ซามูเอล แอล. แจ็กสัน (Samuel L. Jackson) นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ออกมายอมรับว่าเขาอยากรับบท ‘นิค ฟิวรี’ ในหนังมาร์เวลไปเรื่อย ๆ มากกว่าที่จะวิ่งไล่ตามบทบาทที่รับประกันว่าเขาจะได้รางวัลออสการ์

แม้จะโลดแล่นอยู่ในฮอลลีวูดมาหลายทศวรรษ แต่นักแสดงวัย 72 ปี ไม่เคยได้รางวัลออสการ์เลยสักครั้ง ครั้งเดียวที่เขาเข้าใกล้ออสการ์มากที่สุด คือการถูกเสนอชื่อเข้าชิงในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากเรื่อง ‘Pulp Fiction’ ในปี 1995 อย่างไรก็ตาม แม้ออสการ์จะเป็นรางวัลที่นักแสดงทั่วโลกอยากได้ แต่แจ็กสันก็มองว่าท้ายที่สุดรางวัลนี้ไม่ใช่ตัวชี้วัดความสำเร็จของเขา

“ผมว่าหลายคนคงนึกถึงผมประมาณว่า ‘น่าเสียดาย เขาควรจะได้ออสการ์จากเรื่องนี้นะ เฮ้ย! เรื่องนั้นเขาก็น่าได้ แต่สุดท้ายมันไม่เกิดขึ้น’ จริง ๆ เมื่อหลายปีก่อนผมก็เคยเข้าชิงแล้วแหละ แต่ทั้งหมดนี้มันไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับผมเลย

“ผมจะไม่ยอมให้รางวัลออสการ์มาเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จหรือความล้มเหลวของผมในฐานะนักแสดง การรักษามาตรฐานคือความสุขของผม ผมมักจะถามตัวเองเสมอว่าพอใจกับสิ่งที่ทำลงไปหรือไม่?

“ผมไม่ได้เล่นหนังเพื่อหวังจะวิ่งไล่ตามตุ๊กตาทองหรอก หลายคนอาจจะบอกว่า ’นี่ถ้าคุณเล่นหนังเรื่องนี้ คุณจะได้ออสการ์แน่ ๆ’ ผมก็แบบ ‘ไม่ล่ะ ขอบคุณ’ ผมอยากเป็น นิค ฟิวรี หรือสนุกกับการเป็น เมซ วินดู โดยมีไลท์เซเบอร์อยู่ในมือมากกว่า”

อันที่จริงแจ็กสันเพิ่งจะได้รับรางวัลออสการ์เกียรติยศมาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดย The Academy มอบให้เพื่อเป็นเกียรติสำหรับการทุ่มเทที่เขาฝากไว้ในหนังมากกว่า 150 เรื่อง

สำหรับใครที่คิดถึงแจ็กสันในบทบาทของ นิค ฟิวรี ก็เตรียมตัวให้ดีเพราะแจ็กสันจะกลับมารับบทนี้อีกครั้งในซีรีส์เรื่องใหม่ของมาร์เวลอย่าง ‘Secret Invasion’

ที่มา latimes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส