะ ส่วนแรงบันดาลใจก็มาจากเพื่อน ๆ ซึ่งคำว่า ‘พักก่อน’ ก็เป็นคำที่หนูใช้เป็นประจำอยู่แล้ว จากนี้คงต้องสกรีนคำมากขึ้น แต่ยืนยันคงไม่ทิ้งความเป็นตัวเอง อยากให้คนฟังเข้าใจในวิถีแรปเปอร์ค่ะ”

ถึงอย่างนั้นมิลลิก็ไม่ได้หมดกำลังใจแต่อย่างใด เธอยังคงมุ่งหน้าประกาศศักดาความเฟียสด้วยการปล่อยซิงเกิลที่ 2 ออกมานั่นคือ “สุดปัง” อีกหนึ่งซิงเกิลฮิตถล่มทลายของมิลลิที่ครั้งนี้เธอได้ใช้ภาษาทั้ง 4 ภาคในการร้อง และยังใช้ภาษาลูอยู่เหมือนเคย สำหรับเพลงนี้มิลลิได้เล่าถึงความสวยและความฝันของเธอ ซึ่งปัจจุบันยอดผู้ชมในยูทูบพุ่งไปกว่า 43 ล้านวิวแล้ว

จากนั้นมาเส้นทางความฝันของการเป็นแรปเปอร์สาวของมิลลิก็ปังปุริเย่ไม่มีหยุด ทั้งงานเพลงงานคอนเสิร์ต งานบันเทิงเข้ามาจนคิวแน่นไปหมด ปังสมกับเป็นเจ้าของบทเพลงสุดปังเลยจริง ๆ ทั้งสกิลการแรปไฟลุก สไตล์การแต่งเพลงและมุมมองที่เธอถ่ายทอดผ่านบทเพลงซึ่งมีความโดดเด่นชัดเจนเป็นเอกลักษณ์  ทำให้มิลลิกลายเป็นแรปเปอร์สาวไทยยืนหนึ่งอยู่ในวงการอย่างสง่าผ่าเผย

มิลลิได้สร้างผลงานที่น่าประทับใจไว้มากมายทั้งงานเดี่ยว งานที่ร่วมฟีเจอริ่งกับศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศ กวาดรางวัลต่าง ๆ มากมายหลายเวทีอาทิ รางวัล ‘BEST NEW ASIAN ARTIST THAILAND’ จาก 2020 Mnet ASIAN MUSIC AWARDS (2020 MAMA) งานประกาศรางวัลทางด้านผลงานเพลงและมิวสิกวิดีโอระดับเอเชียของเกาหลีใต้ ที่มอบให้กับศิลปินแถวหน้าของเอเชียที่มีความโดดเด่นในแต่ละปี และล่าสุดคือรางวัล ‘ศิลปินหญิงเดี่ยวยอดเยี่ยม’ จากเวที คม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่ 18 นอกจากนี้มิลลิยังได้ร่วมงานกับ BIBI ศิลปินหญิงมาแรงจากเกาหลีใต้ จากค่าย 88rising ในเพลง “The Weekend” (Remix)  ชางบินจากวง Stray Kids ในเพลง “Mirror Mirror” ที่ MILLI ทำร่วมกับ F.HERO จนเพลงติดชาร์ต Billboard และทำให้เธอเป็นที่สนใจของแฟนเพลงทั่วโลก รวมถึงศิลปินที่เธอชื่นชอบอย่าง บังชาน Stray Kids, จองกุก BTS และ แจ็กสัน หวัง  GOT7 ที่ติดตามมิลลิในอินสตาแกรมของเธอด้วย และบนเวที Coachella 2022 นี้มิลลิก็จะได้ขึ้นแสดงบนเวทีเดียวกับแจ็กสัน หวังด้วยส่วนซิงเกิลเพลงไทยเพลงล่าสุดของมิลลิก็คือเพลง​ “17 นาที” หนึ่งในผลงานจากอัลบั้มเต็มชุดแรกของมิลลิ ที่ได้ น็อต-สพัชญ์นนทน์ รัตนชยามร หรือ SpatChies ที่เคยร่วมงานกับมิลลิมาแล้วในเพลง “สุดปัง” มาโปรดิวซ์ให้ และยังได้ ตน-ต้นหน ตันติเวชกุล และ อัด-อวัช รัตนปิณฑะจากวง ‘mints’ มาร่วมฟีเจอริ่งกับเธอด้วย

อย่าลืมส่งกำลังใจให้มิลลิกันได้ทาง Official Coachella YouTube (Channel 1) ในวันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน เวลา 8.50 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) กันนะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส