น่าดูตั้งแต่เห็นตัวอย่างแล้วครับ นาน ๆ ฮอลลีวู้ดจะสร้างหนังที่มีพล็อตแบบนี้ออกมาสักเรื่อง หนังที่คนเดียวติดอยู่ในสถานการณ์คับขันกับพื้นที่และเวลาจำกัด แล้วมักจะสนุกทุกเรื่องถ้าผู้กำกับไม่อ่อนด๋อยเกินไปนัก เรื่องนี้ก็เช่นกัน แนนซี่ สาวผู้รักการเซิร์ฟและการผจญภัยดั้นด้นมาถึงชายหาดลึกลับในเม็กซิโกแล้วก็โดนฉลามตัวเขื่องกัดเข้าที่ขาซ้ายเป็นแผลฉกรรจ์พาร่างตัวเองหนีตายมาอยู่บนโขดหินเล็ก ๆ ห่างจากชายฝั่งเพียง 300 กว่าเมตร แต่เวลาในการเอาชีวิตรอดของเธอก็มีจำกัด เพราะเมื่อน้ำขึ้นจะท่วมโขดหินนี้มิด ก็น่าติดตามดูว่าเธอจะเอาชีวิตรอดอย่างไร

Blake-Lively-and-the-Shark-the-shallows-39717776-1000-544

หนังสั้นมากครับไม่ถึงชั่วโมงครึ่งเลย ใช้เวลาปูเรื่องครึ่งชั่วโมงได้ แต่ก็ไม่ถึงกับอืดจนน่าเบื่อ เพราะได้ดูหาดสีสวย ๆ ได้ดูสรีระของเบลคในกางเกงตัวจิ๋ว หนังถ่ายทอดภาพทะเลทั้งมุมสูงมุมใต้น้ำออกมาได้สวยมาก ในเรื่องบอกว่าเป็นเม็กซิโกแต่ทีมงานยกกองกันไปถ่ายที่ออสเตรเลีย ขณะเดียวกันก็แนะนำถึงตัวตนของแนนซี่ ปมในใจและเหตุที่เธอพยายามมาหาดนี้ ปูความว่าเธอเป็นนักเรียนแพทย์และนำความรู้ทางการแพทย์มาช่วยได้ในสถานการณ์คับขัน แต่พอฉลามร้ายเริ่มปรากฎตัวหนังก็เปลี่ยนอารมณ์มาเคร่งเครียดได้อย่างฉับพลัน มีฉากให้ชวนลุ้นถี่ ๆ งานภาพและงานดนตรีทำงานร่วมกันได้อย่างดี มีทั้งหลอกให้ลุ้นแล้วก็ไม่มีอะไร แต่ไอ้ฉากที่มีอะไรก็ได้ผลดีมาก ได้สะดุ้งเสียงร้องกรี๊ดกันทั้งโรง เป็นเกมเอาชีวิตรอดที่สนุก ได้ลุ้นเกร็งเอาใจช่วยกับชะตากรรมของแนนซี่  กับหลาย ๆ ครั้งที่เหมือนโอกาสจะหยิบยื่นมา ได้ลุ้นกันว่าสมองของเธอและสมรรถนะร่างกายที่กำลังถดถอยลงเรื่อย ๆ จะเอาชนะฉลามได้อย่างไร ในขณะที่หนังกำลังเคร่งเครียดคนเขียนบทก็ยังช่วยให้โทนเรื่องผ่อนคลายลงด้วยการใส่ตัวละครน่ารักมาให้คนดูยิ้มได้ เป็นตัวที่มีบทบาทและสามารถขโมยซีนได้โดยไม่ต้องมีบทพูด ส่วนไอ้ฉลามนี่ก็ถูกวางบทมาให้ร้ายอย่างเดียวเลย เป็นฉลามที่ใจร้ายและโคตรดุ แต่บทก็ยังอุตส่าห์อธิบายถึงสาเหตุความร้ายกาจของมันด้วยนะ เป็นตัวละครซีจีอีกตัวที่ทำออกมาได้สมจริงมาก

หนังใช้คนแสดงทั้งเรื่องแค่ 8 คน แต่ละคนโผล่มากันนิด ๆ หน่อย ๆ มีเบลค ไลฟ์ลีย์ รับบทหนักแค่คนเดียว เบลค เป็นดาราสาวที่สวยมาก ติดอันดับที่ 39 “สาวที่มีใบหน้าสวยที่สุด” ปี 2010 มีเอกลักษณ์คือไฝใต้ตาขวาแต่ก็เป็นคนสวยที่มีงานน้อย ก่อนหน้าเรื่องนี้ก็มี “The Age Of Adaline” แค่นั้น เธอแต่งงานกับ ไรอัน เรย์โนลด์ (Deadpool) หลังจากพบรักกันในกองถ่าย Green Lantern (2008) มีลูกชายด้วยกัน 1 คน

The-Shallows

หนังได้ผู้กำกับ ฆวน คอลเลต์ เซอร์รา มารับหน้าที่ เป็นตัวเลือกทีเหมาะสมมาก เพราะฆวน เคยผ่านงานมาทั้งแอ็คชั่นอย่าง non-stop , unknown และหนังสยองขวัญขึ้นหิ้งอย่าง Orphan พอมาเจอหนังแบบนี้ก็เลยเข้าทางถนัด เพราะหนังได้ส่วนผสมทั้งแอ็คชั่นและสั่นประสาท รู้จังหวะที่จะง้างและปล่อยฮุคอย่างได้ผล บางฉากก็ทำเอาตกใจได้แบบไม่ให้สุ้มให้เสียง ถึงแม้หน้าหนังจะดูโหดแต่ก็ไม่ถึงกับเลือดท่วมจอนะครับ มีฉากแผลเลือดไหลให้ได้สยิว แต่ไม่มีฉากแหวะไม่มีฉากฉลามกัดฉีกเนื้อในระยะประชิดแบบหนังฉลามเกรดBพวกนั้น ถ้าคนชอบหนังอารมณ์สยองขวัญเปลี่ยนจากลุ้นผี มาเป็นลุ้นฉลามดูบ้างก็ดีครับ ได้ลุ้นได้หวีดไม่แพ้กัน หนังใช้ทุนสร้างไปแค่ 12 ล้านเหรียญ ได้รับเสียงชื่นชมจากสื่อต่างประเทศยกให้เป็นหนังฉลามที่ดีที่สุดหลังจาก Jaw เลย ได้กำไรแน่ ๆ ครับ หนังฉายรอบพิเศษตั้งแต่ 30 มิ.ย. ถึง 6 ก.ค. ฉายจริงวันที่ 7 ก.ค. ครับ

Play video

สปอยล์…………….

………………………

………………………

………………………
ฉากที่ แนนซี่ พลาดหน้าไปกระแทกทุ่น แล้วเลือดกำเดาไหล เป็นอุบัติเหตุจริงในกองถ่ายแต่ผู้กำกับ ฆวน ก็เลือกคงฉากนี้ไว้ในหนัง