มาร์กอส จีฟส์ (Marcos Jeeves) หนุ่มบราซิลเลียน ผู้หน้าเหมือนนักแสดงฮอลลีวูดอย่าง คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) ชนะคดีต่อ Facebook หลังถูกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ปิดเพจ ด้วยเหตุผลที่ว่าเขามีหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับพระเอกคนดังมากเกินไป

จีฟส์เล่าว่า เริ่มมีคนมาทักเขาว่าหน้าตาเหมือนรีฟส์ตอนอายุประมาณ 17 ปี ซึ่งช่วงแรกเขาก็ไม่คิดจะใช้รูปลักษณ์ที่เหมือนกับพระเอกคนดังจาก ‘The Matrix’ ในการหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง แต่แล้ววันหนึ่งเขาตกงานจากบริษัทบรรทุกน้ำมัน เขาจึงเริ่มผันตัวมาเป็นนักแสดงเพื่อหารายได้ และสร้างเพจของตัวเองบน Facebook ขึ้นมา

จีฟส์

ด้วยความหน้าเหมือนรีฟส์ยังกับแกะ ก็ทำให้เริ่มมีแฟน ๆ เข้ามาติดตามเพจของจีฟส์มากขึ้น แต่แล้วจู่ ๆ วันหนึ่งทาง Facebook ก็ออกมาระงับบัญชีของจีฟส์ ซึ่งจีฟส์ก็เล่าว่าเขาเองก็ไม่รู้สาเหตุว่าทำไม Facebook ถึงปิดเพจและบัญชีของเขา แต่ก็เชื่อว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องหน้าตาของเขาที่ดันไปเหมือนกับรีฟส์

อย่างไรก็ตามจีฟส์รู้สึกไม่โอเคกับการถูกแบนแบบไร้เหตุผลเช่นนี้ ต่อมาในปี 2020 เขาจึงตัดสินใจสู้กลับ ด้วยการยื่นฟ้อง Facebook ซะเลย

รีฟส์ตัวจริง

และในวันที่ 29 มิถุนายน 2022 ผู้พิพากษาแห่งริโอ เดอ จาเนโรก็ได้ตัดสินให้จีฟส์ชนะคดีต่อ Facebook และได้มีคำสั่งให้ Facebook เปิดใช้งานบัญชีของจีฟส์ภายใน 5 วัน อีกทั้ง Facebook ยังต้องจ่ายค่าชดเชยให้จีฟส์เป็นเงิน 920 เหรียญ หรือประมาณ 33,000 บาท นอกจากนี้ หากเพจของจีฟส์ไม่ถูกเปิดใช้งานอีกครั้งภายใน 5 วัน Facebook จะต้องจ่ายค่าปรับวันละ 36 เหรียญ (ราว 1,300 บาท) 

จีฟส์

จีฟส์ออกมาพูดถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า ”มันเป็น 2 ปีของการต่อสู้ ทันทีที่ Facebook รู้ว่าผมเป็นพวกหน้าเหมือน พวกเขาก็ลบเพจของผมภายในเวลาไม่ถึง 3 เดือน แล้วพอผมถูกแบนก็มีเพจปลอมที่แกล้งทำเป็นผม เพื่อขอเงินจากแฟน ๆ และทุกวันนี้เพจเหล่านั้นก็ยังออนไลน์อยู่เลย”

จีฟส์อธิบายต่อว่าการถูก Facebook ระงับเพจส่งผลต่อสภาพทางการเงินของเขาไม่น้อยทีเดียว “ตอนนั้นผมไม่ได้มีใครคอยให้คำแนะนำ ว่าต้องทำยังไง ส่วนใหญ่ผมก็ติดต่อเรื่องงานผ่านกล่องข้อความ และพอบัญชีของผมถูกปิดไป ผมก็สูญเสียผู้ติดต่อเหล่านั้นไปด้วย”

จีฟส์

หลังจากชนะคดีจีฟส์ก็นำคำพิพากษามาโพสต์บน Instagram ก่อนจะมีแฟนคลับเข้ามาแสดงความยินดีกับเขาจำนวนมาก

ที่มา Ladbible

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส