แม้ในภาพยนตร์แฟรนไชส์สัตว์วิเศษ ‘Fantastic Beasts’ ภาพยนตร์แฟรนไชส์โลกเวทมนตร์ในจักรวาล ‘วิซาร์ดดิง’ เวิลด์ (Wizarding World) จะเป็นภาพยนตร์ที่มีแกนหลักเกี่ยวกับเรื่องราวการผจญภัยเพื่อตามหาสัตว์วิเศษของ ‘นิวต์ สคามันเดอร์’ (Newt Scamander) ในโลกเวทมนตร์ยุคโบราณ

Fantastic Beasts
นิฟเฟลอร์ (Niffler)

แต่ดูเหมือนว่าทั้ง 2 ภาคที่ผ่านมา รวมถึงภาคที่ 3 อย่าง ‘Fantastic Beasts : The Secrets of Dumbledore’ (2022) ที่กำลังฉายในโรงภาพยนตร์ในขณะนี้ กลับมีเสียงวิจารณ์ทั้งจากนักวิจารณ์และแฟนหนังว่า กลับเริ่มถอยห่างจากแกนเรื่องที่เกี่ยวกับสัตว์วิเศษ จนหลาย ๆ คนก็แอบแซวกันว่า ถ้าจะถอยห่างขนาดนี้ เปลี่ยนชื่อหนังจาก ‘Fantastic Beasts’ เป็นชื่ออื่นเถอะ แต่อย่างไรก็ตาม สัตว์วิเศษในหนังเรื่องนี้ก็ยังคงน่ารักน่าชัง และน่าเอามาเลี้ยง (ถ้าเกิดมีอยู่จริงในโลก) สำหรับแฟน ๆ อยู่ไม่ใช่น้อย

เว็บไซต์ข่าวบันเทิง ‘Cinemablend’ จึงได้ไปสัมภาษณ์ทีมนักแสดงจาก ‘Fantastic Beasts : The Secrets of Dumbledore’ ทั้ง ‘เอ็ดดี เรดเมย์น’ (Eddie Redmayne) ผู้รับบท ‘นิวต์ สคามันเดอร์’ นักสัตว์วิเศษวิทยา ‘จูด ลอว์’ (Jude Law) ผู้รับบท ‘อัลบัส ดัมเบิลดอร์’ (Albus Dumbledore) วัยหนุ่ม, ‘อลิสัน ซูดอล’ (Alison Sudol) ผู้รับบท ‘ควีนนี โกลด์สตีน’ (Queenie Goldstein) แม่มดผู้มีความสามารถอ่านใจคนได้, ‘แดน ฟอกเกลอร์’ (Dan Fogler) ผู้รับบทเป็นมักเกิล ‘เจคอบ โควาลสกี’

Fantastic Beasts
‘พิกเกตต์’ (Pickett)

รวมทั้ง ‘เจสสิกา วิลเลียมส์’ (Jessica Williams) ผู้รับบท ‘ยูลาลีย์ ฮิกส์’ (Eulalie Hicks) และ ‘แมดส์ มิกเกลเซน’ (Mads Mikkelsen) ผู้รับบทเป็นพ่อมดด้านมืด ‘เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์’ (Gellert Grindelwald) โดยถามพวกเขาว่า หากสัตว์วิเศษมีจริง พวกเขาอยากเลี้ยง (และไม่อยากเลี้ยง) สัตว์วิเศษตัวไหนในภาพยนตร์มากที่สุด

ซึ่งนักแสดงแต่ละคนต่างก็มีเหตุผลในการเลือกเลี้ยงสัตว์วิเศษแตกต่างกันออกไป แต่เหตุผลที่จะมองข้ามไปไม่ได้ก็คือนักแสดงหนุ่มชาวอังกฤษ เอ็ดดี เรดเมย์น ผู้รับบท ‘นิวต์ สคามันเดอร์’ ที่ต้องใกล้ชิดกับสัตว์วิเศษ (ที่สร้างขึ้นด้วยซีจี) มากที่สุดในฐานะผู้รอบรู้ด้านสัตว์วิเศษ และในกระเป๋าวิเศษ ซึ่งนิวต์ใช้เป็นที่อยู่อาศัยของเหล่าสัตว์วิเศษที่เลี้ยงเอาไว้ก็มีสัตว์วิเศษในครอบครองมากมายนับไม่ถ้วน

Fantastic Beasts
‘พิกเกตต์’ (Pickett)

แต่หากจะต้องเลี้ยงสัตว์วิเศษสักตัวในชีวิตจริง เอ็ดดีเผยว่า เขาอยากเลี้ยงตัว ‘โบว์ทรักเกิล’ (Bowtruckles) ประจำตัวที่นิวต์ตั้งชื่อให้ว่าเจ้า ‘พิกเกตต์’ (Pickett) เขาได้ให้เหตุผลว่า “ผมคงจะเลือกพิกเกตต์ล่ะครับ เพราะในบรรดาโบว์ทรักเกิล ทั้งหลาย พิกเก็ตต์จะมีที่ที่เจาะจงอยู่ภายในหัวใจของนิวต์อยู่เสมอ พิกเก็ตต์เป็นสัตว์ที่ขี้อาย และมีปัญหาในการผูกสัมพันธ์ นิวต์มักจะชอบให้พิกเกตต์หลบอยู่ในกระเป๋าเสื้อด้านใน”

Fantastic Beasts
นิฟเฟลอร์ (Niffler) และ ‘พิกเกตต์’ (Pickett)

“จริง ๆ แล้วผมก็รักทั้งพิกเกตต์และนิฟเฟลอร์ (Niffler) น่ะนะครับ ไม่ใช่แค่ตัวเดียว แต่ชอบทั้งคู่มากพอ ๆ กันเลย พวกเขามักจะรวมกันต่อสู้เพื่อความรักและความตั้งใจของนิวต์ เขาก็เลยมักจะพาทั้งคู่ไปไหนมาไหนด้วยตลอดเวลา ซึ่งในภาคนี้ เราจะได้เห็นเขาแท็กทีม และเห็นความปรองดองระหว่างพวกเขาทั้งสองตัวด้วยนะครับ”

ในภาพยนตร์ภาคแรก ‘Fantastic Beasts : and Where to Find Them’ (2016) เจ้าพิกเกตต์เป็นหนึ่งในสัตว์ที่หลุดออกมาจากกระเป๋าของนิวต์ ในตอนที่เขาเดินทางไปตามหาสัตว์วิเศษที่นิวยอร์ก โดยเจ้าพิกเก็ตต์เป็นสัตว์วิเศษที่เรียกว่า ‘โบว์ทรักเกิล’

Fantastic Beasts
‘พิกเกตต์’ (Pickett)

ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ harrypotter.fandom.com ระบุว่า โบว์ทรักเกิลเป็นสัตว์วิเศษขนาดเล็ก มีลักษณะลำตัวคล้ายเปลือกและกิ่งไม้อันเล็ก ๆ ที่มีกิ่งก้านเป็นแขนและขา มีลำตัวสีเขียว ตาสีน้ำตาล มีขนาดเล็กเท่าฝ่ามือ พบได้มากทางตะวันตกของประเทศอังกฤษ และทางใต้ของเยอรมนี และในป่าสแกนดิเนเวีย เป็นสัตว์ที่หายาก เนื่องจากว่ามีขนาดเล็กและมักจะใช้ลักษณะลำตัวที่คล้ายกิ่งไม้ในการพรางตัว

Fantastic Beasts
‘พิกเกตต์’ (Pickett)

โบว์ทรักเกิลเป็นสัตว์วิเศษที่มีหน้าที่พิทักษ์รักษา และคอยปกป้องต้นไม้จากผู้รุกราน โดยเฉพาะต้นไม้ที่สามารถนำไปทำเป็นไม้กายสิทธิ์ กินแมลงเป็นอาหาร มีนิสัยขี้อายและรักสงบ แต่ถ้ามีผู้มารุกรานเพื่อทำร้ายหรือตัดต้นไม้ มันจะใช้นิ้วที่ยาวเรียวและแหลมคมโจมตีที่ดวงตาของศัตรู ส่วนเจ้าพิกเกตต์ มีความสามารถพิเศษเฉพาะตัวคือสามารถใช้นิ้วของมันเพื่อสะเดาะกุญแจได้ด้วย

Fantastic Beasts
‘พิกเกตต์’ (Pickett)

เจ้าพิกเกตต์เป็นโบว์ทรักเกิลเพศผู้ที่ติดตามนิวต์มาตั้งแต่สมัยที่เขายังเรียนอยู่ในโรงเรียนเวทมนตร์ฮอกวอตส์ พิกเกตต์เกิดความไว้ใจต่อนิวต์ จึงได้ติดตามนิวต์ไปผจญภัยด้วยการแอบอาศัยอยู่ในกระเป๋าเสื้อด้านในเพื่อให้ความอบอุ่น เนื่องจากว่ามันมักจะเป็นหวัดบ่อย ๆ นอกจากนี้ นิวต์ยังเลี้ยงโบว์ทรักเกอร์ที่คล้าย ๆ กับเจ้าพิกเกตต์ไว้ในกระเป๋าอีก 5 ตัว เท่ากับว่านิวต์จะมีโบว์ทรักเกอร์ไว้ในครอบครองถึง 6 ตัว

ส่วนสัตว์วิเศษที่เหล่านักแสดงไม่อยากจะเลี้ยงในชีวิตจริงมากที่สุด นักแสดงส่วนใหญ่มักเห็นตรงกันว่า ไมอยากเลี้ยงตัว ‘มันติคอร์’ (Manticore) สัตว์วิเศษตัวใหม่ที่ปรากฏเป็นครั้งแรกในภาคนี้ มันติคอร์เป็นสัตว์วิเศษที่มีลักษณะคล้ายปู กุ้งลอบสเตอร์ และแมงป่องผสมกัน มีดวงตา 3 ดวง เป็นสัตว์ที่เฝ้าอาศัยอยู่ในเรือนจำในระหว่างที่นิวต์ไปช่วย ‘ธีซีอุส สคามันเดอร์’ (Theseus Scamander) พี่ชายของเขาที่ถูกคุมขังเอาไว้

Fantastic Beasts
มันติคอร์ (Manticore)

แม้ตัวมันเองในภาพยนตร์จะมีความน่ารักปนฮา แต่ด้วยนิสัยธาตุแท้ของมันเองที่มีความโหดร้ายน่าสะพรึงกลัว เหล่านักแสดงจึงไม่คิดอยากจะเอามันไปเลี้ยง แค่คิดว่าจะต้องเจอมันติคอร์ตัวเต็มวัยตามลำพังในตรอกมืด ๆ ก็สยองขวัญจะแย่อยู่แล้ว

มีเพียง ‘เจสสิกา วิลเลียมส์’ และ ‘แดน ฟอเกลอร์’ที่เห็นต่างกันเหมือนกันว่า สัตว์วิเศษที่พวกเขาไม่อยากจะเลี้ยงที่สุดก็คือเจ้านิฟเฟลอร์ต่างหาก เพราะแม้ว่าเจ้านิฟเฟลอร์จะดูน่ารักน่ากอด แต่เพราะนิสัยชอบขโมยสิ่งของมีค่าของมันนี่แหละ ที่เจสสิกาถึงกับออกปากว่า เธอยอมที่จะเลี้ยงสัตว์ร้ายมากกว่าเจ้าสัตว์จอมขโมยตัวนี้


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส