เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา เว็บไซต์สำนักข่าว Variety ได้รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 15 มิถุนายน คณะกรรมการหอการค้าฮอลลีวูด (Hollywood Historic Trust) หน่วยงานผู้กำกับดูแล ‘ถนนแห่งเกียรติยศฮอลลีวูด’ หรือ ‘ฮอลลีวูด วอล์ก ออฟ เฟม’ (Hollywood Walk of Fame) ได้คัดเลือกชื่อของบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิง ที่เสนอโดยบุคคลทั่วไป เพื่อเสนอชื่อนำไปจารึกบนดวงดาวแห่งเกียรติยศแห่งปี 2023 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย Hollywood Walk of Fame ได้ประกาศรายชื่อบุคคลในวงการบันเทิงหลากหลายสาขา ได้แก่ ภาพยนตร์ โทรทัศน์ วงการดนตรี วิทยุ และละครเวที มีรายชื่อศิลปินนักแสดง และผู้ที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิง ที่จะได้จารึกบนแผ่นหินขัดรูปดาวสีชมพูในปี 2023

Paul Walker
‘พอล วอล์ฺกเกอร์’ (Paul Walker) กับรถ Nissan Skyline GT-R R34 ใน ‘Fast & Furious’

ตัวอย่างดาราในหมวดภาพยนตร์ (Motion Pictures) ที่เด่น ๆ ยกตัวอย่างเช่น ‘บิล พูลแมน’ (Bill Pullman) นักแสดงจาก ‘Independence Day’ (1996) ‘อูมา เธอร์แมน’ (Uma Thurman) นักแสดงจาก ‘Pulp Fiction’ (1994), ‘Kill Bill: Vol. 1’ (2003) และ ‘Kill Bill: Vol. 2’ (2004) ‘วินซ์ วอห์น’ (Vince Vaughn) นักแสดงจาก ‘Jurassic Park: The Lost World’ (1997) (ลิสต์แบบเต็มครบทุกหมวดหมู่ สามารถดูได้ที่ท้ายบทความ)

แต่ที่ถือว่าเซอร์ไพรส์มาก ๆ ในปีนี้ก็คงหนีไม่พ้นการเสนอชื่อของนักแสดงผู้ล่วงลับอย่าง ‘พอล วอล์ฺกเกอร์’ (Paul Walker) นักแสดงเจ้าของบทบาท ‘ไบรอัน โอคอนเนอร์’ (Brian O’Conner) จากแฟรนไชส์ภาพยนตร์ ‘Fast & Furious’ ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อปี 2013

Paul Walker
‘พอล วอล์ฺกเกอร์’ (Paul Walker) ใน ‘2 Fast 2 Furious’ (2003)

ซึ่งวอล์กเกอร์จะเป็นนักแสดงผู้ล่วงลับคนล่าสุดที่ได้รับการเสนอชื่อให้จารึกลงใน Hollywood Walk of Fame ต่อจาก ‘แคร์รี ฟิชเชอร์’ (Carrie Fisher) เจ้าของบทเจ้าหญิงเลอา จากแฟรนไชส์ภาพยนตร์ไซไฟอวกาศ ‘Star Wars’ ที่ได้รับการเสนอชื่อจารึกบนดวงดาวแห่งเกียรติยศประจำปี 2022 หลังจากที่เจ้าตัวเสียชีวิตจากโรคหัวใจล้มเหลวเมื่อปี 2016 หรือถ้าย้อนตำนานไปอีก ‘บรูซ ลี’ (Bruce Lee) ก็เป็นนักแสดงอีกคนที่ได้รับเกียรตินี้ในปี 1993 หลังจากที่เขาเสียชีวิตในปี 1973

Paul Walker
พอล วอล์ฺกเกอร์’ และ วิน ดีเซล (Vin Diesel) ใน ‘Fast & Furious’

นอกจากนี้ในรายชื่อจารึกบนดวงดาวเกียรติยศแห่งปี 2023 ก็ยังมีการเสนอชื่อผู้ล่วงลับ อีก 2 ท่านด้วย ได้แก่ ‘ฆวนนิตา มัวร์’ (Juanita Moore) นักแสดงผิวสีผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์รุ่นเดอะ (เสียชีวิตในปี 2014) และในสาขาศิลปิน ผู้ที่ถูกเสนอชื่อคือ ‘เจนนี ริเวรา’ (Jenni Rivera) ศิลปินลาตินชาวอเมริกันที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกในปี 2012

‘พอล วอล์ฺกเกอร์’ (Paul Walker) ก้าวเข้าสู่วงการด้วยการเป็นนักแสดงเด็กในช่วงทศวรรษ 1980 โดยไต่เต้าจากการเป็นนายแบบโฆษณา นักแสดงภาพยนตร์เกรดบี และนักแสดงละครซิตคอม ก่อนจะเริ่มมีชื่อเสียงจากการแสดงภาพยนตร์ในช่วงปลายยุค 90’s และแจ้งเกิดในฐานะดาราฮอลลีวูดระดับโลกในภาพยนตร์ ‘The Fast and the Furious’ (2001)

Paul Walker
‘พอล วอล์ฺกเกอร์’ ฉากที่มีการใช้ CGI ใน ‘Fast 7’ (2015)

พอลปรากฏในแฟรนไชส์ ‘Fast & Furious’ มาต่อเนื่อง 6 ภาค จนกระทั่งพอลเสียชีวิตจากการประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ในขณะที่เขาโดยสารอยู่บนรถ ‘Porsche Carrera GT’ ที่มีเพื่อนของเขาเป็นคนขับ ในขณะเดินทางไปร่วมงานการกุศลที่เขาจัดขึ้นเพื่อหารายได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุไต้ฝุ่นที่ฟิลิปปินส์

หลังจากอุบัติเหตุ ทำให้ ‘Fast & Furious 7’ (2015) กลายเป็นผลงานภาพยนตร์ภาคสุดท้ายที่เขาได้มีโอกาสร่วมแสดง ฉากที่เขาปรากฏในภาพยนตร์ ส่วนหนึ่งคือฟุตเทจที่เขาถ่ายทำไว้แล้วบางส่วน และบางส่วนมีการถ่ายทำเพิ่ม โดยให้น้องชายทั้งสองของพอลอย่าง ‘คาเล็บ วอล์กเกอร์’ (Caleb Walker) และ ‘โคดี วอล์กเกอร์’ (Cody Walker) มาแสดงแทน และใช้ CGI ตัดต่อหน้าของพอลลงไปแทน เพื่อให้ตัวหนังออกมาสมบูรณ์พร้อมฉาย

Paul Walker
ถนนฮอลลีวูด บูเลอร์วาร์ด (Hollywood Boulevard) ที่ตั้งของ Hollywood Walk of Fame

ตามธรรมเนียมแล้ว ผู้ที่จะได้ประทับดวงดาว Hollywood Walk of Fame ที่ทำจากทองเหลืองและหินขัดสีชมพู ที่ติดตั้งอยู่บนทางเท้าความยาวประมาณ 15 ช่วงตึกบนถนนฮอลลีวูด บูเลอร์วาร์ด (Hollywood Boulevard) ฮอลลีวูด ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา จะต้องได้รับการเสนอชื่อจากบุคคลทั่วไปที่ลงชื่อผ่านเว็บไซต์ โดยเหล่าคนบันเทิงสาขาต่าง ๆ ที่ถูกคัดเลือกนั้น จะต้องมีประสบการณ์การทำงานในวงการอย่างน้อย 5 ปี และมีประวัติในการบริจาคเพื่อการกุศล สำหรับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว (Posthumous) จะต้องเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 5 ปี

คณะกรรมการจะนำชื่อเหล่านั้นขึ้นมาพิจารณาเพื่อคัดเลือกรายชื่อประมาณ 22-24 คน ตามหมวดหมู่ที่กำหนดไว้ และจะมีการประกาศกำหนดการจัดงานอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง แต่ถ้าหากไม่มีการจัดงานเกิดขึ้นด้วยเหตุสุดวิสัยใด ๆ ก็ตาม ชื่อที่ถูกเสนอจะมีอายุต่อไปอีก 2 ปี หากยังไม่มีการจัดงานอีก รายชื่อที่คัดเลือกไว้จะถือว่าหมดอายุ และจะต้องมีการคัดเลือกใหม่

Paul Walker
ป้ายจารึกของมาริลิน มอนโร (Marilyn Monroe)

แม้ตัวพิธีการจะไม่ได้ยิ่งใหญ่หรือน่าตื่นเต้นเท่ากับการประกาศผลรางวัลระดับโลก แต่ก็ถือว่าเป็นอีกงานที่สำคัญของฮอลลีวูด ในพิธีการจารึกชื่อ จะมีเหล่าคนดัง ทั้งนักแสดง ศิลปิน คนในวงการบันเทิงมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ส่วนผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ก็มักจะมีการส่งญาติมาร่วมในงานแทน

นอกจากนี้ ผู้ได้รับการจารึกชื่อบนดวงดาวทุกคน จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม เป็นเงินประมาณ 50,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,7xx,xxx บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาถนนและดวงดาวแห่งเกียรติ ที่ทุกวันนี้กลายมาเป็นแลนด์มาร์กของฮอลลีวูดที่ใครมาแล้วก็อดไม่ได้ที่อยากจะมาถ่ายรูปคู่กับป้ายที่มีชื่อศิลปินคนโปรดสักครั้ง ซึ่ง ณ ตอนนี้ มีการบันทึกว่ามีดวงดาวบน Hollywood Walk of Fame กระจายตัวตามจุดต่าง ๆ บนทางเท้าจำนวนรวมทั้งหมด 2,722 ดวง (สถิติเมื่อเดือนเมษายน 2022)

ขณะนี้รายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกทั้งหมดยังไม่มีการประกาศชื่ออย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ เนื่องจากเป็นการแถลงข่าวประกาศรายชื่อผ่านทางวิทยุ ส่วนการจัดพิธีจารึก ปกติแล้วคณะกรรมการจะประกาศกำหนดการอีกครั้ง หลังจากประกาศชื่ออย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ 10 วัน


รายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อ Hollywood Walk of Fame ปี 2023

• หมวดบันทึกเสียง (Recording)

‘มาร์ก แอนโธนี’ (Marc Anthony)
‘เออร์วิง อาซอฟฟ์’ (Irving Azoff)
‘โจนาส บราเธอร์ส’ (Jonas Brothers)
‘เชียลา อี’ (Sheila E)
‘เลนนี คราวิตซ์’ (Lenny Kravitz)
‘เจนนี ริเวรา’ (Jenni Rivera) (เสียชีวิต)
‘เบลก เชลตัน’ (Blake Shelton)
‘ชาร์ลี วิลสัน’ (Charlie Wilson)

• หมวดภาพยนตร์ (Motion Pictures)

‘ฆวนนิตา มัวร์’ (Juanita Moore) (เสียชีวิต)
‘บิล พูลแมน’ (Bill Pullman) นักแสดงจาก ‘Independence Day’ (1996)
‘อูมา เธอร์แมน’ (Uma Thurman) นักแสดงจาก ‘Pulp Fiction’ (1994) และ ‘Kill Bill’
‘วินซ์ วอห์น’ (Vince Vaughn) นักแสดงจาก ‘Jurassic Park 2: The Lost World’ (1997)
‘จอห์น วอเตอร์’ (John Waters) ผู้กำกับ ‘Hairspray’ (1988)
‘ลูดาคริส’ (Ludacris) แรปเปอร์ – นักแสดงจาก ‘Fast & Furious’
‘พอล วอล์กเกอร์’ (Paul Walker) (เสียชีวิต)

• หมวดโทรทัศน์ (Television)

‘จอน ฟาฟโร’ (Jon Favreau) นักแสดงจาก MCU ผู้กำกับ และโปรดิวเซอร์ซีรีส์ ‘Star Wars’
‘มินดี คาลิง’ (Mindy Kaling) นักแสดงตลก
‘มาร์ติน ลอว์เรนซ์’ (Martin Lawrence) นักแสดงจาก ‘Bad Boys’
‘ราล์ฟ มัคชิโอ’ (Ralph Macchio)
‘การ์เรตต์ มอร์ริส’ (Garrett Morris)
‘เอลเลน ปอมปิโอ’ (Ellen Pompeo) นักแสดงจากซีรีส์ ‘Grey’s Anatomy’

• หมวดละครเวที – การแสดงสด (Live Theatre/Live Performance)

‘หลาง หล่าง’ (Lang Lang) นักเปียโนชาวจีน
‘เมลบา มัวร์’ (Melba Moore) ศิลปิน นักแต่งเพลง
‘เพนตาโทนิกซ์’ (Pentatonix) กลุ่มศิลปินแนว Acappela ชื่อดังใน YouTube


ที่มา: Variety, CBR, Daily Mail, Movieweb, Billboard

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส