เป็นวงเคป๊อปหญิงที่น่าจับตามองมาก ๆ ในพ.ศ.นี้กับ ‘aespa’ (เอสป้า) เกิร์ลกรุ๊ปสาวผู้เชื่อมต่อโลกแห่งความจริงและโลกเมตาเวิร์สเข้าด้วยกันกับ 4 สมาชิก คาริน่า (ยูจีมิน), จีเซล (อุชินากะ เอริ), วินเทอร์ (คิมมินจอง) และ หนิงหนิง (หนิงอี้จั๋ว) ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์สุดล้ำด้วยการเป็นวงเคป๊อปที่ดึงเอาโลกเมตาเวิร์สมาผสานกับโลกแห่งความจริง เพื่อต้อนรับโลกแห่งเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาไป

ล่าสุด aespa ได้ปล่อยมินิอัลบั้มชุดที่ 2 ที่มีชื่อว่า ‘Girls’ พร้อมมิวสิกวิดีโอของบทเพลงในชื่อเดียวกันนี้ ซึ่งเราจะได้เห็นสาว ๆ aespa ในมาดสุดล้ำ ที่มาพร้อมชั้นเชิงการร้อง การเต้น และการต่อสู้ เพื่อต่อกรกับบรรดาลูกสมุนของวายร้าย Black Mamba วายร้ายตัวฉกาจของ aespa ที่คอยขัดขวางการเชื่อมต่อกับ avatar และคุกคามโลกแห่งความเป็นจริง

Wake up!


In a deadlier war


Hold on with your feet Hook!

Black Mamba

I am not afraid of you Hoot!


I’ll break you


It has changed


when we entered KWANGYA


Distorted æ


more like me, like one


A crazy presence that shows

เนื้อเพลงของเพลง ‘Girls’ เปิดด้วยคำกล่าวอันแกร่งกล้าว่าพวกเธอได้ออกเดินทางไป KWANGYA เพื่อเผชิญหน้ากับ Black Mamba ก่อนที่จะพาเราเข้าสู่ท่วงทำนองอันเร้าใจและเนื้อหาที่สะท้อนความแข็งแกร่งของสาว ๆ ที่พร้อมเผชิญหน้ากับทุกปัญหาที่ดาหน้าเข้ามาและใช้ความกล้าเข้ามาปะทะกับความกลัวพร้อมรวมพลังฟันฝ่าปัญหาต่าง ๆ ไปให้ได้

Scream (Get loud)


Listen (My sound)


Call it (Upgrade)

We coming


Blooming in chaos


(We Them Girls)


And confronting fear, That courage


(Ah Yeah)


Whenever we are together


We Them Girls

We Them Girls


We Them Girls

“ฉันคิดว่ามินิอัลบั้ม ‘Girls’ คือสิ่งที่ทรงพลังมากที่สุดในบรรดาบทเพลงที่เราเคยปล่อยออกมา” วินเทอร์กล่าวถึงมินิอัลบั้มชุดนี้ “ ทั้งการแสดงและเสียงร้องของเราต่างแสดงให้เห็นถึงเสน่ห์อันเปี่ยมไปด้วยพลัง ดังนั้นเราหวังว่าทุก ๆ คนคงรอคอยที่จะสัมผัสกับมันนะ”

นอกจากเพลง ‘Girls’ แล้วในมินิอัลบั้มจะประกอบไปด้วย 2 ซิงเกิลล่าสุดที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้อย่าง “Illusion” และซิงเกิลภาษาอังกฤษ  “Life’s Too Short” รวมไปถึงซิงเกิลเก่า ๆ ก่อนหน้านี้อย่าง “Black Mamba”, “Forever” และ “Dreams Come True”

‘aespa’ นั้นเกิดจากการรวมคำว่า ‘æ’ ที่มาจาก ‘Avatar X Experience’ เข้ากับคำว่า ‘aspect’ ที่มีความหมายว่า ‘การพบกับประสบการณ์ในโลกใหม่ผ่านอีกร่างของตัวคุณเอง’ และคำว่า aspect ยังสื่อถึง ‘แง่มุม’ ที่หลากหลายซึ่งพวกเธอจะสะท้อนออกมาให้เห็น โดยหลอมรวมทั้งโลกเสมือนและโลกจริงเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ aespa มีทั้งสมาชิกในโลกแห่งความจริงและสมาชิก avatar ในโลกเสมือน รวมไปถึงอีกหนึ่งสมาชิกคือ ‘naevis’ ซึ่งเป็นผู้ช่วยของ aespa ที่เชื่อมโยง avatar กับโลกแห่งความจริง เพื่อให้พวกเธอสามารถปฏิบัติหน้าที่ในการเชื่อมโยงทั้งสองโลกเข้าด้วยกันได้

naevis

ล่าสุด aespa ได้ไปเยือนเวทีสหประชาชาติเพื่อกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อ Next Generation to the Next Level ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมาทำให้พวกเธอเป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงแรก และวงเคป๊อปลำดับที่ 2 ต่อจากวง BTS ที่ได้เข้าร่วมการประชุมระดับสูงของสหประชาชาติเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

โดยสุนทรพจน์ที่พวกเธอกล่าวได้สะท้อนถึงการตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งในขณะที่โลกเมตาเวิร์สกำลังเคลื่อนที่ไปข้างหน้า เราเองก็ต้องให้ความสำคัญกับโลกแห่งความจริงว่ามันกำลังพัฒนาไปในทิศทางใด อีกทั้งคนรุ่นใหม่ยังควรให้ความสำคัญกับ ‘การพัฒนาอย่างยั่งยืน’ โดยบทเพลงของ aespa จะทำหน้าที่ในการเชื่อมต่อคนรุ่นใหม่ รวมไปถึงการพัฒนาที่ยั่งยืนในโลกเสมือนและโลกแห่งความจริงผ่านบทเพลงของพวกเธอ

ที่มา

NME

Billboard

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส