ถ้าหากคุณสามารถเขียนจดหมายบอกตัวคุณเองในอดีตได้ . . . . . คุณจะเขียนบอกตัวเองว่าอะไรครับ?

ช่างภาพชื่อ Trent Bell ทราบว่าเพื่อนของเขา มีการศึกษาที่ดี , มีหน้าที่การงานที่ดี , แต่งงานและมีครอบครัวที่อบอุ่น อยู่กับภรรยาและลูกๆอีก 4 คน แต่ทุกอย่างที่ดูจะไปได้สวยก็กลับตาลปัตร เมื่อเพื่อนของเขากระทำผิดครั้งเดียว และต้องโทษอยู่ในคุกถึง 36 ปี

ด้วยเหตุนี้เอง Trent Bell จึงได้จัดทำโปรเจคที่มีชื่อว่า ” Reflect: Convicts’ letters to their younger selves ” โดยได้แรงบันดาลใจมาจากเพื่อนที่เป็นนักโทษที่กล่าวมาในข้างต้น
โปรเจคนี้จะขอให้นักโทษ 12 คน เขียนจดหมายด้วยลายมือตัวเองเขียนถึงตัวเขาเองในอดีต จากนั้นก็จะถ่ายรูปนักโทษคนนั้นและเอารูปที่ถ่ายมาตกแต่งเข้ากับจดหมายที่นักโทษคนนั้นๆเขียน รูปที่ออกมาจะเป็นอย่างไร และ นักโทษจะเขียนบอกอะไรแก่ตัวเขาเอง ไปดูตัวอย่างกันครับ

นักโทษคนแรก ชื่อ Pete เขียนจดหมายที่มีใจความคร่าวๆหาตัวเองว่า “If you think something might be a bad idea, believe it! Don’t do it.”  = ถ้านายคิดว่าสิ่งไหนที่มันไม่ดี ก็ขอให้นายเชื่ออย่างนั้น แต่ อย่าได้ทำมันเป็นอันขาด !

นักโทษชายชื่อ Pete

นักโทษชาย Pete กับสิ่งที่เขาเขียนถึงตัวเขาเอง

นักโทษชายอีกคนชื่อ Jack ต้องโทษด้วยขายยาเสพย์ติด เขาถึงเขียนข้อความหาตัวเองว่า “To Bubber Jack . . . get to work Jack, get clean and avoid the madness because you are good enough to live your dreams and not just have them in your sleep.” = หางานสุจริตทำนะแจ็ค ชีวิตนายน่าจะไปได้ดีกว่านั้น นายจะได้ไม่จบที่หลังลูกกรงแบบฉัน

นักโทษชาย Jack

นักโทษชาย Jack กับสิ่งที่เขาเขียนถึงตัวเขาเอง

ซึ่งจากที่ Trent Bell คุยกับนักโทษทั้ง 12 คนนี้ ทุกๆคนเขียนจดหมายบอกตัวเองในอดีตที่คล้ายๆกัน คือ Please don’t follow my footsteps หรือ ถ้าเลือกได้ อย่าทำแบบนี้เลย !

คุณสามารถดูผลงานนักโทษ 12 คนของ Trent Bell ได้เต็มๆที่ website ของ Trent Ball เลยครับ >> trentbell <<

ที่มา : mymodernmet | demilked | trentbell | complex