JYP Entertainment เอเจนซี่ที่อยู่เบื้องหลังวง K-pop ชื่อดังทั้ง TWICE, ITZY, Stray Kids, 2PM และอีกมากมาย วางแผนที่จะเปิดตัวโครงการ ‘อัลบั้มแบบดิจิทัลเท่านั้น’ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ตามรายงาน ESG (รายงานด้านสิ่งแวดล้อม (environmental) สังคม (social) และธรรมาภิบาล (governance)) ในปี 2021 ของ JYP ซึ่งเผยแพร่เมื่อต้นเดือนนี้ ในเรื่องนี้ JYP Entertainment ได้กล่าวว่าบริษัทกำลังมองหาช่องทางในการลดของเสียที่เกี่ยวข้องกับการซื้ออัลบั้มจริง (physical album) ด้วยการเผยแพร่เพลงแบบดิจิทัล รวมทั้งเนื้อหาเบื้องหลัง เนื้อเพลง และโฟโต้บุ๊ก

แฟน ๆ ที่ซื้ออัลบั้มของศิลปินจาก JYP ในอนาคตจะได้รับเพียงภาพถ่ายที่จับต้องได้เท่านั้น ในขณะที่เนื้อหาอื่น ๆ จะถูกรวมอยู่ใน QR  CODE และ NFC นอกจากนี้ JYP กำลังพิจารณาตัวเลือกการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับการ์ดรูปถ่าย และลดวัสดุบรรจุภัณฑ์สำหรับอัลบั้มและสินค้าของศิลปิน

“ขณะนี้เรากำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการระดมความคิดเพื่อค้นหาวิธีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในการเปลี่ยนและปฏิรูปซีดีของศิลปินของเรา” ผู้ก่อตั้งและประธาน JYP พัก จิน-ย็อง (Park Jin-young)กล่าวในการนำเสนอวิดีโอเกี่ยวกับรายงาน ESG ของหน่วยงาน

ทั้งนี้ JYP Entertainment ยังไม่ได้คอนเฟิร์มว่าเมื่อใดที่บริษัทจะทำการเปลี่ยนแผนจากการเผยแพร่แบบอัลบั้มจริงเป็นการเผยแพร่เฉพาะดิจิทัล อัลบั้มใหม่ ‘Between 1&2’ ของ TWICE ดูเหมือนจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้ เนื่องจากมีการประกาศเวอร์ชันจริงของอัลบั้มแล้ว

JYP ไม่ใช่เอเจนซี่เดียวที่มีแผนออกอัลบั้มแบบดิจิทัล เมื่อเร็ว ๆ นี้ HYBE ได้เริ่มปล่อยอัลบั้มเฉพาะดิจิทัลควบคู่ไปกับเวอร์ชันอัลบั้มจริงสำหรับอัลบั้ม ‘Sector 17’ และ ‘Face the Sun’ ของ SEVENTEEN และ EP เปิดตัวของ NewJeans

ที่มา

NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส