เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการประกาศรายชื่อผู้ที่จะได้รับเหรียญแห่งอิสรภาพของประธานาธิบดี (Presidential Medal of Freedom) ของประธานาธิบดี โจ ไบเดน โดยพิธีมอบเหรียญความภูมิใจสูงสุดนี้จะจัดขึ้นที่ทำเนียบขาวในวันที่ 7 กรกฎาคม 2022 นี้

ทั้งนี้ นักแสดงระดับตำนานเจ้าของ 2 รางวัลออสการ์ อย่าง เดนเซล วอชิงตัน (Denzel Washington) ในวัย 67 ปี ได้รับเลือกให้รับเหรียญนี้ด้วย

รางวัลนี้ได้รับการจัดขึ้นครั้งแรกในสมัยของประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคเนดี เมื่อปี 1963 เพื่อมอบให้แก่ประชาชนชาวอเมริกันที่มีส่วนสำคัญต่อความมั่นคงของชาติ, สันติภาพของโลก และการพัฒนาวัฒนธรรมทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยก่อนหน้านี้มีนักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังหลายคนที่ได้รับเหรียญนี้ ไม่ว่าจะเป็น ซิดนีย์ พอยเทียร์ (Sidney Poitier), ชาร์ลตัน เฮสตัน (Charlton Heston), สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg), โรเบิร์ต เดอ นีโร (Robert De Niro) และ ทอม แฮงก์ส (Tom Hanks)

Denzel Washington
The Equalizer (2014)

วอชิงตันเป็นหนึ่งนักแสดงที่โดดเด่นมากที่สุดในยุคนี้ โดยเขาเป็นที่นับถือในวงการภาพยนตร์เป็นอย่างมากจากผลงานการแสดงมานานกว่า 5 ทศวรรษ และได้รับการเคารพจากนักแสดงรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก

วอชิงตันมีผลงานการแสดงที่ติดตาตรึงใจผู้ชมมากมาย เช่น ‘Malcolm X’ (1992), ‘Remember The Titans’ (2000), ‘Training Day’ (2001), ‘American Gangster’ (2007) รวมถึงผลงานในยุคหลังอย่าง ‘The Equalizer’ (2014) และ ‘The Tragedy Of Macbeth’ (2021)

เขาได้รับรางวัลออสการ์มาแล้ว 2 ครั้ง จาก ‘Glory’ (1989) ในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม และ ‘Training Day’ (2001) ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม รวมถึงยังได้รับรางวัล Cecil B. Demille เมื่อปี 2016 เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ที่มีผลงานโดดเด่นในวงการบันเทิง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส