แอนน์ เฮช (Anne Heche) ผู้กำกับ ผู้เขียนบท และนักแสดงรุ่นใหญ่ วัย 53 ปี เจ้าของผลงานแสดงในภาพยนตร์ดังหลายเรื่อง เช่น ‘I Know What You Did Last Summer’ (1997), ‘Six Days, Seven Nights’ (1998) และ ‘Psycho’ (1998) เวอร์ชันรีเมก เสียชีวิตแล้วเมื่อช่วงกลางวันตามเวลาสหรัฐอเมริกา (ช่วงประมาณเที่ยงคืนตามเวลาประเทศไทย) หลังประสบอุบัติเหตุรถชนและไฟไหม้ลุกท่วม ได้รับบาดเจ็บสาหัส อาการอยู่ในขั้นโคม่าไม่รู้สึกตัว และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเพื่อยื้อชีวิตมานานกว่า 1 สัปดาห์

Anne Heche
แอนน์ เฮช (Anne Heche)

โฆษกซึ่งเป็นตัวแทนของครอบครัวของดารารุ่นใหญ่ เปิดเผยแถลงการณ์ผ่านสื่อออนไลน์ TMZ ว่า แอนน์ เฮช ได้เสียชีวิตแล้วหลังเมื่อเวลา 11.46 น. ตามเวลาของสหรัฐอเมริกา

ทางด้านของ โฮเมอร์ ลาฟฟูน (Homer Laffoon) บุตรชายของเฮช วัย 20 ปี ได้กล่าวถึงการเสียชีวิตของแม่อย่างเป็นทางการว่า “ผมและ แอตลาส (Atlas) น้องชายของผมได้สูญเสียคุณแม่ไป หลังจากหกวันของอารมณ์ที่แปรปรวนอย่างหนัก ผมรู้สึกเศร้าและไม่รู้จะพูดอะไร หวังแค่ว่าแม่ของผมจะไม่เจ็บปวด และหวังว่าแม่จะได้รับสิ่งที่ผมเชื่อลึก ๆ ว่าเป็นอิสรภาพชั่วนิรันดร์ของตัวเธอเอง

ผมรู้สึกขอบคุณสำหรับความรักของพวกเขา ในช่วงหกวันนี้ เพื่อน ครอบครัว และแฟน ๆ หลายพันคน ทำให้ผมได้สัมผัสถึงความรักของพวกเขา และผมยังได้รับความอบอุ่นจากโคลี (Coley) พ่อของผม และอะเล็กซี (Alexi) แม่เลี้ยงของผม ที่ยังคงเป็นปราการอันแข็งแกร่งให้กับผมในช่วงเวลานี้ หลับให้สบายนะครับ ผมรักคุณแม่ครับ”

Anne Heche
แอนน์ เฮช (Anne Heche)

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ตำรวจนครลอสแองเจลิสได้เปิดเผยว่า แอนน์ เฮช นักแสดงฮอลลีวูดรุ่นใหญ่ ได้ขับรถยนต์มินิคูเปอร์สีน้ำเงิน ที่จดทะเบียนในชื่อของเธอเอง พุ่งเข้าชนบ้านหลังหนึ่งในย่านมาร์ วิสตา (Mar Vista) ลอสแองเจลิส ด้วยความเร็วสูง ตำรวจได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพจากกล้องวงจรปิด สามารถบันทึกเหตุการณ์ขณะที่ตัวรถวิ่งไปตามตรอกแคบ ๆ ด้วยความเร็วสูงถึง 145 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนที่่จะเบรกแตก รถหลุดออกนอกเลน เกือบชนกับผู้หญิงที่กำลังเดินผ่านตรอกนั้น ก่อนจะพุ่งชนเข้าไปในบ้านของ ลินน์ มิเชล (Lynne Mishele) ที่ตั้งอยู่ห่างจากบ้านของเฮชประมาณ 24 กิโลเมตรด้วยความเร็วสูง จนเกิดเสียงดัง ไฟไหม้ลุกท่วมตัวรถ

ลินน์ เจ้าของบ้านเล่าว่า ในขณะนั้นเธอเองก็ยังอยู่ในบ้าน เธอรู้สึกได้ยินเสียงดังเหมือนมีอะไรหล่นใส่หลังคา กล้องวงจรปิดในบริเวณใกล้เคียงเผยว่า รถมินิคูเปอร์ของเฮช วิ่งมาด้วยความเร็วสูง ก่อนจะพุ่งชนเข้ากับโรงรถของบ้านสองชั้นหลังหนึ่ง และเกิดไฟไฟไหม้ลุกท่วมรถทั้งคัน โชคยังดีที่ลินน์นั่งอยู่ที่ห้องนั่งเล่น ไม่ได้อยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ ทำให้เธอและสัตว์เลี้ยง ที่ประกอบไปด้วยสุนัข 2 ตัว และเต่า 1 ตัวไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

Anne Heche

เพลิงไหม้บริเวณตัวรถลุกไหม้รุนแรงยาวนานกว่า 1 ชั่วโมง จนต้องใช้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากถึง 59 คนในการเข้าระงับเหตุ หลังเพลิงสงบ ตัวรถถูกไฟไหม้จนเหลือแต่เพียงซาก ส่วนบริเวณจุดเกิดเหตุ ทั้งโรงรถ และบริเวณบ้าน รวมทั้งทรัพย์สิน เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ของลินน์ ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ เพื่อนบ้านของเธอจึงได้เปิดระดมทุนบนเว็บไซต์ GoFundMe เพื่อระดมทุนซ่อมแซมบ้านให้กับลินน์ ซึ่ง ณ ตอนนี้สามารถระดมทุนได้เงินบริจาคมากถึง 150,000 เหรียญ หรือกว่า 5,400,000 บาท

ส่วนเฮชที่อยู่ภายในตัวรถ ได้รับบาดเจ็บและแน่นิ่งไร้สติอยู่ภายในรถ เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวเธอส่งโรงพยาบาลเวสต์ ฮิลล์ ทางตอนเหนือของลอสแองเจลิสในทันที หน่วยกู้ชีพฉุกเฉินของลอสแองเจลิสได้เผยว่า ในขณะที่กำลังเข้าช่วยเหลือ เฮชมีอาการคล้ายมึนเมา ซึ่งเว็บไซต์ Daily Mail ได้รายงานว่า ก่อนเกิดเหตุ มีการบันทึกภาพเฮชที่อยู่ในรถมินิคูเปอร์คันดังกล่าว พร้อมกับพบบางสิ่งบางอย่างที่ดูคล้ายกับขวดวอดกา ที่วางอยู่ตรงที่วางแก้วในตัวรถด้วย และบางสื่อได้รายงานว่า ก่อนหน้านี้เธอขับรถพุ่งชนถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกเธอขับเข้าพุ่งชนอะพาร์ตเมนต์ ก่อนจะเกิดเหตุพุ่งชนบ้าน

ในขณะที่มีหลายสื่อรายงานตรงกันว่า ก่อนเกิดเหตุ เฮชได้ไปเป็นโฮสต์ของรายการพอดแคสต์ที่ชื่อว่า Better Together ร่วมกับ เฮตเธอ ดัฟฟี (Heather Duffy) สื่อรายงานว่า ในพอดแคสต์ที่เพิ่งออกอากาศไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุรถชนบ้าน ทั้งคู่ได้เล่าว่า ในขณะจัดรายการ พวกเธอมีวอดกาที่ได้มาฟรีตั้งอยู่ตรงหน้า ดัฟฟีกล่าวว่า “หมอบอกให้เราสองคนดื่มวอดกาแทนไวน์” ก่อนที่เฮชจะเสริมว่า “นี่เราก็เลยเชื่อฟังหมอด้วยการดื่มวอดกากันอยู่เนี่ย…” บางสื่อรายงานเพิ่มเติมว่า มีการพบสารบางอย่างในกระแสเลือดด้วย

Anne Heche

จนกระทั่งตัวแทนของเฮชได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมว่า เธอมีอาการอยู่ในขั้นโคม่า มีอาการบาดเจ็บสาหัสจากการถูกไฟไหม้ ต้องเข้ารับการผ่าตัด อีกทั้งปอดยังได้รับบาดเจ็บ ทำให้ต้องมีการใช้เครื่องช่วยหายใจเพื่อยื้อชีวิต และเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ตัวแทนครอบครัวของเฮชได้ประกาศว่า เธออยู่ในภาวะวิกฤติขั้นรุนแรง และอาจไม่รอดชีวิต เนื่องจากเกิดภาวะสมองตายจากการขาดออกซิเจนในสมองอย่างต่อเนื่อง

จากนั้น คณะแพทย์จึงได้ถอดเครื่องช่วยหายใจ และทำการตรวจสอบอวัยวะต่าง ๆ ที่ยังทำงานได้ตามปกติ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยอื่น ๆ ตามความประสงค์ของเฮชที่ต้องการจะบริจาคอวัยวะ ก่อนจะเสียชีวิต หลังจากเกิดเหตุและอยู่ในภาวะโคม่ามานานกว่า 1 สัปดาห์

Anne Heche
แอนน์ เฮช (Anne Heche) ในภาพยนตร์ ‘Psycho’ (1998)

แอนน์ เฮช (Anne Heche) เป็นนักแสดงชื่อดัง ที่มีผลงานภาพยนตร์ในช่วงทศวรรษ 1990 มีผลงานภาพยนตร์ชื่อดัง ที่ร่วมแสดงกับดาราภาพยนตร์ระดับแถวหน้า อาทิ ‘Donnie Brasco’ (1997) ที่ร่วมแสดงกับ จอห์นนี เดปป์ (Johnny Depp) ร่วมแสดงในภาพยนตร์ฆาตกรรมชื่อดัง ‘I Know What You Did Last Summer’ (1997) ร่วมงานกับ แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) ใน ‘Six Days, Seven Nights’ (1998) และรับบทนางเอกในภาพยนตร์ ‘Psycho’ (1998) เวอร์ชันของผู้กำกับ กัส แวน แซงต์ (Gus Van Sant) ที่หยิบเอาหนัง ‘Psycho’ เวอร์ชันคลาสสิกของ อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก (Alfred Hitchcock) มารีเมกแบบช็อตต่อช็อต

Anne Heche
แอนน์ เฮช (Anne Heche) และ เอลเลน เดอเจนเนอเรส (Ellen DeGeneres)

ด้านชีวิตส่วนตัว เธอเคยคบหากับ เอลเลน เดอเจนเนอเรส (Ellen DeGeneres) พิธีกรวาไรตีชื่อดัง จนกลายเป็นกระแสข่าวดังในช่วงปี 1997-2000 ก่อนจะเลิกรากัน นอกจากนี้ยังเคยมีข่าวว่า เธอมักจะมีพฤติกรรมแปลก ๆ อยู่บ่อยครั้ง ทั้งการขับรถเข้าไปที่บ้านของคนแปลกหน้าเพื่อขอเข้าไปอาบน้ำและนั่งเล่น และเคยเดินไปเคาะประตูบ้านคนอื่นด้วยอาการสับสนและพูดจาไม่รู้เรื่อง

จนเมื่อปี 2001 มีข่าวว่า เธอได้แต่งงานกับ โคลแมน ลาฟฟูน (Coleman Laffoon) มีลูกด้วยกัน 1 คนคือ โฮเมอร์ ลาฟฟูน (Homer Laffoon) ก่อนจะเลิกรากัน และแต่งงานอีกครั้งกับ เจมส์ ทัปเปอร์ (James Tupper) นักแสดงชาวแคนาดา และมีลูก 1 คน คือ แอตลาส เฮช ทัปเปอร์ (Atlas Heche Tupper) ก่อนจะเลิกรากันอีกครั้งในปี 2018


ที่มา : Daily Mail, TMZ, CNN, People, The Guardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส