กระแสของภาพยนตร์ ‘Thor: Love and Thunder’ (ธอร์ ด้วยรักและอัสนี) หลังจากฉายไปได้เกือบสัปดาห์ถือว่าอยู่ในฝั่งคาบลูกคาบดอก หลายคนชอบความโบ๊ะบ๊ะเฮฮา และมุมโรแมนติกของหนัง ส่วนหลายคนก็ยังไม่ประทับใจในฐานะของการเป็นหนังซูเปอร์ฮีโรของ Marvel ส่วนคะแนนของเว็บไซต์ Rotten Tomatoes ณ ตอนนี้ (11 กรกฏาคม) ก็ได้คะแนนมะเขือสดอยู่ที่ 68%

อีกหลายจุดที่แฟน ๆ หนังทั่วโลกต่างรู้สึกเหมือนกันก็คือ ด้วยตัวหนังที่มีความยาว 1 ชั่วโมง 59 นาที หรือ 119 นาที ซึ่งจริง ๆ แล้วถือว่ามีความยาวกว่า 2 ภาคแรก ได้แก่ ‘Thor’ (2011) มีความยาว 114 นาที ส่วน ‘Thor: The Dark World’ (2014) มีความยาว 112 นาที แต่ก็ยังถือว่าสั้นกว่าภาคที่แล้ว ‘Thor: Ragnarok’ (2018) ที่มีความยาว 130 นาทีอยู่พอสมควร

ซึ่งตรงนี้แฟน ๆ หลายคนต่างก็บ่นอุบกันว่า ความยาวเพียงแค่ 119 นาทีนั้นดูจะสั้นเกินไป และไม่เต็มอิ่ม กระแสโซเชียลคนดูต่างประเทศเลยมีการติดแฮชแท็ก #ReleaseTheWaititiCut เพื่อส่งพลังไปถึงดิสนีย์ (Disney) และมาร์เวล สตูดิโอ (Marvel Studios) เพื่อให้มีการตัดภาพยนตร์ Thor: Love and Thunder เวอร์ชัน Director’s Cut หรือที่เรียกว่าเวอร์ชัน ‘The Waititi Cut’

Thor: Love and Thunder

ซึ่งแฟนคลับต้องการให้ ‘The Waititi Cut’ เป็น Thor: Love and Thunder ฉบับที่มีเนื้อหายาวกว่าเดิม และมีการนำเอาฉากและตัวละครที่ถูกตัดออกไปกลับมาใส่ในหนังด้วย คล้ายกับกรณีของ #ReleaseTheSnyderCut ที่มีการเรียกร้องให้มีการนำเอาภาพยนตร์ ‘Justice League’ (2017) ของ DC มาตัดใหม่จนกลายเป็น ‘Zack Snyder’s Justice League’ (2021) ที่มีความยาวมากถึง 4 ชั่วโมง

แต่ดูว่า ‘The Waititi Cut’ น่าจะเกิดขึ้นได้ยากเสียแล้ว เพราะ ‘ไทกา ไวทีที’ (Taika Waititi) ผู้กำกับภาพยนตร์ และให้เสียงตัวละคร ‘Korg’ ใน ‘Thor: Love and Thunder’ ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ NME เกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้เปิดเผยว่า เขาไม่ได้มีความสนใจอยากจะทำหนังเทพเจ้าสายฟ้าภาค 4 เวอร์ชันไวทีทีคัตอะไรขนาดนั้น เพราะเขาคิดว่า หนังฉบับ Director’s Cut นั้นช่างห่วยแตกเหลือเกิน

Taika Waititi Thor: Love and Thunder Stranger Thing
‘ไทกา ไวทีที’ (Taika Waititi)

“จริง ๆ ผมก็เคยคิดจะทำ Director’s Cut อยู่ตลอดนะ แต่พอผมได้ดูหนังเวอร์ชัน Director’s Cut ของผู้กำกับคนอื่นหลาย ๆ เรื่อง ผมคิดว่ามันโคตรจะห่วยแตกเลยอ่ะ สำหรับผม Director’s Cut ไม่ได้เป็นหนังที่ดีอะไรขนาดนั้น บางครั้งการกำกับหนังก็ต้องมีการควบคุมบ้างไรบ้าง และถ้าผมบอกว่า ‘เอ่อ คุณอยากจะมาดูหนัง Director’s Cut กับผมมั้ย ? มันยาวตั้ง 4 ชั่วโมงครึ่งเลยนะ!’ มันจะเป็นหนัง 4 ชั่วโมงครึ่งที่ห่วยมาก ๆ รับรองว่าได้พักกันจนเหนื่อย แทบจะไม่ต้องกด Pause เลยแหละ

Thor Love and Thunder

แต่ถ้าเกิดจะมี ‘Taika Waititi’s Thor: Love and Thunder’ ขึ้นมาจริง ๆ เขาเผยว่า “ผมคิดว่าถ้ามีจริง ๆ ผมคงใส่มุกตลกเข้าไปเยอะมากขึ้น แล้วก็จะมีฉากที่ถูกตัดออกไป 2-3 ฉาก แต่อย่างที่ผมพูดตลอดว่า การที่ฉาก ๆ หนึ่งจะถูกตัดออกไป เป็นเพราะว่ามันไม่ดีพอจะอยู่ในหนัง ต่อให้เป็นฉากที่ถูกตัด แล้วเอาไปใส่ไว้ในดีวีดี ก็ไม่ควรจะเอากลับมาใช้อีก ฉากเหล่านั้นควรจะมีอยู่ในรายชื่อ แต่ไม่มีลิงก์ให้คลิกเข้าไปดู!”

ก่อนหน้านี้ ‘คริสเตียน เบล’ (Christian Bale) ผู้รับบทพี่น้อย วงพรู เอ๊ย ‘กอร์ เดอะก็อดบุตเชอร์’ (Gorr the God Butcher) ในภาพยนตร์เรื่องนี้เผยว่า มีตัวละครหลักอย่างน้อย ๆ 2-3 ตัวที่ถูกตัดออกไปจากในหนัง ได้แก่ ‘เจฟฟ์ โกลด์บลูม’ (Jeff Goldblum) ที่เคยรับบท ‘แกรนด์มาสเตอร์’ (Grandmaster) ใน ‘Thor: Ragnarok’ (2018) และ ‘ปีเตอร์ ดิงค์เลจ’ (Peter Dinklage) ที่เคยรับบท อีทรี (Eitri) ในภาพยนตร์ ‘Avengers: Infinity War’ (2018)


ที่มา: NME, Rotten Tomatoes, MovieWeb

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส