Mattel บริษัทผู้ผลิตตุ๊กบาร์บี้ได้เปิดตัวตุ๊กตาที่ได้รับแรงบันดาลใจจากไอคอนแห่งวงการดนตรี กิ้งก่าเปลี่ยนสีแห่งวงการร็อก ‘เดวิด โบวี’ (David Bowie) เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีของสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 4 ‘Hunky Dory’

ตุ๊กตาบาร์บี้ ‘เดวิด โบวี’ ตัวนี้ถือเป็นตัวที่สองที่ทาง Mattel ได้ออกแบบมาเพื่อแสดงการยกย่องต่อโบวีและเพื่อให้แฟน ๆ ได้ซื้อหามาสะสมกัน โดยรุ่นก่อนหน้านี้ก็คือรุ่นที่อ้างอิงจากตัวละครร็อกสตาร์เอเลียน ‘ซิกกี้ สตาร์ดัสต์’ ที่เดวิด โบวี สร้างขึ้นมาในอัลบั้ม ‘The Rise and Fall of Ziggy Stardust and the Spiders from Mars’ ในปี 1972 ซึ่งออกวางจำหน่ายในปี 2019 ต่อมาในปีนี้ ลินดา คียอว เมอร์สชอน (Linda Kyaw-Merschon) ครีเอทีฟจาก Mattel ก็ได้ออกแบบตุ๊กตา เดวิด โบวี ตัวที่ 2 เพื่อเป็นเกียรติแก่โบวีอีกครั้งในวาระครบรอบ 50 ปีของอัลบั้ม ‘Hunky Dory’ ด้วยการให้ตุ๊กตาแต่งตัวเลียนแบบชุดสูทสีฟ้าที่โบวีใส่ในมิวสิกวิดีโอ ‘Life on Mars?’ พร้อมเสื้อเชิ้ตลายทางที่พิมพ์ด้วยกระดาษฟอยล์  , เนกไท และรองเท้าแพลตฟอร์ม  อายแชโดว์สีน้ำเงินเข้มและทรงผมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากยุค 70s ของโบวีทำให้ลุคนี้ดูมีชีวิตชีวา  คียอว เมอร์สชอนกล่าวว่าตุ๊กตาบาร์บี้ตัวนี้เธอและ Mattel ตั้งใจทำขึ้นเพื่อยกย่องโบวีดังนั้น ตั้งแต่เครื่องแต่งกายและการแต่งหน้าไปจนถึงลักษณะเฉพาะของเขาจึงถูกนำมาสร้างเป็นตุ๊กตาเพื่อให้แน่ใจว่าตุ๊กตาบาร์บี้ตัวนี้คือโบวีจริง ๆ  

ตุ๊กตาโบวีในชุดสูทสีฟ้าตัวนี้ได้ออกวางจำหน่ายในราคา 50 เหรียญ หรือประมาณ 1,800 บาทไทยผ่านทาง เว็บไซต์ของ Mattel แต่ว่าตอนนี้ได้ sold out ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในปีนี้ไวนิลครบรอบ 50 ปีของ ‘Hunky Dory’ ได้ออกวางจำหน่ายเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพียงหนึ่งวันก่อนวันเกิดครบรอบ 75 ปีของโบวี (8 มกราคม)

‘Hunky Dory’ ออกจำหน่ายเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 1971 โดย RCA Records หลังจากออกอัลบั้มในปี ‘The Man Who Sold the World’ ในปี 1970 เมื่อเทียบกับท่วงทำนองฮาร์ดร็อกที่ขับเคลื่อนด้วยกีตาร์ของ ‘The Man Who Sold the World’ ใน ‘Hunky Dory’ โบวีได้เปลี่ยนมาใช้สไตล์เพลงป๊อปร็อกและป๊อปที่มีพื้นฐานมาจากเปียโนที่ไพเราะและอบอุ่นกว่า โดยเนื้อหาของเพลงนั้นมีความน่าสนใจที่หลากหลายทั้งเรื่องของการสร้างสรรค์งานศิลปะใน “Changes” เรื่องลี้ลับและแนวคิดปรัชญาแบบนิทเช่ใน “Oh! You Pretty Things” และ “Quicksand” นอกจากนี้เขายังได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินทางท่องเที่ยวในอเมริกาและเขียนเพลงเพื่ออุทิศให้กับไอคอนอเมริกัน 3 คน ได้แก่ แอนดี วอร์ฮอล (Andy Warhol), บ็อบ ดีแลน (Bob Dylan) และ ลู รีด (Lou Reed)  อีกทั้งยังมีเพลง “Kooks” ที่โบวีเขียนขึ้นเพื่ออุทิศให้กับ ดันแคน โจนส์ (Duncan Jones) ลูกชายคนแรกของโบวีที่เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง [Moon (2009), Source Code (2011)]  ส่วนหน้าปกของอัลบั้มนั้นถ่ายเป็นภาพขาวดำมาก่อนและถูกเปลี่ยนเป็นสีในเวลาต่อมา โดยนำเสนอโบวีในท่วงท่าที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนักแสดงหญิงในยุคทองของฮอลลีวูด

ที่มา

Designboom

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส