หากใครเป็นแฟนคลับหนังผู้ใหญ่ล่ะก็ คงเคยผ่านตากับนักแสดงที่อายุยังน้อยมาเล่นหนังอยู่บ้าง ซึ่งความจริงแล้วก็ไม่ผิดหรอกนะ เพราะถ้านักแสดงบรรลุนิติภาวะ หรือผ่านการยินยอมจากทั้งตัวนักแสดงและผู้ปกครองแล้ว ก็สามารถเล่นได้ตามปกติเลยล่ะ

แม้ว่าช่วงแรก ๆ เรามักจะเห็นนักแสดงที่มาเล่นหนังผู้ใหญ่ส่วนมาก มักจะเป็นผู้บรรลุนิติภาวะกันหมดแล้ว แต่ในระยะหลัง อายุของนักแสดงที่เดบิวต์ผลงานก็น้อยลงตามไปด้วย ซึ่งบางครั้งก็มีเด็กสาวที่เพิ่งจบมัธยมหมาด ๆ ได้เดินหน้าเข้าสู่วงการ AV ไปแล้วล่ะ

ยิ่งญี่ปุ่นปรับลดอายุของผู้บรรลุนิติภาวะจากแต่เดิม 20 ปี เหลือเพียง 18 ปีนั้น ก็เริ่มทำให้เด็กสาวมาเดบิวต์เป็นนักแสดง AV กันมากขึ้น ด้วยสาเหตุนี้ก็สร้างความกังวลใจ ให้กับผู้ปกครองเป็นอย่างมาก เพราะหลายท่านนั้นก็กลัวว่าบุตรหลานของตนจะถูกล่อลวงให้เข้าสู่วงการหนังผู้ใหญ่ 

ดังนั้นแล้วเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิด ทางพรรคร่วมรัฐบาลจึงร่วมกันจัดตั้งคณะทำงาน ช่วยร่างกรอบกฎหมายใหม่ เพื่อป้องกันการล่อลวงเด็กสาวมาแสดงหนัง AV ขึ้นมา 

โดยใจความสำคัญของกรอบกฎหมายนี้จะกล่าวถึง 

การเซ็นสัญญา

นักแสดงที่จะสามารถถ่ายทำหนัง AV ได้นั้น ต้องเซ็นต์สัญญาให้เสร็จสิ้นแล้ว 20 วัน ถึงจะเริ่มถ่ายทำได้ ห้ามถ่ายทำก่อนเซ็นสัญญาโดยเด็ดขาด  

การเผยแพร่

การเผยแพร่หนัง AV จากช่องทางใด ๆ จะสามารถเผยแพร่ได้ก็ต่อเมื่อถ่ายทำเสร็จสิ้นไปแล้ว 3 เดือน 

การยกเลิกสัญญา

หลังจากถ่ายทำเสร็จไปแล้ว ภายใน 1 ปี นักแสดงสามารถยกเลิกสัญญากับทางต้นสังกัดได้โดยปราศจากเงื่อนไข และทางต้นสังกัดก็ไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้

ถือเป็นผลดีที่ญี่ปุ่นเริ่มปกป้องนักแสดงจากอุตสาหกรรมหนังผู้ใหญ่มากขึ้น โดยคราวนี้เป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดก่อนถ่ายทำ หลังจากก่อนหน้านั้นก็เริ่มบังคับใช้กฎหมายใหม่ที่ว่าด้วย ‘นักแสดงสามารถขอให้ทางบริษัทหยุดเผยแพร่ผลงานเก่า ๆ หลังจากจำหน่ายไป 5 ปี’ โดยกฎหมายต่าง ๆ ที่ผลักดันออกมานี้ก็เพื่อหวังให้นักแสดง สามารถกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอุตสาหกรรม AV จะสร้างเม็ดเงินให้กับญี่ปุ่นได้อย่างมหาศาล แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอุตสาหกรรมนี้ ยังคงทำให้นักแสดงใช้ชีวิตได้อย่างยากลำบากแม้ว่าพวกเขาจะออกจากวงการไปแล้ว ซึ่งการออกนโยบายต่าง ๆ นี้มา ก็แสดงให้เห็นว่าญี่ปุ่นนั้นใส่ใจเรื่องสิทธิมนุษยชนมากขึ้นเรื่อย ๆ และทางเราก็ได้แต่หวังว่าทุกคนที่มาแสดงหนังนั้น จะไม่มีการถูกหลอกหรือบังคับขู่เข็ญกันอีก

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส