ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่เพิ่งเข้าฉายไปอย่าง ‘Top Gun: Maverick’ ถือเป็นการกลับมาครั้งยิ่งใหญ่ในรอบ 36 ปีของ ‘Top Gun’ โดยมีนักแสดงนำอย่าง ทอม ครูซ (Tom Cruise) กลับมารับบทเป็น พีท ‘มาเวอริค’ มิทเชลล์ อีกครั้ง

ครูซ

หลาย ๆ คนอาจจะพอทราบกันว่า นอกจากครูซจะมีความสามารถทางด้านการแสดง ตัวเขาเองยังหลงใหลและมีความสามารถในการขับเครื่องบินอีกด้วย อีกทั้งยังมีใบอนุญาตนักบินพร้อมทั้งเครื่องบินส่วนตัวถึง 2 ลำ คือ เครื่องบินส่วนตัวกัลฟ์สตรีม 4 (Gulfstream IV G4 jet) และ พี-51 มัสแตง (P-51 Mustang)

ครูซและเครื่องบินส่วนตัวกัลฟ์สตรีม 4

ครูซได้นำความสามารถในการขับเครื่องบินที่เขามี มาใช้กับงานแสดงภาพยนตร์อย่างเรื่องก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะใน ‘Top Gun: Maverick’ ที่บางฉากเขาได้มีโอกาสขับเครื่องบินนอร์ทอเมริกัน พี-51 มัสแตง (North American P-51 Mustang) ซึ่งเป็นเครื่องบินของเขาเอง

ครูซเคยให้สัมภาษณ์กับ โคแนน โอไบรอัน (Conan O’Brien) เกี่ยวกับความชอบของเขาในด้านการแสดงและการขับเครื่องบินไว้ว่า

“ผมเคยฝันว่าสักวันหนึ่งผมอยากจะทำภาพยนตร์ และผมก็อยากจะขับเครื่องบิน จนมาถึงวันนี้ที่ผมได้ทำมันจริง ๆ และผมก็อยากให้ประสบการณ์นี้เกิดขึ้นกับนักแสดงคนอื่น ๆ ด้วย ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Top Gun: Maverick’ ทีมงานจึงให้นักแสดงคนอื่น ๆ ได้ฝึกขับเครื่องบินจริงและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับการถ่ายทำภาพยนตร์ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้ภาพยนตร์ออกมาสมจริงมากที่สุด และทำให้ผู้ชมภาพยนตร์ได้รับประสบการณ์การชมภาพยนตร์อย่างเต็มที่เท่าที่พวกเราจะสามารถให้ได้ในฐานะนักแสดง”

ครูซในเรื่อง ‘Top Gun: Maverick’

แต่ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง ‘Top Gun: Maverick’ ก็มีข้อห้ามเกี่ยวกับการขึ้นบินขณะที่ถ่ายทำภาพยนตร์ โดยหนึ่งในข้อห้ามนั้นคือทางทีมงานและเหล่าบินไม่อนุญาตให้ครูซขับเครื่องบินเอฟ-18 ซูเปอร์ฮอร์เน็ท (F-18 Super Hornet) ในเรื่อง ‘Top Gun: Maverick’ ถึงแม้ว่าเขาจะมีความสามารถในการขับเครื่องบินและมีโอกาสได้ขับลำอื่น ๆ ด้วยตัวเองก็ตาม

เครื่องบินเอฟ-18 ซูเปอร์ฮอร์เน็ท

ส่วนหนึ่งคาดว่าทางทีมงานมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวนักแสดงเอง และการรับประกันของตัวเครื่องบิน เนื่องจากค่าใช้จ่ายสำหรับเครื่องบินเอฟ-18 นั้นสูงราว ๆ 70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเพื่อความปลอดภัยในการถ่ายทำฉากที่ต้องใช้เครื่องบินลำนี้ ทางทีมงานก็ได้รับการช่วยเหลือจากนักบินกองทัพเรือ (Navy pilots) ที่มาช่วยขึ้นบินให้แทน

ที่มา: Showbiz Cheat Sheet, EurAsian Times