หากพูดถึงเสน่ห์ของละครไทย แน่นอนว่าบท ‘นางร้ายจอมวีน’ ถือเป็นหนึ่งในบทบาทสำคัญ ที่อยู่คู่กับวงการละครไทยมายาวนาน หลายคนอาจจะเคยนึกสงสัยว่า ทำไมเวลาที่เราดูละครไทย นอกจากจะเห็นคู่พระนางแล้วนั้น ร้อยละ 90% เรามักจะเห็น ‘นางร้าย’ เข้ามามีส่วนสำคัญกับเนื้อหาของละคร

ทำไมน่ะเหรอ? คำตอบก็คือ ตัวละครในลักษณะนี้มีบุคลิกที่ช่วยเข้าถึงคนดูได้ง่าย หากสังเกตคาแร็กเตอร์ของบทนางร้ายในแต่ละเรื่อง สิ่งหนึ่งที่ตัวละครนี้มีเหมือน ๆ กันก็คือลักษณะนิสัยที่มาพร้อมกับ ความบุ่มบ่าม ฝีปากกล้า หรือความร้ายที่ใคร ๆ ชมแล้วก็ต้องอินไปตาม ๆ กัน 

และด้วยพฤติกรรม เหวี่ยงวีน หรืออารมณ์ร้ายสุดขั้วของตัวละครเหล่านี้ มันเหมือนเป็นตัวกระตุ้นทางอารมณ์ที่ทำให้ให้ผู้ชมเข้าใจถึงบริบทของเนื้อหาได้เร็วยิ่งขึ้นตามไปด้วย 

นอกจากละครแล้ว สื่อ อย่างเช่น โฆษณาก็มีการนำกิมมิกของนางร้ายเหล่านี้ เข้ามาผสมผสานในโฆษณาของตัวเองอีกด้วย อย่างล่าสุด foodpanda แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่เจ้าดัง ก็เลือกดึงภาพจำของนางร้าย กับประโยคที่คุ้นเคยมาสร้างเป็นโฆษณาโปรโมตแคมเปญ #วันอังคารวันfoodpanda โดยผู้ที่มารับบทเป็นตัวแทนของนางร้ายในโฆษณาชิ้นนี้ก็คือ ไอซ์-อภิษฎา เครือคงคา

หากพูดถึงเบื้องหลังแคมเปญ #วันอังคารวันfoodpanda ตัวโฆษณาก็มีความน่าสนใจไม่น้อยทีเดียวเพราะเป็นการนำป๊อปคัลเจอร์มาผสมผสานเข้ากับแคมเปญทางการตลาดได้อย่างไม่เคอะเขินอีกทั้งการเลือกที่จะหยิบฉากนางร้ายในละครที่คนไทยคุ้นชินเป็นอย่างดี เข้ามาเป็นซีนสำคัญของโฆษณา นับเป็นกลยุทธ์การตลาดของ foodpanda ที่ต้องการเข้าถึงคนไทย (Localization) ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ตัวโฆษณาเริ่มต้นจากไอซ์ในบทนางร้ายสุดสวย ที่มาพร้อมกับลูกคู่แบบที่เห็นได้ในละครแทบทุกเรื่อง ทั้งสองบังเอิญเปิดประตูมาเห็นพระเอกกำลังพลอดรักกับนางเอก ทำให้ ‘นางร้าย’ โกรธจัดและพุ่งเข้าใส่พระเอก-นางเอกในทันที แน่นอนว่าซีนต่อไปที่กำลังจะเกิดทุกคนอาจจะเห็นภาพลอยมา เป็นภาพนางร้ายคว้าแขนนางเอกมาตบ พร้อมกับพูดประโยคยอดฮิต ว่า “จำไว้นะ! อย่ามายุ่งกับผู้ชายของชั้น!” แต่ในโฆษณาตัวนี้ foodpanda ใช้ประโยคไคลแม็กซ์นี้ดึงความสนใจของผู้ชม เข้าสู่แคมเปญของพวกเขาด้วยซีนสุดหักมุม!

ในโฆษณาเล่าต่อว่าจากที่นางร้ายไม่พอใจที่โดนแย่งพระเอกไป กลายเป็นไม่พอใจที่จะพลาดบางอย่างไปใน ‘วันอังคาร’ ก่อนจะลั่นวาจาด้วยความเกรี้ยวกราดว่า “จำไว้นะ! foodpanda ลดอลังทุกวันอังคาร” เรียกได้ว่าการเล่นกับจุดหักมุมของเรื่อง เป็นการสร้างภาพจำเกี่ยวกับแคมเปญนี้ให้กับผู้ที่ได้รับชม

อีกทั้งมูดแอนด์โทนของโฆษณา มีการตอกย้ำภาพจำด้วยชุดโทนสีชมพู ซึ่งเป็นสีประจำ ‘วันอังคาร’ และเป็นสีประจำตัวของ foodpanda ด้วย

หากมองลึกไปถึงกลยุทธ์ของ foodpanda ในผลงานชิ้นนี้ เราจะเห็นได้ว่าพวกเขาให้ความสำคัญกับการสื่อสารแบบ ‘Human Centric’ และ การทำตลาดแบบ ‘Localization’ ดังนั้นนี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม foodpanda จึงได้นำนางร้ายจากละครไทยที่ทุกคนคุ้นชินเป็นอย่างดี มาประกอบเป็นกลยุทธ์ที่ใช้ในแคมเปญชิ้นนี้

ใครที่ยังไม่ได้รับชมโฆษณาตัวนี้ สามารถเข้าไปชมการตีบทแตกของ ไอซ์ อภิษฎา กับประโยคฮิตติดปากของเธออย่าง “จำไว้นะ! foodpanda ลดอลังทุกวันอังคาร” ได้ที่ https://www.facebook.com/watch/?v=568338447998319

สำหรับแคมเปญ #วันอังคารวันfoodpanda เป็นแคมเปญที่มาพร้อมกับความคุ้มค่ามีทั้ง ‘ส่งฟรี ทั้งวัน ทั้งแอปฯ’ ด้วยโค้ด TUESDAY ส่วนลดสูงสุด 90% จากร้านที่ร่วมรายการ และส่วนลด pandamart สูงสุด 50%