เสียงของยานรบทายไฟต์เตอร์, เสียง ปิ้ว ปิ้ว ของปืนบลาสเตอร์, เสียงความร้อนของไลท์เซเบอร์ ไปจนถึงการคำรามของสัตว์ประหลาด ทั้งหมดทั้งมวลล้วนผ่านกรรมวิธี การออกแบบเสียงจากคอมพิวเตอร์ทั้งสิ้น แต่ไม่ใช่ว่าผู้สร้างสรรค์จะหยิบอะไรมาผลิตเสียงได้หรอกนะ เพราะขั้นตอน Sound Design คือการที่คนทำต้องใช้กึ๋นผสมทักษะพอสมควร

สารคดีชุด Behind the Mac: Skywalker Sound จะพาเราไปสำรวจเรื่องราวการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความมหัศจรรย์ที่เราได้ยินบนหน้าจอ ตั้งแต่การบันทึกภาคสนามและโฟลีย์ ไปจนถึงการออกแบบและมิกซ์เสียงขึ้นมา 

นอกจากนั้นแล้วสารคดีชุดนี้ยังเป็นการพาเราไปรู้จัก Skywalker Sound บริษัทระดับโลกที่มีผลงานเสียง ตั้งแต่การออกแบบ ตัดต่อ มิกซ์ และโพสต์โปรดักชัน โดยตั้งอยู่ในนิคาซิโอ แคลิฟอร์เนีย พื้นที่ซึ่งมีประชากรประมาณ 1,000 คน 

Skywalker Sound ถูกห้อมล้อมไปด้วยไร่องุ่นและทะเลสาบ Lake Ewok ที่ถูกสร้างโดยมนุษย์ อันเป็นสถานที่สร้างจิตวิญญาณให้กับเหล่าผู้สร้างสรรค์เสียง โดยเจ้าของ Skywalker Sound นั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหนไกล แต่คือ จอร์จ ลูคัส (George Lucas) ผู้สร้างมหากาพย์ตำนานแห่งจักรวาล Star Wars  และมีคติพจน์ว่า ‘เสียงถือเป็นอย่างน้อย 50% ของประสบการณ์ในการรับชมภาพยนตร์’

ในสารคดีจะพาเราไปเจอกับระบบคลังเสียง Soundminer กว่าหนึ่งล้านเสียง ที่ทีมผู้สร้างสรรค์สามารถนำมาใช้ และดีไซน์งานได้ตลอด อันเป็นประวัติศาสตร์ที่ถูกจารึกลงในคลังเสียงแห่งนี้ ลองคิดดูว่า หากภาพยนตร์ดัง ๆ ที่เราได้ดูกันนั้นไม่มีเสียง มันจะขาดอรรถรสขนาดไหน 

รับชมสารคดี Behind the Mac: Skywalker Sound  ได้ที่นี่เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส