เว็บไซต์ TheWrap ได้รายงานว่า ฟิล รินดา (Phil Rynda) ผู้อำนวยฝ่ายผู้นำการสร้างสรรค์และพัฒนาแอนิเมชันต้นฉบับของ Netflix พร้อมด้วยพนักงานของเขาอีกหลายคนได้ถูกไล่ออก

ทั้งนี้ TheWrap ได้กล่าวอ้างจกการที่ได้พูดคุยกับผู้สร้างหลายคนว่า กำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านเนื้อหาสำหรับเด็กและครอบครัวของ Netflix Animation โดยซีรีส์ที่ได้กลายเป็นที่รู้ได้รับคำชมแบบปากต่อปากหรือมิได้ประสบควมสำเร็จอย่างจริงจัง จะมิได้รับการสานต่อ และอีกหลายโปรเจกต์ชื่อดังก็ได้ถูกยกเลิก รวมถึงโปรเจกต์ที่ดัดแปลงจากคอมิก Bone ของ เจฟฟ์ สมิธ (Jeff Smith) ที่ถูกตั้งความหวังไว้สูงซึ่งได้รับการประกาศเปิดตัวเมื่อปี 2019 ก็ถูกยกเลิกไปด้วยเช่นกัน

การที่รินดาถูกไล่ออกนั้น อาจเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เพื่อยุติปัญหาความวุ่นวายใน Netflix Animation โดยเฉพาะในส่วนของแผนกเนื้อหาสำหรับเด็กและครอบครัวที่เต็มไปด้วยนักสร้างมากฝีมือจำนวนมากซึ่งทำให้เกิดแรงกดดันต่อบริษัท, การสื่อสารออกมาที่ตรงกัน และถูกกล่าวหาว่ามีการแสดงข้อมูลที่ไม่ตรงความจริง

The Mitchells vs the Machines
The Mitchells vs the Machines (2021) : ภาพจาก Netflix

Netflix Animation โดยเฉพาะแผนกสร้างสรรค์เนื้อหาสำหรับเด็กและครอบครัวนั้น ครั้งหนึ่งเคยได้รับการพิจารณาว่าเป็นอนาคตที่น่าตื่นตาตื่นใจของบริษัท โดยมีผู้สร้างชื่อดังรุ่นใหม่ที่มีพรสวรรค์จำนวนมากได้เข้ามาสร้างสรรค์ผลงานภายใต้คำสัญญาของ Netflix ที่ว่าจะให้อิสระในการสร้างสรรค์และสนับสนุนงบประมาณจำนวนมากพร้อมการโปรโมตเป็นอย่างดี

นั่นทำให้ Netflix Animation กลายเป็นสถานที่ซึ่งอ้าแขนต้อนรับเหล่าศิลปินและนักแอนิเมเทอร์มากกว่าที่ไหน ๆ เมื่ีอราว 2-3 ปีก่อน โดยศิลปินที่มีชื่อเสียงอย่าง เครก แมคแครกเคน (Craig McCracken), เอลิซาเบธ อิโต (Elizabeth Ito) และ จอร์จ กูเตียร์เรซ (Jorge Gutierrez) ต่างเข้ามาร่วมกับ Netflix อย่างไม่รอช้าเพื่อสร้างโปรเจกต์ในฝันของตน

และในขณะเดียวกัน Netflix ก็ยังมีข้อตกลงในการสร้างแอนิเมชันร่วมกับ DreamWorks Animation อีกด้วย

Klaus
Klaus (2019) : ภาพจาก Netflix

ทาง TheWrap ได้รายงานเสริมว่า ในตอนนี้มีโปรเจกต์ที่กำลังได้รับการขับเคลื่อนน้อยลงไป, ซีรีส์แอนิเมชันใหม่ดูไม่น่าตื่นเต้นเท่าครั้งก่อน และนักแอนิเมเทอร์หลายคนได้ออกจากสตูดิโอไป ทำให้ Netflix Animation กำลังเข้าชะลอตัวและกำลังปรับเปลี่ยนจุดมุ่งหมายออกไป

ปัญหาการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้ันนี้ อาจเป็นส่วนหนึ่งของผลกระทบจากการที่ Netflix ได้เปิดเผยในการรายงานผลประกอบการรายไตรมาสเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2022 ที่ผ่านมาว่ามีจำนวนสมัครบริการลดลงและการเติบโตของรายได้น้อยลงในไตรมาส 1 (มกราคม – มีนาคม 2022) ซึ่งส่งผลทำให้มูลค่าหุ้นของ Netflix ร่วงลงไปถึง 30%

จากที่กล่าวข้างต้น ได้ทำให้ Netflix Animation ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นพื้นที่ที่ Netflix เปิดกว้างมากที่สุด ถูกขับเคลื่อนด้วยอัลกอริทึมและตัวเลขรายได้อย่างจริงจัง เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้รัดกุม

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส