คดีฟ้องร้องครั้งประวัติศาสตร์ของวงการฮอลลีวูดระหว่าง แอมเบอร์ เฮิร์ด (Amber Heard) และ จอห์นนี เดปป์ (Johnny Depp) ได้ดำเนินมาถึงครึ่งทางแล้ว โดยไฮไลต์ของการพิจารณาคดีในวันนี้ (4 พฤษภาคม 2022) คือการที่เฮิร์ดได้ออกมาพูดให้การในฐานะพยานเป็นครั้งแรก เธอบอกต่อศาลว่า ระหว่างที่ใช้ชีวิตด้วยกันฉันสามีภรรยากับเดปป์นั้น เขาเคยทุบตีเธอซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งเธอคิดว่าการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เป็นผลจากการที่อดีตสามีใช้สารเสพติดและดื่มสุราอย่างหนัก อีกทั้งยังแสดงความเห็นว่าสิ่งเหล่านี้ ได้เปลี่ยนอดีตสามีของเธอให้กลายเป็น ‘สิ่งที่เลวร้าย’ อ่านที่มาที่ไปของคดีได้ที่นี่

ในสัปดาห์ที่ 4 ของการพิจารณาคดี เฮิร์ดขึ้นให้การเป็นพยานในศาลครั้งแรก โดยใช้เวลาหลายชั่วโมง เธอเริ่มเล่าตั้งแต่ช่วงเวลาที่เธอพบกับอดีตสามีครั้งแรกในกองถ่าย ‘The Rum Diary’ ที่ประเทศเปอร์โตริโก เฮิร์ดยอมรับว่าหลังจากที่พบกันอีกครั้งในการแถลงข่าวทั้งเธอและเดปป์ต่างก็เกิดความรู้สึก ‘ตกหลุมรัก’ ซึ่งกันและกัน

Amber Heard และ Johnny Depp เล่นหนัง The Rum Diary ด้วยกัน
เฮิร์ดและเดปป์ขณะเล่นหนัง The Rum Diary ด้วยกัน

เฮิร์ดเล่าต่อว่าเดปป์มีแนวโน้มที่จะเริ่มใช้ความรุนแรงตั้งแต่ปี 2013 เธอยกเหตุการณ์มาเล่าว่า มีครั้งหนึ่งเธอเคยหัวเราะรอยสักบนแขนของเดปป์ที่เขียนว่า ‘วิโน’ ซึ่งเป็นรอยสักที่เขาเคยสักให้กับอดีตแฟนสาว วิโนนา ไรเดอร์ (Winona Ryder) ซึ่งเฮิร์ดเล่าว่าตอนที่เธอกำลังหัวเราะ จู่ ๆ เดปป์ก็ของขึ้นตบหน้าเธอทันที

“ฉันหัวเราะเพราะคิดว่าเขาล้อเล่น แล้วจู่ ๆ เขาก็ตบหน้าฉันเลย มันเป็นเหตุการณ์ที่เจ็บปวดและหนักหนาต่อฉันมาก ฉันจะไม่ลืมมันเลย” เฮิร์ดเล่าต่อว่าหลังจากนั้น เดปป์ตบเธออีก 2 ครั้ง โดยครั้งสุดท้ายทำเอาเธอเดินเป๋ไปเลย

เฮิร์ดให้การทั้งน้ำตา

ในคำให้การต่อมาเฮิร์ดได้พรรณนาถึงเดปป์ว่าเป็นคนที่อบอุ่นและใจดี แต่จะเป็นคนที่โกรธจัด เมื่ออยู่ภายใต้อิทธิพลของแอลกอฮอล์หรือยาเสพติด เฮิร์ดอ้างว่าเดปป์พยายามปกปิดเรื่องการใช้สารเสพติดหลาย ๆ ชนิด มีตั้งแต่การดื่มสุราไปจนถึงการเสพโคเคนจำนวนมาก

“ทุกครั้งที่มีการทำร้ายร่างกาย เขาจะตบฉันด้วยหลังมือของเขา และหลังจากการต่อสู้ เขาก็มักจะหายตัวไป ก่อนจะกลับมาอย่างคนมีสติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทุกครั้งเขาจะกลับมาทำดีกับฉัน และกล่าวขอโทษเป็นพิเศษ ซึ่งทุกครั้งความสัมพันธ์ของเราก็จะดีขึ้น” เธอกล่าวเสริม

ก่อนหน้านี้เดปป์ขึ้นให้การปฏิเสธว่าไม่เคยใช้ความรุนแรงกับเฮิร์ด ซึ่งต้องรออัปเดตคดีกันต่อไปว่าเฮิร์ดจะขึ้นให้การไปในทำนองไหน คาดว่าการพิจารณาคดีนี้จะยังดำเนินต่อไปอย่างน้อยอีกหนึ่งเดือน

ที่มา reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส