[รีวิว] The Files of Young Kindaichi 2022 – คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา เวอร์ชันรีบูตใหม่ แต่ไปได้ไม่ไกลกว่าเดิม
Our score
7.0

RELEASE DATE

24/04/2022

แนว

ระทึกขวัญ/สืบสวน-สอบสวน

จำนวนตอน

10

ผู้กำกับ

Hisashi Kimura

เรตผู้ชม

13+

OUR SCORE

7.0

[รีวิว] The Files of Young Kindaichi 2022 – คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา เวอร์ชันรีบูตใหม่ แต่ไปได้ไม่ไกลกว่าเดิม
Our score
7.0

[รีวิว] The Files of Young Kindaichi 2022 – คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา เวอร์ชันรีบูตใหม่ แต่ไปได้ไม่ไกลกว่าเดิม

จุดเด่น

  1. เป็นซีรีส์อีกหนึ่งเรื่องที่ดัดแปลงจากมังงะได้ดี
  2. แนวสืบสวนที่สามารถดูได้เพลิน ๆ และบรรยากาศไม่อึดอัดจนเกินไป
  3. เคมีของนักแสดงเล่นเข้าขากันได้ดีมาก

จุดสังเกต

  1. บทที่รวบรัดตัดตอนเกินไปทำให้โทนของเรื่องนั้นขาดอารมณ์ร่วม
  2. การดัดแปลงที่ไม่เหมือนกับในมังงะ จนอาจทำให้แฟนการ์ตูนรู้สึกกวนใจ
  3. นักแสดงน้อยจนรู้สึกว่า ฉากของแต่ละตอนในเรื่องนั้นช่างไร้ชีวิตชีวาซะเหลือเกิน
  • คุณภาพด้านการแสดง

    7.0

  • คุณภาพโปรดักชัน

    6.8

  • คุณภาพของบทซีรีส์

    7.0

  • คุณภาพของความบันเทิง

    7.0

  • ความคุ้มเวลาในการชม

    7.2

กลับมาอีกครั้งสำหรับซีรีส์คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา (The Files of Young Kindaichi) ในเวอร์ชัน Live-action ซึ่งก็นับว่าเป็นหนที่ 5 แล้ว ที่การ์ตูนเรื่องนี้ได้ถูกดัดแปลงให้เป็นเวอร์ชันคนแสดง หลังจากภาคล่าสุดอย่าง คินดะอิจิ นีโอ (The Files of Young Kindaichi Neo) ได้ทิ้งระยะห่างการสร้างถึง 8 ปี และในที่สุดก็ถึงเวลาเปิดม่านคดีฆาตกรรมครั้งใหม่แล้ว

金田一少年の事件簿 【公式】 7/3(日)オペラ座館 ファントムの殺人 解決編 最終回 on Twitter: "🚨緊急開催🚨 最終回放送直前の  今夜10時から、#インスタライブ を開催します🎉 はじめちゃん(#道枝駿佑) 美雪ちゃん(#上白石萌歌) 佐木くん(#岩﨑大昇) 剣持さん  (#沢村一樹 ...

คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา ดัดแปลงมาจากการ์ตูน The Kindaichi Case Files (ชื่อญี่ปุ่น: Kindaichi Shounen no Jikenbo) ซึ่งเล่าถึง คินดะอิจิ ฮาจิเมะ นักเรียนมัธยมปลายจอมทะเล้นสุดขี้เกียจ แต่กลับมีไหวพริบในด้านการสืบสวนคดี เพราะแท้จริงแล้วเขาเป็นหลานชายของ คินดะอิจิ โคสุเกะ ยอดนักสืบชื่อดังที่ใคร ก็ต้องรู้จัก และซีรีส์เรื่องนี้ก็ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่ฮาจิเมะได้เข้าไปพัวพันกับคดีต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมกันนั้นเขายังต้องไขคดีที่ทั้งโหดและหิน โดยใช้ชื่อเสียงของคุณปู่เป็นเดิมพัน!

漫改日劇《金田一少年之事件簿》開播在即,主演還原文庫版封面! | 遊戲基地Gamebase
เวอร์ชันซีรีส์และเวอร์ชันการ์ตูนต้นฉบับ

แม้ว่าคินดะอิจิเวอร์ชันคนแสดงจะถูกสร้างเป็นครั้งที่ 5 แล้ว แต่ภาค 2022 นี้ ก็นับเป็นการรีบูตเนื้อหาโดยไม่ยึดโยงกับซีรีส์ภาคเก่า ๆ ดังนั้น ใครที่ไม่เคยดูคินดะอิจิก็สามารถเริ่มดูที่ภาคนี้ได้เลย ซึ่ง The Files of Young Kindaichi 2022 ก็ตีความคินดะอิจิให้ออกมาในโทนที่จริงจังมากขึ้น โดยเนื้อหามีทั้งความลึกลับและปมปริศนาที่ผสมเข้ากับโทนสืบสวนได้เป็นอย่างดี แม้กระนั้นงานภาพของภาคนี้ก็ยังดูสว่างและไม่น่ากลัวจนเกินไป เด็กหรือคนที่ขวัญอ่อนสามารถดูได้สบาย ๆ แบบไม่รู้สึกอึดอัด

ซีรีส์ค่อนข้างเป็นมิตรกับผู้ชมที่ไม่ใช่แฟนการ์ตูนพอสมควร แม้ว่าจะดัดแปลงมาจากมังงะแต่ก็มีการดัดแปลงเนื้อหาให้เข้ากับยุคสมัยนี้ แถมยังนำเสนอทิศทางใหม่ให้กับตัวละครได้ดี ซึ่งเคมีความน่ารักของกลุ่มนักแสดงหลักก็ทำให้ผู้ชมสามารถหลงรักคินดะอิจิฉบับนี้ได้ไม่ยาก 

สำหรับแฟนการ์ตูนแล้วอาจจะต้องทำใจสักเล็กน้อยว่า ‘นี่ไม่ใช่คินดะอิจิที่เรารู้จัก’ แม้ว่าภาคนี้จะโฟกัสไปที่คินดะอิจิ มิยูกิ ซากิ และสารวัตรเคนโมจิเหมือนฉบับอื่นก็จริง แต่เนื้อเรื่องก็ได้มีการปรับเปลี่ยนนิสัยของตัวละครบางตัวใหม่ ซึ่งอาจกวนใจในบางจุดได้

5代目金田一・道枝駿佑「覚悟を決めて、4カ月間しっかりやり遂げたい」岩崎大昇らとの4ショットも<金田一少年の事件簿> | WEBザテレビジョン
(เรียงจากซ้าย) ซากิ, มิยูกิ, คินดะอิจิ และสารวัตรเคนโมจิ

ทางด้านเนื้อเรื่องในแต่ละตอนก็จะเล่าถึงคดีฆาตกรรมต่าง ๆ ที่คินดะอิจิและผองเพื่อน บังเอิญซวยไปอยู่ตรงนั้น ซึ่งแต่ละคดีก็จะนำเนื้อหาจากในการ์ตูนมาดัดแปลงให้ร่วมสมัยมากขึ้น อาทิเช่น คดีฆาตกรรม 7 เรื่องลึกลับในโรงเรียน, คดีฆาตกรรมเกาะเซย์เร็น, คดีฆาตกรรมโรงหมักสาเกงูขาว และ คดีฆาตกรรมแห่งโรงละครโอเปร่า 

5代目道枝版】「金田一少年の事件簿」 FILE.05:金田一少年の殺人 感想│Mangaism

โดยอุปสรรคใหญ่ของซีรีส์เรื่องนี้คือการที่แต่ละตอนมีเวลาแค่ 45 นาที ซีรีส์จึงจำเป็นต้องเร่งสปีดเนื้อเรื่องโดยลดทอนรายละเอียดจากการ์ตูนต้นฉบับออกไป ทำให้การลำดับเนื้อเรื่องในช่วงครึ่งแรกค่อนข้างดูเร่งรีบ ซึ่งก็มาดีขึ้นจริง ๆ ในช่วงท้ายเรื่องเข้าไปแล้ว

กลับมามองที่กลุ่มตัวละครกันบ้าง คินดะอิจิ เวอร์ชันนี้รับบทโดย ชุนสุเกะ มิจิเอดะ (Shunsuke Michieda) หนุ่มหล่อน่ารักจากวง Naniwa Danshi ซึ่งมิจิเอดะนั้นก็ตีความคินดะอิจิในเวอร์ชันนี้ให้ออกมาในสไตล์หนุ่มหล่อน่ารัก แม้ว่าจะลดความทะเล้นลงจากต้นฉบับ แต่ในพาร์ตสืบคดีก็ยังเป็นคินดะอิจิที่เท่อยู่เช่นเคย เป็นคาแรกเตอร์ที่มีเสน่ห์จนสาว ๆ ต้องตกหลุมรักอย่างแน่นอน

kindaichi case files | Explore Tumblr Posts and Blogs | Tumgir
ชุนสุเกะ มิจิเอดะ ในบท คินดะอิจิ

ทางด้านตัวละครต่อมาอย่างมิยูกิและซากิ ซึ่งรับบทโดย คามิชิราอิชิ โมกะ (Kamishiraishi Moka) และ ไทโช อิวาซากิ (Taisho Iwasaki) ก็ตีความใหม่ได้แปลกดี โดยมิยูกิเวอร์ชันนี้แทบจะไม่มีประโยชน์กับเนื้อเรื่อง จนแอบคิดว่าบางตอนนี่ไม่ต้องมีมิยูกิก็ไม่เป็นไร ต่างกับซากิที่บทเท่ขึ้นมาก ๆ กลายเป็นผู้ช่วยคินดะอิจิในทุกสถานการณ์ จนเราแอบคิดว่าผู้สร้างคงตั้งใจใช้เคมีของคินดะอิจิและซากิมาเป็นจุดขายแทนซะแล้ว

道枝駿佑主演『金田一少年の事件簿』第5話場面写真&あらすじ公開 閉鎖された病院での肝試しで殺人事件が… | TV LIFE web
ไทโช อิวาซากิ ในบท ซากิ (ซ้ายสุด) และ คามิชิราอิชิ โมกะ ในบท มิยูกิ (ขวาสุด)

และสุดท้ายกับ สารวัตรเคนโมจิ ที่รับบทโดย ซาวามูระ อิคคิ (Sawamura Ikki) โดยเวอร์ชันนี้เหมือนจะตีความโดยผสมบทของสารวัตรอาเคจิจากในการ์ตูนต้นฉบับเข้าไปด้วย ซึ่งทำให้เคนโมจิในเวอร์ชันนี้ค่อนข้างจะเป็นคุณลุงที่เท่และมีไหวพริบที่ดีเอามาก ๆ 

金田一少年の事件簿』5代目美雪は上白石萌歌、剣持警部は沢村一樹 | マイナビニュース
ซาวามูระ อิคคิ ในบท สารวัตรเคนโมจิ (ขวาสุด)

อีกหนึ่งข้อสังเกตของซีรีส์เรื่องนี้คืองานโปรดักชันที่ไม่ค่อยเรียบร้อยเท่าไหร่ ทั้งพรอพกับฉากนั้นดูราคาถูกและไม่เนียนตาเอาซะเลย ยิ่งมาผสมกับการแสดงแบบเล่นใหญ่ของซีรีส์ญี่ปุ่น ก็ยิ่งทำให้โทนเรื่องแทบจะกลายเป็นซิตคอมในบางตอน (คือเรื่องมันจริงจังนะแต่องค์ประกอบมันดูตลกอ่ะ) ซึ่งสร้างความหงุดหงิดให้กับคนดูพอสมควร และด้วยสถานการณ์โควิดหรือการประหยัดงบก็ไม่ทราบได้ คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา 2022 นั้นมีฉากที่มี ‘ตัวประกอบ’ น้อยเหลือเกิน จนทำให้บรรยากาศในเรื่องก็ค่อนข้างแห้งและไร้ชีวิตชีวาเอามาก ๆ

道枝駿佑“金田一少年”が愛憎渦巻く『白蛇蔵殺人事件』に遭遇 『金田一少年の事件簿』第4話あらすじ | ORICON NEWS

โดยรวมแล้ว The Files of Young Kindaichi หรือ คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนาเวอร์ชัน 2022 เป็นซีรีส์สืบสวนที่ดูได้เพลิน ๆ และค่อนข้างเป็นมิตรกับแฟนคลับหน้าใหม่อยู่พอสมควร นักแสดงมีเคมีร่วมกันที่ดี ซึ่งช่วยให้เราอมยิ้มไปกับเรื่องราวในเรื่อง แม้จะมีหลายจุดที่รู้สึกว่าควรทำได้ดีกว่านี้ แต่ก็ถือว่าตอบโจทย์ความบันเทิงในฐานะซีรีส์สืบสวนสอบสวนได้อย่างดี

道枝駿佑主演『金田一少年の事件簿』第7話場面写真&あらすじ公開 一(道枝駿佑)に罪をかぶせた真犯人の正体は…!? | TV LIFE web

ปล. หากใครดูซีรีส์เวอร์ชันนี้แล้วชอบ ทางผู้เขียนแนะนำให้ลองอ่านหรือดูอนิเมะเรื่อง คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา (The Kindaichi Case Files) ต่อได้เลยครับ ซึ่งค่อนข้างที่จะครบรสกว่า หรือหากท่านใดอยากดูซีรีส์เวอร์ชันคนแสดงภาคอื่น เราก็ขอแนะนำให้ลองดู คินดะอิจิ นีโอ (Kindaichi Shonen no Jikenbo Neo) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเวอร์ชันคนแสดงที่สนุกมาก ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส