เมื่อพูดถึงแฟรนไชส์หนังที่ล้มเหลวล่ะก็ คงไม่มีอะไรร้ายแรงไปกว่าการที่จักรวาล Dark Universe ของ Universal ถูกยุบอีกแล้ว หลังจากวางแผนสร้างหนังอสุรกายไปหลายเรื่อง แถมวางทีมนักแสดงไว้เสร็จสรรพ แต่ดันสะดุดล้มตั้งแต่ The Mummy (2017) ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นตราบาปของ Universal ที่ถูกเล่าขานอีกนาน และผู้กำกับอย่าง อเล็กซ์ เคิร์ตซ์แมน (Alex Kurtzman) ก็คือคนที่ต้องรับผิดชอบในสิ่งนั้น

จักรวาล Dark Universe ที่วางนักแสดงไว้เรียบร้อย

ความล้มเหลวนี้มันเกิดจากการที่ The Mummy ปี 2017 ไม่สามารถทำกำไรในตารางหนังทำเงินได้ โดยทุนสร้างเกือบ 200 ล้านเหรียญ แต่หนังกลับทำเงินทั่วโลกรวมกันเพียง 410 ล้านเหรียญเท่านั้น เรียกได้ว่าเข้าเนื้อจนต้องปิดฉากการสร้างจักรวาลไปตามระเบียบ

ถึงแม้ว่าเหตุผลจากสื่อหลายฉบับจะพูดออกมาเป็นเสียงเดียวกันว่าที่หนังออกมาไม่ดีนั้น เกิดจากการแทรกแซงของดารานำอย่าง ทอม ครูซ (Tom Cruise) ที่มากเกินไป และนี่ก็ทำให้ อเล็กซ์ เคิร์ตซ์แมน อดกำกับหนังฮอลลีวูดมาจนทุกวันนี้

แม้ว่าในวันนี้เคิร์ตซ์แมน จะไม่ได้กำกับหนังใหญ่อีกแล้ว แต่สุดท้ายเขาก็ได้โอกาสแก้ตัว และกำลังได้ดิบได้ดีในการปลุกปั้นแฟนไชน์อย่าง Star Trek: Discovery

ซีรีส์ Star Trek: Discovery

หากมองย้อนกลับไปที่เหตุการณ์ความล้มเหลวของหนัง The Mummy นั้น เคิร์ตซ์แมนก็ไม่เคยเสียใจเลย เขาได้ให้สัมภาษณ์อย่างจริงใจถึงประสบการณ์ที่เขากำกับหนัง The Mummy ซึ่งเขารู้สึกขอบคุณมากกว่าจะคิดว่าเป็นเรื่องซวย

“ในมุมมองของผม ผมไม่ได้เรียนรู้อะไรจากความสำเร็จ แต่เรียนรู้ทุกอย่างจากความล้มเหลว”

เคิร์ตซ์แมน อธิบาย

“แม้ว่านั่น (การกำกับ The Mummy) จะเป็นความล้มเหลวที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตผม ซึ่งล้มเหลวทั้งในเรื่องส่วนตัวและหน้าที่การงาน มีประมาณล้านกว่าอย่างที่ผมเสียใจเกี่ยวกับเรื่องนั้น แต่มันก็ให้ของขวัญมากมายที่ดีกับผม”

“ถ้าไม่ได้ทำเรื่องหนังเรื่องนั้น ผมคงไม่ได้เป็นผู้กำกับเลย ถ้าผมไม่ได้ผ่านประสบการณ์โหดร้าย ผมคงไม่เข้าใจหลายสิ่งหลายอย่างเกี่ยวกับความหมายของการเป็นผู้กำกับ ดังนั้นผมจึงรู้สึกขอบคุณสำหรับโอกาสที่ผิดพลาดในครั้งนั้นมาก ๆ เพราะมันได้สร้างตัวผมขึ้นมาใหม่ ให้เป็นผู้สร้างภาพยนตร์ที่ชัดเจนในแนวทางมากขึ้น”

อเล็กซ์ เคิร์ตซ์แมน และ ทอม ครูซ

เมื่อกล่าวอีกนัยนึง ชีวิตของ อเล็กซ์ เคิร์ตซ์แมน ก็คือความหมายของประโยค ‘อะไรที่ฆ่าเราไม่ได้ จะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น’ นั่นแหละ เพราะความล้มเหลวจะเป็นโอกาสให้เราได้แก้ไขตัวเสียใหม่ ดังเช่นเคิร์ตซ์แมนที่ได้แก้ไขตัวเองตัวจากการทำ Star Trek: Discovery จนดังขึ้นมา

‘อย่าจมปลักกับความล้มเหลว และจงก้าวเดินต่อไป’

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส