12 สิงหาคม วนมาทั้งที วันแม่ปีนี้เราขอนำเสนอ 7 คุณแม่ในโลกภาพยนตร์ ที่พอคุณได้รู้วีรกรรมของเหล่าแม่ ๆ แล้ว จะต้องอุทานออกมาว่า “แม่แบบนี้มีที่ไหนกัน!” เตรียมวิจารณญาณของคุณให้พร้อมแล้วเรามาทำความรู้จักพวกเขาไปพร้อมกันเลย

คำเตือน! เนื้อหาในบทความต่อไปนี้อาจมีการสปอยล์เนื้อเรื่องภายในหนัง

แม่ที่ไหนเกลียดลูกสาวตัวเอง

บารอนเนส วอน เฮลแมน จากเรื่อง ‘Cruella’

บารอนเนส วอน เฮลแมน (Baroness Von Hellman) แม่ผู้หลงตัวเอง ชอบที่จะเป็นศูนย์กลางของความสนใจ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าหิวแสง เธอจะกำจัดทุกคนที่ขวางทางและทำทุกอย่างเพื่อรักษาชื่อเสียงและสมบัติของเธอเอาไว้ ถึงขั้นที่ว่าเธอพยายามกำจัดลูกสาวตัวเอง เพราะเธอกลัวว่าลูกจะฮุบมรดกสามีของเธอ ประกอบกับความไม่เต็มใจที่จะมีลูกตั้งแต่แรก จึงสั่งให้คนใช้ฆ่าลูกของตัวเองตั้งแต่ยังเป็นทารก แต่ลูกสาวของเธอนั้นยังไม่ตายเพราะคนใช้ใจอ่อนทำไม่ลง พอโตขึ้นเธอจึงเข้ามาเป็นพนักงานในบริษัทของแม่ตัวเองอีกด้วย

แม่ที่ไหนขโมยลูกตัวเอง (จากอีกพหุจักรวาล)

วันด้า แม็กซิมอฟฟ์ จากจักรวาล Marvel

วันด้า แม็กซิมอฟฟ์ (Wanda Maximoff) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ สการ์เล็ต วิตช์ (Scarlet Witch) แม่มดทรงพลังแห่งจักรวาล Marvel เธออยากเป็นแม่คนใจจะขาด ถึงขั้นมโนเสกลูกตัวเองขึ้นมาและสร้างเรื่องราวปลอม ๆ ขึ้นในเมืองเวสท์วิว (Westview) แม้จะรู้ว่าลูกตัวเองนั้นไม่มีอยู่จริงตั้งแต่แรก แต่เธอก็ยังพยายามตามหาลูกที่มีตัวตนอยู่จริง ๆ ในอีกพหุจักรวาล เพื่อที่จะขโมยลูกคนอื่น (ตัวเองจากอีกจักรวาล) มาอยู่ด้วย

แม่ที่ไหนรอผัวจนตัวตาย

แม่นาก จากเรื่อง ‘แม่นากพระโขนง’

แม่นากเป็นวิญญาณของหญิงสาวที่ตายทั้งกลม ที่ยังคงเฝ้ารอให้สามีของเธอกลับมาจากการถูกเรียกไปเป็นทหาร และเมื่อสามีกลับมาเธอก็จะทำตัวเหมือนเธอยังเป็นคนปกติ แต่ชาวบ้านแถวนั้นกลับใช้ชีวิตอยู่ด้วยความหวาดกลัว เพราะช่วงพลบค่ำชาวบ้านก็จะได้ยินเสียงนางนากคอยร้องเพลงกล่อมลูกดังออกมาจากป่าช้า บ้างก็เห็นนางใส่สไบมายืนรอพี่มากอยู่ที่ท่าน้ำ จนคนแถวนั้นต้องพึ่งพาหมอผีมาจับวิญญาณของเธอใส่หม้อถ่วงน้ำเพื่อผนึกวิญญาณ

แม่ที่ไหนกระดกเช้ากระดกเย็น

ลำยอง จากเรื่อง ‘ทองเนื้อเก้า’

ลำยองเป็นหญิงสาวที่หน้าตาสะสวยจนมีชายหนุ่มมากหน้าหลายตามารุมล้อม แต่นิสัยจริง ๆ ของเธอกับไม่ได้ดีอย่างหน้าตา เพราะเธอชอบขโมยของ ขี้เกียจ แถมยังติดเหล้าจนเมาหัวราน้ำ เมื่อมีลูกเธอก็เอาไปให้พ่อแม่เลี้ยง หลังหย่ากับสามีคนแรกชีวิตก็เธอก็เริ่มตกต่ำ เธอเริ่มใช้ชีวิตแบบไม่สนใจโลก แต่งงานใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่า ทำให้ในสายตาทุกคนเธอกลายเป็นคนที่เหลวแหลก และสุดท้ายเธอก็จบชีวิตลงด้วยโรคร้ายที่ติดมาจากการมีเพศสัมพันธ์

แม่ที่ไหนไม่ใช่คน

มาเธอร์ จากเรื่อง ‘I Am Mother’

มาเธอร์ (Mother) คือ หุ่นยนต์ AI ที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ที่ถูกพัฒนามาเพื่อคอยดูแลตัวอ่อนของมนุษย์ที่ถูกเพาะพันธุ์ในศูนย์หลบภัยใต้ดิน หลังจากโลกเกิดวิกฤตการณ์การสูญพันธุ์ของมนุษย์ ซึ่งมาเธอร์มีภารกิจที่จะต้องสร้างมนุษย์ที่ ‘สมบูรณ์แบบ’ กว่ามนุษย์ในยุคเก่าขึ้นมา ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเรื่องแบบนี้เป็นสิ่งที่ไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย

แม่ที่ไหนอีโก้สูงเสียดฟ้า

พระมเหสีโจ จากเรื่อง ‘Kingdom’

พระมเหสีโจผู้ชักใยเบื้องหลังราชสำนัก เธอทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองยังคงอยู่ในอำนาจราชสำนักต่อไป แม้แต่การชุบชีวิตพระราชาขึ้นมาจากความตายเพื่อถ่วงเวลาให้เธอได้หาลูกชายปลอม ๆ จากแม่คนอื่น ๆ มาอ้างเป็นรัชทายาทโดยสายเลือด ไม่งั้นองค์ชายรัชทายาทอีชาง ซึ่งเป็นรัชทายาทที่แท้จริง จะขึ้นครองบัลลังก์ต่อจากพระราชาที่เสียชีวิต และนางจะเสียอำนาจนั้นไป

แม่ที่ไหนไซโคลูกตั้งแต่เด็ก

นอร์มา เบตส์ จากเรื่อง ‘Psycho’

คุณแม่นอร์มา เบตส์ (Norma Bates) เจ้าของโรงแรมชื่อดังอย่าง Bate Motel แถมเธอยังเป็นทั้งแม่และเพื่อนสนิทเพียงคนเดียวของลูกชายอย่าง นอร์แมน เบตส์ (Norman Bates) แต่นานวันเข้าเธอกลับเข้ามาควบคุมชีวิตของลูกชายจนเขาเริ่มมีอาการทางจิต และสุดท้ายเขาก็ได้ลงมือฆ่าแม่ของตัวเองไปพร้อม ๆ กับผู้ชายที่เข้ามาติดพันกับเธอ แต่เพราะอาการทางจิตบวกกับเขารับไม่ได้กับสิ่งที่ทำลงไป นอร์แมนจึงสร้างบุคลิกแม่ขึ้นมาและสวมบทบาทเป็นแม่เมื่อเขาต้องการสังหารใครสักคน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวีรกรรมปั่น ๆ ของเหล่าคุณแม่ในโลกภาพยนตร์ จะเห็นได้ว่าเหล่าแม่ ๆ ที่เรานำเสนอเป็นเพียงอีกนิยามหนึ่งของแม่เท่านั้น เพราะจริง ๆ แล้ว คำว่าแม่ไม่จำเป็นต้องเพียบพร้อมหรือดีเลิศเสมอไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส