รอน ฮาวเวิร์ด (Ron Howard) ผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์ จากภาพยนตร์เรื่อง ‘A Beautiful Mind’ ที่เพิ่งจะมีผลงานภาพยนตร์บอกเล่าภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า อย่าง ‘Thirteen Lives’ ได้ให้สัมภาษณ์กับ beartai BUZZ เกี่ยวกับเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้

หนึ่งในประเด็นที่ผู้ชมสงสัยกันมาก ก็คือเหตุใดภาพยนตร์เรื่องนี้ถึงใช้ประเทศออสเตรเลีย เป็นโลเคชันหลักในการถ่ายทำ แทนที่ประเทศไทยซึ่งเป็นแผ่นดินแม่ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยฮาวเวิร์ดเปิดเผยว่า เหตุผลที่พวกเขาต้องทำอย่างนั้น ก็เพราะทางการออสเตรเลียมีนโยบายในเรื่องลดหย่อนภาษี อีกทั้งเรื่องต่าง ๆ มีความพร้อมมากกว่าไทย

“อย่างแรกเลยตอนนี้ออสเตรเลียได้กลายมาเป็นศูนย์กลางของกองถ่ายภาพยนตร์ชั้นนำของโลก ที่นั่นมีสาธารณูปโภคที่ดี ผู้คนมีฝืมือ ทีมงานเยอะ อุปกรณ์ก็พร้อม และที่สำคัญรัฐบาลออสเตรเลียมีนโยบายการลดหย่อนภาษี ซึ่งสิ่งนี้มีความหมายกับบริษัททำภาพยนตร์อย่างมาก เพราะจะช่วยแบ่งเบาภาระในเรื่องของการลงทุนสร้างภาพยนตร์สักเรื่องได้ 

“อันที่จริงเราตั้งใจจะถ่ายทำฉากต่าง ๆ ในประเทศไทยให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ หลังจากที่ถ่ายทำหลักที่ออสเตรเลียเสร็จ เราก็ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ สำหรับถ่ายทำฉากต่าง ๆ เพิ่มเติมที่ประเทศไทย แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เราไม่สามารถถ่ายทำฉากใหญ่ ๆ ที่ประเทศไทยได้เลย”

ผู้กำกับวัย 68 ปี เสริมต่อว่า สิ่งที่เขารู้สึกผิดหวังที่สุด ในฐานะผู้กำกับเรื่องนี้ ก็คือการที่เขาไม่ได้มาเหยียบผืนแผ่นดินไทยเลยสักครั้งเดียว

“เรื่องนี้ทำผมผิดหวังมาก ๆ เพราะสาเหตุที่ทำให้ผมตอบรับกำกับหนังเรื่องนี้ ก็เพราะผมอยากจะใช้เวลาในประเทศไทยเยอะ ๆ ผมได้ยินเรื่องดี ๆ เกี่ยวกับทีมงานไทยมาตลอด ครั้งหนึ่ง สไปก์ ลี (Spike Lee) เพื่อนของผมที่เคยมาถ่ายหนังที่ไทย เคยพูดว่า ‘รอน คุณจะต้องชอบทำงานกับทีมงานไทย คนไทย พวกเขาน่าทึ่งมาก ๆ’ และผมสามารถพูดได้เลยว่า ทีมนักแสดงไทย ทีมงานเบื้องหลังที่เป็นคนไทยอย่าง สยมภู มุกดีพร้อม รวมถึงคนอื่น ๆ ที่ทำงานกันอย่างหนัก แสดงให้ผมเห็นถึงจริยธรรมในการทำงาน ทำให้ผมเข้าใจในเรื่องของความเชื่อของคนไทย 

“ผมตั้งตารอมาก ๆ ว่าวันหนึ่งจะได้ไปถ่ายหนังที่ไทย ผมเฝ้ารอโอกาสนั้นมาก ๆ เลยแหละ แต่น่าเสียดายที่ผมไม่ได้ไปที่นั่นเลย ผมอยากทำให้หนังเรื่องนี้มีความเหมือนของจริงและถูกต้องที่สุด ทั้งในแง่ของวัฒนธรรมหรือภาษา ผมก็อยากจะใช้เวลาที่ประเทศไทยมาก ๆ ผมไม่อยากอับอายกับงานของเราหรอก ผมอยากภูมิใจในงานของผม”

สำหรับใครที่ยังไม่ได้รับชม ‘Thirteen Lives’ ของฮาวเวิร์ด สามารถเข้าไปรับชมได้แล้ววันนี้บน Prime Video

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส