ที่เวลส์แฟน ๆ แฮร์รี่ พอตเตอร์ จำนวนหนึ่งกำลังยื่นคำร้องต่อองค์การอนุรักษ์แห่งชาติของสหราชอาณาจักร เพื่อหวังจะให้หน่วยงานดังกล่าวอนุรักษ์หลุมฝังศพของ Dobby ตัวละครในหนังเรื่อง ‘Harry Potter’ ที่สร้างจากกองหินบริเวณชายหาดเฟรชวอเตอร์ เวสต์บีช ในอ่าวเพมโบรกเชอร์ ประเทศเวลส์

ด๊อบบี้

ด๊อบบี้เป็นเอลฟ์ประจำบ้านที่ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังและหนังสือเรื่อง ‘Harry Potter and the Chamber of Secrets’ ก่อนจะมาเสียชีวิตด้วยน้ำมือของ เบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์ (เฮเลนา บอนแฮม คาร์เตอร์ – Helena Bonham Carter) ใน ‘Harry Potter and the Deathly Hallows’ โดยช่วงสุดท้ายของหนัง แฮร์รี่ พอตเตอร์ตัวเอกของเรื่องได้ทำการฝังศพของด๊อบบี้ไว้ บริเวณชายหาดแห่งหนึ่ง ซึ่งสถานที่ถ่ายทำครั้งนั้นคือหาดเฟรชวอเตอร์ เวสต์บีช นั่นเอง

ฉากดังกล่าว

หลายปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ที่มีการถ่ายทำหนังเรื่องนี้ แฟน ๆ แฮร์รี่ พอตเตอร์จากทั่วโลกต่างพากันมาทิ้งหินและถุงเท้าอันเป็นสัญลักษณ์ของด๊อบบี้ เพื่อตั้งใจจะรำลึกถึงตัวละครตัวนี้ แต่ใช่ว่าทุกคนจะแฮปปี้กับหลุมฝังศพนี้ เพราะถุงเท้าและหินจำนวนมากได้กลายมาเป็นขยะเกลื่อนอยู่เต็มหาด ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับคนในท้องที่เป็นอย่างมาก จนองค์การอนุรักษ์แห่งชาติเตรียมที่จะรื้อหินเหล่านี้ออกไป

บิล เวบเบอร์ (Bill Webber) ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น ให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่ากองหินเหล่านี้ทำหลายภูมิทัศน์โดยรอบของหาด ซึ่งเขาไม่เห็นด้วยเลยที่จะเก็บหินเหล่านี้เอาไว้ 

“หินเหล่านี้มันไม่ควรอยู่ที่นี่ มันอยู่ผิดที่ผิดทาง คนมากมายมาถึงก็ทิ้งถุงเท้า และหินพวกนี้ไว้ที่เนินทราย มันเป็นขยะทั้งนั้นเลยเนี่ย องค์กรที่เกี่ยวข้องควรจะเอาของพวกนี้ออกไป ผมรู้ว่ามีคนรักมันมาก แต่มันก็เป็นแค่เรื่องแต่งเท่านั้นเอง”

หลุมฝังศพด๊อบบี้

ในสายตาของคนที่รักเรื่องราวของแฮร์รี่ พอตเตอร์ กลับมองว่านี่คือสถานที่สำคัญทางด้านจิตใจของพวกเขา วิกตอเรีย แมคลีน (Victoria Maclean) หนึ่งในแฟนพันธุ์แท้ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ผู้เป็นตัวแทนยื่นคำร้องให้อนุรักษ์หินเหล่านี้เล่าว่า

“ด๊อบบี้ตายที่หาดนี้ พวกเขาจะทำลายมันไม่ได้นะ ดูสิหินพวกนี้มันน่ารักจะตายไป ฉันไม่อยากจะเชื่อเลยว่าตัวละครหนึ่งตัวจะนำความรักมาสู่ผู้คนได้มากขนาดนี้ มีผู้คนมากมายที่เชื่อในด๊อบบี้ ถ้าคุณไม่เข้าใจลองดูของมากมายที่คนทิ้งไว้นี่สิ หลุมฝังศพนี้มีความหมายกับคนจำนวนไม่น้อย หลายคนพอรู้ว่าหลุมศพจะถูกรื้อถอน ทุกคนก็ต่างเกิดอาการแพนิก องค์การอนุรักษ์แห่งชาติควรจะฟังเสียงของทั้งแฟน และคนพื้นที่ เพราะฉันเชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะหาจุดที่ประนีประนอมกันได้”

สตีเวน เลสเตอร์ (Steven Lester) เจ้าของธุรกิจท้องถิ่นแสดงความคิดเห็นว่า

“ผมว่ามันดีนะ ที่มีคนมาที่นี่เพื่อจะมาดูหลุมฝังศพนี้ มันดีสำหรับการท่องเที่ยวในเพมโบรกเชอร์ ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้ชื่อของเพมโบรกเชอร์อยู่ในแผนที่เที่ยวของทุกคน”

มีรายงานว่าขณะนี้องค์การอนุรักษ์แห่งชาติของสหราชอาณาจักร ได้ลงพื้นที่ทำโพลสำรวจความคิดเห็นของพลเมืองที่อาศัยอยู่ในท้องที่แล้ว ซึ่ง ณ ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่า พวกเขาจะทำอย่างไรต่อกับหลุมฝังของด๊อบบี้

หลุมฝังศพด๊อบบี้

ใครที่สนใจหลุมฝังศพของด๊อบบี้ สามารถไปดูได้ที่บริเวณอ่าวเพมโบรกเชอร์ ในประเทศเวลส์ ห่างจากกรุงลอนดอนไป 2 ชั่วโมง

ที่มา bbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส