คิม คาร์เดเชียน (Kim Kardashian) สาวคนดังในวงการบันเทิงและแฟชั่น ไม่เคยยอมใครในการมาร่วมงานสุดอลังการประจำปีอย่าง Met Gala ซึ่งในปีนี้จัดขึ้น ในธีม ‘In America: An Anthology of Fashion’ เมื่อค่ำวันที่ 2 พฤษภาคม 2022 ที่ Metropolitan Museum of Art Costume Institute หรือ the Met ในนครนิวยอร์ก

คราวนี้คาร์เดเชียนสวมชุดวินเทจที่ออกแบบโดย บ๊อบ แมคกี และตัดเย็บโดยดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส ฌอง-หลุยส์ เพื่อให้ มาริลีน มอนโร (Marilyn Monroe) สวมเพื่อร้องเพลง “Happy Birthday” ให้กับประธานาธิบดี จอห์น เอฟ.​ เคนเนดี ในโอกาสครบรอบวันเกิด 45 ปี เมื่อปี 1962 ซึ่งกลายเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ทุกคนจดจำได้ดี

มอนโรเคยกล่าวว่าเธอจ่ายเงินค่าตัดเย็บให้กับฌอง-หลุยส์ สูงถึง 1,440 ล้านเหรียญ (เกือบ 50,000 บาท) จากนั้นถูกนำมาประมูลขายครั้งแรกเมื่อปี 1999 ในราคากว่า 1 ล้านเหรียญ โดย Christie’s และล่าสุดถูกนำมาประมูลขายอีกครั้งในราคา 4.8 ล้านเหรียญ (ประมาณ 165 ล้านบาท) เมื่อปี 2015 โดย Julien’s Auctions ในปัจจุบันชุดนี้ถูกจัดแสดงที่ Ripley’s Believe It Or Not Museum และครองสถิติ “ชุดที่แพงที่สุดในโลก”

“ฉันชอบประมูลและฉันมีของหลายชิ้นของเจ.เอฟ.เค ฉันก็เลยรู้จักเจ้าของ Julien’s เขาเลยติดต่อ Ripley’s ให้ฉัน และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของบทสนทนา” คาร์เดเชียนเล่าให้ Vogue ฟัง

ก่อนที่ Ripley’s จะยอมให้คาร์เดเชียนยืมชุดราคาแพงที่สุดในโลกนี้ไปใส่ในงาน เธอได้รับการติดต่อให้มาลองชุดที่เป็นจำลองก่อน ซึ่งเธอสวมได้พอดี แต่หลังจากนั้นไม่นาน เมื่อชุดจริงถูกส่งจากฟลอริดาไปยังบ้านของคาร์เดเชียนในลอสแองเจลิส ชุดกลับไม่พอดีเหมือนตอนที่ลองกับชุดจำลอง

“ชุดถูกส่งมาพร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และฉันต้องสวมถุงมือทุกครั้งที่ลองชุด” คาร์เดเชียนเปิดเผยกับ Vogue “ฉันคิดมาตลอดว่าหุ่นของเธอ (มอนโร) โค้งเว้ามาก ฉันคิดว่าฉันอาจจะหุ่นเล็กกว่าในบางจุด แต่กลับไม่ใช่แบบนั้น เมื่อฉันมาลองอีกที มันกลับคับ ฉันอยากจะร้องไห้ เพราะฉันแก้ไขอะไรไม่ได้เลย

แต่แทนที่จะหาชุดใหม่สำหรับ Met Gala คาร์เดเชียนตัดสินใจลดน้ำหนักโดยไม่กินน้ำตาลและแป้ง ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง และสวมชุดซาวนาวันละสองรอบ “ฉันไม่ถึงกับปล่อยให้ตัวเองหิว แต่ฉันเคร่งครัดมาก กินแค่ผักสดและโปรตีน” หลังจากนั้นสามสัปดาห์ คาร์เดเชียนก็บินไปลองชุดที่ฟลอริดาอีกครั้ง และครั้งนี้เธอสวมชุดได้พอดี

ในงาน Met Gala ที่ผ่านมา คาร์เดเชียนสวมชุดจริงของมอนโรเพียงแค่ช่วงแรกของพรมแดง จากนั้นเธอจึงเปลี่ยนเป็นชุดจำลองเนื่องจากชุดมีความเปราะบางมาก คาร์เดเชียนกล่าวในงานว่าเธอวางแผนจะฉลองการสวมชุดนี้ด้วยการกินพิซซ่าและโดนัทให้สะใจไปเลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส