BigHit Music ค่ายเพลงเกาหลีใต้ต้นสังกัดวง BTS กำลังดำเนินการตามหา ‘โพสต์ที่เป็นอันตราย’ ที่เกี่ยวข้องกับวง BTS และกำลังมองหาแฟน ๆ ของวงหรือ ‘ARMY’ เพื่อช่วยในการปราบปรามนี้

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา BigHit ได้เผยแพร่ข้อความบนแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์ก ‘Weverse’ แพลตฟอร์มสังคมออนไลน์เพื่อแฟนคลับเคป๊อปทั่วทุกมุมโลก เพื่อออกคำเตือนว่าบริษัทเพิ่งยื่น ‘ข้อร้องเรียนทางอาญาเพิ่มเติมต่อการโพสต์ที่มีการโจมตีส่วนบุคคลและการหมิ่นประมาท’ โดยใช้ข้อมูลใหม่ที่ได้รับจากแฟน ๆ และการรวบรวมผ่านกิจกรรมการตรวจสอบของทางค่าย

แม้ว่า ARMY จะเป็นที่รู้จักกันดีในการวิพากษ์วิจารณ์ผู้โพสต์ออนไลน์ที่แสดงความคิดเห็นไปในทางที่ไม่ชื่นชอบวง BTS แต่การกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ตและข้อความที่เป็นท็อกซิกนั้นเป็นเรื่องจริงในเกาหลี ซึ่งหลายครั้งเป็นต้นเหตุของการฆ่าตัวตายของผู้มีชื่อเสียงทั้งหลายรวมไปถึงเหล่าศิลปินเคป๊อป เช่น ซ็อลลี (Sulli) จากวง f(x) เป็นต้น

BigHit กล่าวว่าผู้โพสต์รายหนึ่งอัปโหลดโพสต์ที่ ‘ดูหมิ่น’ วง BTS โดยใช้ที่อยู่ IP ที่แตกต่างกันหลายสิบรายการบน DC Inside ซึ่งเป็นฟอรัมอินเทอร์เน็ตของเกาหลีใต้ “เราได้ตรวจสอบการโพสต์ประเภทที่เป็นอันตรายเหล่านี้ และยื่นเรื่องร้องเรียนทางอาญาต่อผู้โพสต์สำหรับการโพสต์ทั้งหมดที่มีความคิดเห็นที่เป็นอันตราย” บริษัทกล่าว

นอกจากนี้ทางค่ายยังระบุว่าพบการโพสต์หมิ่นประมาทอื่น ๆ ที่มี ‘เนื้อหาที่เป็นอันตรายและหลอกลวงอย่างยิ่ง’ และเริ่มดำเนินการทางกฎหมายกับผู้โพสต์ “การร้องเรียนที่เรายื่นครอบคลุมถึงแพลตฟอร์มที่ไม่ได้กล่าวถึงในประกาศนี้ และเราต้องการแจ้งให้คุณทราบว่าเราไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดของเนื้อหาการร้องเรียนเพื่อให้แน่ใจว่ามีการสอบสวนที่ดำเนินไปอย่างเหมาะสม”

ทั้งนี้ BigHit ได้อธิบายถึงข้อความใน Weverse อย่างกว้าง ๆ ว่าเป็น ‘การอัปเดต’ เกี่ยวกับกิจกรรมเพื่อปกป้องวง BTS “บริษัทของเราเริ่มดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำความผิดในกิจกรรมที่เป็นอันตรายที่เกี่ยวข้องกับวง BTS รวมถึงการหมิ่นประมาท การโจมตีส่วนบุคคล การล่วงละเมิดทางเพศ การแพร่กระจายของข้อมูลที่ไม่มีมูล และการวิจารณ์โดยเจตนา”

ทางค่ายได้ตอกย้ำอย่างหนักแน่นว่าจะดำเนินคดีอย่างถึงที่สุดและไม่มีการผ่อนปรนใด ๆ ทั้งสิ้น “ผู้ต้องหาในการสอบสวนได้พยายามขอยุติคดี แต่จะไม่มีการยุติหรือการผ่อนปรนใด ๆ นโยบายของเราจะไม่มีการยุติและการผ่อนปรนทั้งนั้น” หากแฟน ๆ และ ARMY พบเห็นข้อความที่เป็นพิษเป็นภัย ไม่ชอบมาพากลหรือการกระทำที่ไม่เหมาะสมสามารถใช้สายด่วน ([email protected]) เพื่อรายงานกรณีการละเมิดกับทางค่ายได้เลย

ที่มา

Billboard

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส