สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ของหนังอารมณ์ดีจริง ๆ นะ ทั้ง Finding Dory และThe Nice Guys แถมยังมีนี่อีกเรื่อง Central Intelligence หนังมันฮามาก ฮาเกินคาด ผลงานของผู้กำกับรอว์สัน มาร์แชล เทอเบอร์ ที่เคยมีผลงานหนังตลกม้ามืด We’re The Miller ปี2013 ที่ทำเงินไปกว่า 150 ล้านเหรียญในสหรัฐ มารอบนี้ก็ยังคงวนเวียนอยู่กับหนังตำรวจคู่หูที่ล้นตลาดเต็มที แต่รอว์วัน ก็สามารถทำหนังสูตรเดิมออกมาได้สนุก เต็มไปด้วยมุกแพรวพราวที่ทำให้หัวเราะได้ถี่ ๆ ทุก 5 นาที แต่มุกส่วนใหญ่จะอ้างถึงหนังดัง ๆ ในยุค 90s ถ้าใครที่ทันหนังดังในยุคนั้นก็จะเก๊ตและฮาเป็นพิเศษ และที่สำคัญเรื่องนี้เป็นการพลิกมาด ดเวย์น จอห์นสัน มาในลุคที่น่ารัก เป็นซีไอเอฝีมือฉกาจแต่เป็นคนยิ้มง่าย อารมณ์ดีอยู่ตลอดเวลา แล้วยังมาจับคู่กับเควิน ฮาร์ท ดาราตลกร่างเล็ก นาทีนี้ต้องถือว่าเควินนี่ครองตลาดหนังตลกคนเดียวเลย

hartRock

หนังเล่าเรื่อง คาลวิน จอยเนอร์ หนุ่มไฮสคูลเก่งเรียนเก่งกีฬาเป็นดาวเด่นของโรงเรียนที่ดูวี่แววอนาคตไกล กับรอบบี้ เวียร์ดิค หนุ่มอ้วนฉุที่รักเสียงเพลงแต่ไม่มีเพื่อน แล้วโดนแก๊งเด็กเกเรแกล้งอยู่เป็นประจำ  ครั้งหนึ่งที่รอบบี้ โดนแกล้งให้ขายหน้าท่ามกลางคนนับร้อยก็ได้คาลวิน คอยช่วยเหลือไว้ เลยกลายเป็นความทรงจำที่ประทับใจ 20 ปีให้หลังรอบบี้ กลายเป็นซีไอเอคนเก่ง ส่วนคาลวิน จากหนุ่มอนาคตไกลกลับกลายเป็นนักบัญชีต๊อกต๋อย รอบบี้ กลับมาขอให้คาลวินช่วยตามรอยบัญชีคนร้ายให้ และจับพลัดจับผลูกลายเป็นผู้ช่วยจำเป็นของรอบบี้ ต้องโดนไล่ล่าต้องคอยหลบลูกกระสุนที่ปลิวว่อน หนังเดินหน้าไปได้อย่างสนุกสนาน ใช้เวลาปูเรื่องแนะนำตัวละครอย่าง คาลวิน และ รอบบี้ และการกลับมาเจอกันอยู่ 30 นาทีหลังจากนั้นก็เดินหน้าเต็มตัว เริ่มอัดแน่นมาทั้งฉากแอ็คชั่นและมุกที่ออกมาจากทั้งคาลวิน และรอบบี้  แถมด้วยเงื่อนงำลึกลับที่พาให้งง รอบบี้เผยว่าเขาเป็นซีไอเอ แต่กลับถูกทีมซีไอเอนับสิบตามล่าและบอกว่า รอบบี้ คือซีไอเอทรยศที่ต้องการขายข้อมูลให้ผู้ก่อการร้าย คนดูตกอยู่ในสถานะเดียวกับคาลวิน คือสับสนและจะเชื่อใครดี แถมยังสอดแทรกเรื่องสถานะชีวิตคู่ของคาลวินกับเมียสาว ที่ระหองระแหงกันจนเมียต้องพยายามลากคาลวินไปปรึกษาจิตแพทย์บำบัดปัญหาชีวิตคู่ เควิน ฮาร์ต ยังคงมาในมาดเดิม ตลกตัวเล็กเสียงดัง ชอบเล่นมุกโวยวายแต่ก็ยังดูฮาเสมอ

ที่ชอบมากคือ ดเวย์น จอห์นสัน ที่มาในมาดที่ไม่เคยเห็นเลย พลิกจากดาราบู๊มาดเข้ม มาเป็นมนุษย์ร่างใหญ่อารมณ์ดีตลอดเวลาแต่งตัวเชย ๆ มีกระเป๋าคาดเอวเป็นเอกลักษณ์ มองในโลกแง่ดีเสมอแม้กระทั่งขณะหน้าสิ่วหน้าขวานหรือกำลังเข้าตาจน ชอบที่บทหนังลงลึกถึงตัวละคร รอบบี้ เวียร์ดิค มาก ทั้งอุปนิสัย ปมด้อย และการแต่งตัว ชอบฟังเพลงเก่าชอบดูหนังวัยรุ่นเก่า ๆ จากปมที่เป็นคนอ้วนฉุและโดนรังแกตลอด ทำให้เป็นปมฝังใจและผลักให้พลิกโฉมจนล่ำบึ้ก และทำให้เขากลายเป็นคนที่เกลียดอันธพาล เจอใครข่มขู่รอบบี้จะอารมณ์ขึ้นทันที แต่เมื่อต้องเผชิญกับปมในอดีตรอบบี้ตัวที่ขี้แพ้เมื่อ 20 ปีก่อนก็กลับมา ฉากนี้เป็นฉากที่ผมชอบครับดเวย์นเล่นได้ดี ถึงแม้จะมาจากสายบู๊ ไม่ได้เจอบทดราม่ายาก ๆ แต่กับการพิสูจน์ให้เห็นว่าเขาเปลี่ยนบุคลิกมาเล่นตลกแบบนี้ได้ ก็น่าชื่นชมว่าเขาเป็นนักแสดงที่มีฝีมือคนหนึ่งเลยล่ะ หลังจากเรื่องนี้ ดเวย์น มีหนังรอฉายอีก 10 เรื่องครับ

Screen-Shot-2016-04-11-at-11.40.12-AM

ฉากแอ็คชั่นของหนังยังคงโม้และเวอร์ตามสไตล์ฮอลลีวู้ด ตัวละครวิ่งฝ่าดงกระสุนปืนกลแต่ไม่โดนสักนัด โดดตึกสูงนับสิบชั้นลงมาไม่เป็นอะไร นิ้วหักก็จับงอกลับได้ไม่เจ็บปวด จบด้วยฉากที่พยายามหักมุมด้วยการเผยตัวคนร้ายที่แท้จริง ที่ไม่ชวนอึ้งนัก แต่ก็ปูทางให้สานต่อภาค 2 ได้ถ้าหนังได้ตังค์ แถมด้วยเครดิตท้ายเรื่องที่โชว์ฉากหลุด ๆ ตอนถ่ายทำ ก็ยังคงเรียกเสียงฮาได้เช่นกัน หนังมีตัวละครสมทบอย่าง อารอน พอล ดาราหนุ่มที่ดังจากซีรีส์ Breaking Bad มารับบทฟิล อดีตคู่หูของรอบบี้ และมีตัวละครหญิงชื่อดังมาเป็นตัวละครเซอร์ไพรซ์ในฉากจบอีกด้วย อยากรู้ว่าใครไปดูเอาเอง โผล่มาแป๊บเดียวแต่ก็ยังเรียกเสียงฮาได้  หนังสนุกและฮาไม่เสียดายเงินและเวลาแน่ เชียร์ครับ

Play video