วงการภาพยนตร์ของประเทศไทยมีการเปลี่ยนผ่านมาหลายยุค หลายสมัย ผ่านมาแล้วทั้งยุคที่ตกต่ำสู่ยุคที่เฟื่องฟู กาลเวลาเหล่านี้ทำให้ผู้คนหันมาให้ความสนใจและติดตามภาพยนตร์กันมากขึ้น เท่านั้นยังไม่พอ นอกจากผู้คนจะสนใจภาพยนตร์แต่ละเรื่องแล้ว ก็ยังมีสิ่งที่เรียกว่า ‘ใบปิด’ หรือโปสเตอร์ภาพยนตร์ ที่ผู้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจกันมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

‘ใบปิด’ รูปภาพจากหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

ใบปิดอาจเป็นภาพพิมพ์หรือภาพเขียนก็ได้ ซึ่งโดยส่วนมากเราจะได้เห็นใบปิดในช่วงที่ภาพยนตร์เรื่องใดสักเรื่องกำลังจะเข้าฉาย ภาพยนตร์เรื่องนั้น ๆ มักจะมีการประชาสัมพันธ์ใบปิดควบคู่กันไปด้วยมาโดยตลอด และปัจจุบันก็ยังคงเป็นเช่นนั้น ผู้คนที่ชื่นชอบภาพยนตร์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็เริ่มหันมาสนใจใบปิดกันมากขึ้น อีกทั้งยังมีคนจำนวนมากที่คอยตามเก็บและสะสมใบปิดจากภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ

แบบร่างใบปิด

เพราะใบปิดถือเป็นหนึ่งในงานศิลปะที่มีความโดดเด่นมาอย่างยาวนาน ในอดีตใบปิดเกิดจากการวาดมือของศิลปิน ทำให้ใบปิดแต่ละเรื่องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามรูปแบบและลายเส้นของศิลปินท่านนั้น ๆ แต่ในปัจจุบันการออกแบบใบปิดถูกแทนที่ด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ แทน ทำให้เราไม่ค่อยได้เห็นผลงานใบปิดที่เป็นภาพเขียนโดยศิลปิน และภาพเหล่านั้นเริ่มกลายเป็นของที่หายาก

แต่ล่าสุด ก็ได้มีกลุ่มคนที่สนใจใบปิดและนำมารวบรวมไว้ให้ผู้คนได้ชมกันในงานนิทรรศการ ‘ใบปิด’ ซึ่งภายในงานมีการรวบรวมผลงานใบปิดต้นฉบับที่หาดูได้ยาก ทั้งในอดีตและปัจจุบันจากศิลปินทั่วฟ้าเมืองไทยมาให้กับผู้ที่สนใจได้รับชมกัน

โปสเตอร์นิทรรศการ ‘ใบปิด’

ซึ่งมีผลงานหลากหลายชิ้นที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เช่นใบปิดจากหนัง ‘ฟ้าทลายโจร’, ‘แผลเก่า’, ‘มือปืน’, ‘ทวิภพ’ และผลงานอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งบางผลงานมีอายุมากกว่า 40 ปี

บรรยากาศภายในงานนิทรรศการ ‘ใบปิด’
ตัวอย่างโปสเตอร์ที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการ รูปภาพจากหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

โดยนิทรรศการครั้งนี้จัดขึ้นโดยวูฟ แพค โปรเจคส์, ด็อค คลับ แอนด์ ผับ และหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เพื่อเป็นการสนับสนุนและเสริมสร้างคุณค่าให้กับศิลปะในการสร้างสรรค์ใบปิดที่อยู่คู่กับวงการภาพยนตร์ไทยมานานกว่า 50 ปี

บรรยากาศภายในงานนิทรรศการ ‘ใบปิด’

ตลอดระยะเวลาการจัดนิทรรศการจะมีการสลับใบปิดภายในงานไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ผลงานของศิลปินไทยได้ถูกนำมาจัดแสดงอย่างหลากหลาย และผลงานที่ถูกนำมาจัดแสดงในครั้งนี้ล้วนเป็นผลงานที่ควรค่าแก่การได้มาชื่นชมด้วยตัวของคุณเองสักครั้ง เพราะผลงานใบปิดต่าง ๆ ในนิทรรศการเป็นงานที่ผ่านการออกแบบมาอย่างละเมียดละไม และมีรายละเอียดที่ซับซ้อน ลึกซึ้ง งานนิทรรศการ ‘ใบปิด’ นี้จึงเหมือนแหล่งที่รวบรวมผลงานใบปิดที่ควรค่าแก่การได้มาชื่นชมด้วยตัวของคุณเอง

ทางเข้านิทรรศการ ‘ใบปิด’

หากใครที่สนใจและชื่นชอบผลงานใบปิดจากศิลปินทั่วฟ้าเมืองไทย สามารถไปร่วมชมงานนิทรรศการ ‘ใบปิด’ นี้ได้ที่ Woof Pack Gallery ชั้น 2 ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม ถึง 17 กรกฎาคมนี้ เวลา 10.00-21.00 น. สามารถเข้าชมได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ติดตามรายละเอียดงานเพิ่มเติมได้ที่ WOOF PACK, Doc Club & Pub.