ไม่ต้องร้อง 7 คำอีกต่อไปเมื่อนักร้องสาว ‘ตั๊กแตน ชลดา’ เจอของขวัญสุดเซอร์ไพรส์จากผู้จัดการดาราคนดังและนักปั้นมือทอง ‘เอ ศุภชัย’ เป็นลิขสิทธิ์เพลงทั้งหมดของเธอ ทำให้เธอสามารถร้องบทเพลงฮิตทั้งหมดที่ทำไว้กับทางแกรมมี่โกลด์ได้อย่างเต็มที่ไม่มีจำกัด

ตำนานการร้อง 7 คำนี้ต้องย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นที่ปี 2562 เมื่อตั๊กแตน ชลดาได้ตัดสินใจออกจากแกรมมี่โกลด์ในช่วงรอยต่อการบริหาร หลังอยู่มานานเกือบ 20 ปี และออกมาทำเพลงเองแบบไร้ค่ายไร้สังกัด ซึ่งทำให้เพลงฮิตของเธอในสมัยที่ยังสังกัดแกรมมี่โกลด์กลายเป็นเพลงติดลิขสิทธิ์และทำให้เธอไม่สามารถนำเอาบทเพลงเหล่านั้นมาร้องได้ในงานต่าง ๆ

และเมื่อเดือนที่ผ่านมาได้มีคลิปไวรัลสุดฮาเมื่อ ตั๊กแตน ชลลดา ถูกแฟน ๆ ในงานคอนเสิร์ตขอเพลงฮิตในอดีตของเธอ ซึ่งเธอก็จัดให้ทั้งหมดทุกเพลงไม่ว่าจะเป็น “ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้” “แฟนเก็บ” และเพลงอื่น ๆ แต่ว่าเป็นในเวอร์ชัน “ร้องไม่เกิน 7 คำ” ทำให้แต่ละเพลงร้องไปได้ไม่สุดประโยค กำลังจะเพลินก็ชะงักซะงั้น เรียกเสียงฮาเสียงหัวเราะให้กับแฟน ๆ ที่มาชม ซึ่งตั๊กแตนก็แอบปล่อยมุกว่าที่ร้องได้แค่ 7 คำเพราะค่าลิขสิทธิ์แพง “เพลงละเกือบล้านเลยนะฮึ่ย”

และในที่สุดตำนาน 7 คำก็เป็นอันสิ้นสุดเมื่อ เอ ศุภชัย ที่มีความสนิทสนมกันกับ ตั๊กแตน ชลลดา ได้ชวนเธอมาไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก ‘เอพาแหล’ เปิดไลฟ์ด้วยการเล่าที่มาของความสนิทสนมของทั้งคู่ ซึ่งเริ่มมาจากการที่ เอ ศุภชัย จ้างให้ตั๊กแตน ชลลดา ซึ่งเป็นนักร้องคนโปรดของคุณพ่อ มาเล่นให้ฟังถึงที่หน้าบ้านเลย แต่ก่อจะเริ่มงานตั๊กแตนก็บอกถึงความไม่สบายใจว่าจะไม่จ้างเธอก็ได้เพราะเธอนั้นไม่สามารถร้องเพลงฮิต ๆ ได้เนื่องจากติดลิขสิทธิ์ แต่ เอ ศุภชัย ก็ยังยืนยันที่จะให้ตั๊กแตนมาเล่นและเริ่มสนิทสนมกันตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จากจุดนั้นจึงทำให้ เอ ศุภชัย รู้ว่าตั๊กแตนติดล็อกลิขสิทธิ์เพลงของเธอ

หลังจากเล่าเรื่องราวของทั้งคู่ เอ ศุภชัย ก็ให้ตั๊กแตนโชว์ร้องเพลงฮิต 7 คำของเธอ ซึ่งก็สร้างเสียงฮาได้เหมือนเคย ก่อนที่ต่อมาจะเข้าสู่จังหวะปล่อยโฮ เมื่อ เอ ศุภ ชัยนำของขวัญสุดเซอร์ไพรส์มามอบให้ตั๊กแตน เป็นลิขสิทธิ์เพลงทั้งหมดของเธอจากแกรมมี่ “ต่อไปนี้ ตั๊กแตน ชลดา ไม่ต้องร้องเพลงแค่ 7 คำแล้วนะคะ พี่เอไปซื้อลิขสิทธิ์เพลงทุกเพลงมาให้ลูกหมดแล้ว แม่ให้ลูกนะ” เอ ศุภชัย พูดด้วยเสียงที่สั่นเครือ ก่อนจะยื่นเอกสารลิขสิทธิ์เพลงให้ ตั๊กแตน ชลลดา ที่ทั้งตกใจ ดีใจและประทับใจจนน้ำตาคลอเบ้าเช่นกัน

“ต่อไปนี้ ลูกไม่ต้องร้องแค่ 7 คำแล้ว ลูกร้องพันคำ แสนคำไปได้เลยลูก แกรมมี่เขาน่ารักมาก เขาก็ให้แม่มาให้ลูกนะ เอฟซีลูกจะได้ดูลูกแล้ว ความสุขของลูกก็คือความสุขของแม่” 

หลังจากนั้นทั้งคู่ก็มาร่วมร้องเพลงร่วมแดนซ์กันกับบทเพลงสนุก ๆ จากตั๊กแตนฉลองลิขสิทธิ์ที่ได้รับมาก่อนที่จะเข้าสู่โหมดเศร้าซึ้งด้วยบทเพลง “หนาวแสงนีออน” ที่ทั้งคู่ร่วมร้องไปด้วยกัน อันเป็นบทเพลงที่พูดถึงชีวิตคนต่างจังหวัดที่ต้องเข้ามารับจ้างทำงานในเมืองกรุง พร้อมแบกความหวังที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้นและได้กลับไปบ้านอย่างมีความสุข จากนั้นตั๊กแตน ชลลดา ก็ร้องบทเพลงอื่น ๆ ของเธอที่ทั้งไพเราะ ทั้งซึ้งและสนุกสนานในไลฟ์นี้อย่างเต็มที่สมกับความยินดีที่ได้ลิขสิทธิ์เพลงมา

จากลิขสิทธิ์เพลงที่ได้รับมานี้ ตั๊กแตน ชลลดา จะสามารถร้องเพลงทั้งหมดของเธอได้เป็นเวลา 1 ปีเต็มตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2565 จนถึง 30 กันยายน 2566 คราวนี้เอฟซีจะอยากฟังเพลงไหน อยากให้ตั๊กแตนร้องเพลงอะไรก็จะได้ฟังอย่างเต็มที่สมใจอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส