[รีวิว] Big Mouth : อาชญากรรมข้นคลั่ก พร้อมจูงมือกันลงแดง
Our score
8.6

กำกับ

โอชุงฮวัน

จำนวนตอน

16 ตอน

วันเวลาออกอากาศ

ทุกวันศุกร์-เสาร์ เวลา 22.00 น. ทาง Disney+ Hotstar

[รีวิว] Big Mouth : อาชญากรรมข้นคลั่ก พร้อมจูงมือกันลงแดง
Our score
8.6

[รีวิว] Big Mouth : อาชญากรรมข้นคลั่ก พร้อมจูงมือกันลงแดง

จุดเด่น

  1. สำหรับ 2 ตอนที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการตีหัวเข้าบ้านได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะบรรดาแฟนคลับของพ่อหนุ่มโดซี่
  2. งานภาพละเอียดเนี๊ยบให้อารมณ์ฟิล์มนัวร์ การดำเนินเรื่องฉับไวน่าติดตาม
  3. ปมของเรื่องน่าสนใจ ในจุดนี้สามารถทำให้อยากตามต่อได้ไม่ยาก

จุดสังเกต

  1. รอลุ้นกันต่อไปว่าเนื้อหาต่อจากนี้จะเข้มข้น น่าติดตามและสมศักดิ์ศรีอีจงซอกได้มากแค่ไหน
  • บท

    8.0

  • โปรดักชัน

    9.0

  • นักแสดง

    9.0

  • การดำเนินเรื่อง

    8.0

  • ความสนุกตามแนวซีรีส์

    9.0

ต้อนรับการกลับมาของพ่อหนุ่มโดซี่ (เป็ดน้อย) ‘อีจงซอก’ กับซีรีส์อาชญากรรมชนิดซวยสุดซอย ในบทบาทของ ‘พัคชางโฮ’ ทนายหางแถว ที่ชะตาพลิกผันต้องกลายเป็นนักต้มตุ๋นอัจริยะในชั่วข้ามคืน แต่โทษทัณฑ์ที่โดนยัดเยียดมีหรือที่ใครจะยอม และการยอมรับชะตาไม่ใช่เรื่องที่ควรกระทำ หนทางเดียวที่เหลืออยู่คือต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเอาชีวิตรอดและเปิดโปงความจริงให้ได้ เท่านั้น

Big Mouth : บอกเล่าเรื่องราวของ ‘พัคซางโฮ’ (อีจมซอก) ทนายความหางแถวที่ดวงกุดมาทั้งชีวิต เขาเป็นทนายความปากเก่งจนได้ฉายาว่า บิ๊กเมาท์ (Big Mouth) เรียกว่าดีแต่ปากแต่ผลงานที่ได้ช่างสวนทาง เพราะมีอัตราการชนะคดีเพียง 10% เท่านั้น ด้วยคุณสมบัติโดดเด่นขนาดนี้สำนักงานกฎหมายไหนรับเข้าทำงานก็บ้าไปแล้ว ทางออกที่มีคือเช่าตึกของพ่อตาแล้วเปิดสำนักงานทนายความของตนเอง โดยมีพ่อตาเป็นแรงสนับสนุนชั้นยอด แต่เนื่องจากการบริหารงานที่สุดติ่งของเขาก็ทำให้การเงินสะดุดกึ้กเสียอย่างนั้น การกู้นอกระบบต้องมาแล้ว ณ จุดนี้

เมื่อเจ้าหนี้นอกระบบเริ่มดำเนินการยึดทรัพย์ ทางรอดทางเดียวของเขาก็บังเกิดเมื่อนายกเทศมนตรี ‘ชเวโดฮา’ (คิมจูฮอน) ได้เสนอให้เขาเป็นทนายหุ่นเชิดว่าความให้กับผู้มีอิทธิพลแห่งเมืองกูชอน แลกกับค่าตอบแทนก้อนใหญ่ชนิดที่อาจพลิกชีวิตของเขาได้จากหน้ามือเป็นหลังมือ โดยการที่เขาต้องตลบหลังลูกความของตัวเอง ทว่ามันกลับเป็นกับดักให้เขาต้องติดกับ กลายเป็นอาชญากรต้มตุ๋นระดับชาติที่หลายฝ่ายตามหานามว่า บิ๊กเมาส์ (Big Mouse) เพียงชั่วข้ามคืน เรื่องนี้ก็ต้องถึงมือเมียจนได้จ้ะ เพื่อลบล้างมลทินให้สามี ‘โกมีโฮ’ (อิมยุนอา) พยาบาลสาวผู้ฉลาดเฉลียวและเป็นภรรยาสุดโหดของเขา เธอทำทุกวิถีทางเพื่อล้างมลทินให้สามี ในขณะที่ด้านนอกพยายามช่วยเหลือค้นหาความจริง ภายในคุกเขาก็ต้องสวมบทเป็นบิ๊กเมาส์เพื่อเอาชีวิตรอดให้จงได้

เมื่อผู้บริสุทธิ์กลายเป็นอาชญากร

ต้องบอกว่าเกาหลีนี่เขาไม่แผ่วจริง ๆ ค่ะ ยังคงส่งซีรีส์ท็อปฟอร์มมาป้อนแล้วป้อนอีกชนิดที่เรื่องก่อนหน้านี้ยังย่อยไม่ละเอียด ก็ส่ง Big Mouth มาอีกแล้ว หนำซำยังเป็นการนำแสดงโดยเป็ดน้อยของเราอีกด้วยแน่ะ ถึงแม้จะมาในพล็อตเรื่องที่คุ้นเคยกันดี “ผู้บริสุทธิ์กลายเป็นอาชญากร” ซึ่งไม่ใช่เรื่องแรกของเกาหลีที่ทำออกมาในหมวดนี้ แต่ทุก ๆ เรื่องจะสร้างความแตกต่างด้วยรายละเอียดปลีกย่อยที่เป็นเสน่ห์ในตัวของตัวเอง และการเล่าเรื่องของ Big Mouth ก็มาในแนวผสมผสานหลากรสชาติ ทั้งการว่าความในชั้นศาล การเอาตัวรอดแบบโหด ดิบ เถื่อน ของตัวเอกที่ต้องทนทุกข์และปรับตัวอยู่ในคุก

ซีรีส์เปิดเรื่องด้วยการแนะนำตัว Big Mouse โดยที่ไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร คงมีแต่เพียงว่าเขาผู้นั้นคืออาชญากรข้ามชาติ ที่มีชื่อเสียงลือกระฉ่อน เป็นนักฉกมือฉมังที่ฉ้อโกงทรัพย์สินจากผู้มีอิทธิพลไปเป็นจำนวนมหาศาล แล้วตัดฉับมาที่เรื่องราวความซวยต่าง ๆ ของตัวเอกในทันที และผลักให้ได้รับความกดดันที่สร้างการตัดสินใจที่แปลกประหลาดปนขบขัน สร้างสังคมรอบตัวพระเอกด้วยความรักแท้ที่เชื่อในตัวตนของสามีที่ไม่เอาไหน จนผู้เป็นภรรยายอมทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงเพื่อช่วยสามีของตัวเอง เป็นความโชคดีเพียงหนึ่งเดียวในความโชครายทั้งมวลที่พัคซางโฮต้องเผชิญ บวกกับการสร้างปมปริศนาเกี่ยวกับอาชญากรที่ซ่อนตัวภายใต้ชื่อ Big Mouse ให้เป็นจุดน่าสงสัยรอวันเซอร์ไพรส์

ผสมกับความเข้มข้นไปอีกขั้นของปมการเมืองและการชิงขั้วอำนาจ ของนายกเทศมนตรีชเวโดฮา (คิมจูฮอน) กับภรรยาสาวผู้อำนวยการประจำพยาบาลโกชอน ‘ฮยอนจูฮี’ (อ๊กจายอน) ที่แฝงแววร้ายเอาไว้แบบิดไม่มิด คลุกเคล้าไปด้วยความบิดเบี้ยวของกระบวนการยุติธรรม เรียกว่าแฉกันเละเทะเหม็นโฉ่ โดยให้พระเอกเป็นเบี้ยล่างของห่วงโซ่อำนาจที่ยากจะต่อกร ทั้งหมดทั้งมวลนี้ดำเนินเรื่องไปเพียงสองตอนเท่านั้น ก็เรียกได้ว่าฉับไว เข้มข้นและเต็มไปด้วยการคาดเดาที่อาจพลิกผันได้ตลอดเวลา

พลังของนักแสดงที่ไม่เคยทำให้ผิดหวัง

เรียกว่าเรื่องนี้เป็นซีรีส์ระเบิดพลังของอีจงซอกอีกเรื่องก็ว่าได้ เพราะหลังจากปลดประจำการก็ประเดิมไปแล้วด้วย ‘TheWitch 2 : แม่มดมือสังหาร’ ภาพยนตร์แนวแอ็กชันสยองขวัญ เหมือนเป็ดจะเก็บกดนะว่าไหม ออกมาปุ๊บก็รับแต่ละเรื่องโหด ดิบ เถื่อนไม่ต่างกัน แต่ถ้าหากใครเคยได้สัมผัสความโหดปนสยองและจิตขั้นสุดมาแล้วจาก ‘V.I.P.’ ภาพยนตร์แนวระทึกขวัญจิตประสาท ที่ดูไปก็หลอนไปจนถึงขนาดเป็นกระแสต่อต้านในสื่อโซเชียลเกาหลีมาแล้ว และอีจงซอกก็รับบทฆาตรกรโรคจิตได้อย่างระเบิดระเบ้อไปเลยจ้ะ คือจิตฉิ…หาย จิตอย่างวายวอด จิตเกินไปแล้วเป็ดน้อยของแม่ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ก็หายห่วงกับอินเนอร์ที่เหมือนเดินเข้าไปใช้ชีวิตของฮีได้เลย

แต่สำหรับเรื่องนี้เราจะเห็นมุมมองสองบุคลิกของตัวเอกที่สามารถฮีลใจคนดูได้เป็นอย่างดี เพราะตัวตนที่แท้จริงนั้นเขาเป็นพ่อหนุ่มไมโครเวฟที่ต่อให้จะอ่อนด้อยเรื่องทำมาหากินสักแค่ไหน แต่เมียก็รักและเข้าใจเขาเสียยิ่งกว่าอะไรดี อิมยุนอาในบทโกมีโฮ เป็นภรรยาที่เก่งและฉลาด และเป็นแม่บุญทุ่มที่พร้อมแม้แต่จะออกค่าเล่าเรียนและผลักดันให้เขาได้เป็นทนาย มีความสัมพันธ์เป็นคู่ผัวตัวเมียฉบับพ่อบ้านใจกล้า แต่ก็พร้อมจะให้อภัยเขาได้ทุกเมื่อและเชื่อในตัวตนของกันและกัน จนกระทั่งเป็นกำลังสำคัญที่จะทวงความยุติธรรมให้กับเขา และหลังจากนี้ซีรีส์จะพลิกบทบาทพระเอกของเราให้กลายเป็นคนสู้คุก ที่ใน Ep.2 ก็ทิ้งท้ายความกดดันแบบใจกล้าบ้าบิ่นเอาไว้ให้ตามต่อ โดยเฉพาะการที่เขาจะไม่ได้เป็นทนายความปากสว่าง ‘Big Mouth’ คนเดิม อีกต่อไป

สองตอนคุ้ม ๆ ที่ครบรสอย่าบอกใคร

เราสามารถคาดหวังความสนุกตามแนวซีรีส์ได้ไม่ยาก กับปมของเรื่องที่ผูกเอาไว้ตั้งแต่ตอนต้น ๆ ซีรีส์เสิร์ฟทุกอย่างมาในบรรยากาศของ ฟิล์มนัวร์ที่เน้นโทนเขียวอมฟ้าเกือบตลอดทั้งเรื่อง สร้างบรรยากาศจิตประสาท ด้วยฝีมือของ ‘โอชุงฮวาน’ ที่ฝากผลงานไว้ใน Start-Up, While You Were Sleeping ,Hotel del Luna ,My Love from the Star และอีกหลายต่อหลายเรื่อง ที่มักจะทิ้งความหมายไว้ในองค์ประกอบให้ค้นหา บวกกับการเล่าเรื่องที่ผูกปมเป็นระยะ สับขาหลอกเบา ๆ ให้เราได้เห็นปัญหาสังคมที่แกล้งลืมว่ามีอยู่ไปแบบจำนน แต่ซีรีส์กลับบอกว่าเขาจะขุดมันออกมาชำระและเปิดโปง ด้วยฝีมือของอิสตรีนางหนึ่งและแพะรับบาปที่ไม่ยอมแพ้จากในคุก

เป็นสองตอนที่เทอารมณ์ใส่ผู้ชมมาเป็นกระบุงโกย ทั้งตลกขบขัน อบอุ่นปนเศร้า เดือดดาลและสงสัยใคร่รู้ เราไม่สามารถเดาได้ว่าพระเอกนางเอกจะสู้ยิบตากับความซวยที่ได้รับกันในรูปแบบไหน นี่แหละค่ะคือความสนุกที่เราจะลุ้นไปด้วยกัน เพราะศึกครั้งนี้เป็นการฟาดฟันของมนุษย์ตัวกระจิ๊ดกับผู้มีอิทธิพลคับฟ้า และปมใหญ่ที่ยังไม่เปิดเผยของ Big Mouse ที่เป็นชนวนของความซวยทั้งหลายทั้งมวล เรียกว่าเป็นซีรีส์ที่ผูกปมด้วยเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ และกลโกงรูปแบบเก่าแต่นำมาเล่าด้วยรสชาติใหม่ ด้วยการต่อสู้แบบคนต่างขั้วที่น่าติดตามและน่าลุ้นไปด้วยกัน และเชื่อมั่นว่า ได้ลงแดงกันแน่ ๆ เพราะสองตอนที่ผ่านมาก็แทบจะอดใจรอตอนต่อไปไม่ไหวแล้ว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส