คำกล่าวที่ว่า ‘ดนตรีที่ดีไม่มีกาลเวลา’ นั้นเป็นจริงโดยที่เราคงไม่ต้องมานั่งพิสูจน์ เพราะหลาย ๆ ครั้ง เพลงและวงดนตรีก็สามารถพิสูจน์ตัวเอง และเดินทางข้ามเวลากลายมาเป็นเพลงโปรดของผู้คนยุคใหม่ ๆ หรือหลายครั้งก็กลับมาติดชาร์ตเพลงฮิตอีกครั้ง แต่ในอีกมุมหนึ่ง เพลงซูเปอร์ฮิตและวงดนตรีสุดโด่งดัง หรือเพลงที่ดังจากโซเชียลมีเดีย อาจถูกลบออกจากเพลย์ลิสต์ของคนรุ่นใหม่ไปในระยะเวลาอันรวดเร็ว

ผลการสำรวจนี้เป็นความร่วมมือของ โรเบิร์ตส์ (Roberts) แบรนด์บริษัทผลิตเครื่องเล่นวิทยุพกพาแบบแฮนด์เมดรายใหญ่ของสหราชอาณาจักร และ เซ็นซัสไวด์ (Censuswide) บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาด้านการตลาดและกลยุทธ์ ได้ร่วมกันทำโพลสำรวจประชาชนของสหราชอาณาจักรในหลากหลายช่วงวัยทั้งหมด 2,000 คน เพื่อสำรวจว่าพวกเขาคุ้นเคยและรู้จักศิลปินมากน้อยเพียงใด รวมถึงมุมมองที่แตกต่างกันในการพัฒนารสนิยมทางดนตรีของคนต่างวัยด้วย

The Beatles
เดอะ บีตเทิลส์ (The Beatles)

และที่ถือเป็นประเด็นสำคัญก็คือ ผลสำรวจนี้ได้เปิดเผยว่า มากกว่า 1 ใน 3 ของกลุ่มคน Gen Z นั้นพบว่า พวกเขาไม่รู้จักศิลปินร็อกระดับโลกอย่าง เดอะ บีตเทิลส์ (The Beatles) ทั้ง ๆ ที่ถือว่าเป็นวงดนตรีระดับโลกในตำนานที่มีเพลงเพราะ ๆ มากมาย เป็นทั้งแม่แบบและแรงบันดาลใจให้กับศิลปินยุคหลัง ๆ แม้ว่าจะยุบวงไปนานกว่า 50 ปีแล้วก็ตาม (และอย่าลืมว่าผลสำรวจนี้ทำขึ้นที่สหราชอาณาจักร บ้านเกิดของ The Beatles ด้วยนะ)

The Beatles
บิลลี ไอลิช (Bille Eilish)

ซึ่งผลสำรวจได้ระบุสาเหตุที่เป็นเช่นนี้ นั่นก็เพราะว่า กลุ่มคนหนุ่มสาวยุค Gen Z นั้นมักมีพฤติกรรมที่มักจะไม่เลือกฟังเพลงที่ถูกปล่อยออกมาก่อนที่พวกเขาจะเกิด หรือหมายความว่า พวกเขามักไม่ค่อยเลือกฟังเพลงที่เปิดตัวก่อนช่วงปี 2000 นั่นเอง ทำให้เขาไม่รู้จักเพลงฮิตที่เกิดมาก่อนยุคสมัยของพวกเขาเองเท่าไร

The Beatles
กราฟเปรียบเทียบความรู้จัก ‘ศิลปินยุคเก่า’ ระหว่างกลุ่มคน Silent Generation และกลุ่มคน Gen Y

แต่อย่างไรก็ตาม แม้คนยุค Gen Z จะไม่รู้จัก The Beatles ไปถึง 1 ใน 3 แต่ในผลสำรวจพบว่า วงดนตรีจากลิเวอร์พูลวงนี้ก็ยังเป็นที่รู้จัก ‘มากที่สุด’ ในหมู่คน Gen Z นั่นคือมากที่สุดถึง 69% หรือ 2 ใน 3 รองลงมาคือ เอลวิส เพรสลีย์ (Elvis Presley) และ วิทนีย์ ฮูสตัน (Whitney Houston) หรือประมาณ 2 ใน 3 จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด

The Beatles
ยูทู (U2)

ในขณะที่ 3 ศิลปินที่รั้งท้ายตำแหน่งอันดับศิลปินที่คน Gen Z รู้จักน้อยที่สุด ตกเป็นของ อารีธา แฟรงคลิน (Aretha Franklin) (36.64%), เดอะ ซูพรีมส์ (The Supremes) (40.09%) หรือแม้แต่วงร็อกยุค 80’s จากสหราชอาณาจักรอย่าง ยูทู (U2) ที่ดังมาถึงยุคนี้ ก็ยังมีคนรุ่นใหม่รู้จักเพียงแค่ 40.09% เท่านั้น แต่จะบอกว่ามีเฉพาะคนรุ่นเก่าที่รู้จักทุกวงก็ไม่ใช่ กลายเป็นว่า คนรุ่นใหม่กลับรู้จักศิลปินเช่น บอง โจวี (Bon Jovi) หรือนักดนตรีผู้ล่วงลับอย่าง ปรินซ์ (Prince) แซงหน้าคนรุ่นเก่าไปเสียอย่างนั้นแหละ

The Beatles
กราฟเปรียบเทียบความรู้จัก ‘ศิลปินยุคใหม่’ ระหว่างกลุ่มคน Silent Generation และกลุ่มคน Gen Y

ในทางกลับกัน ถ้าย้อนไปถามคนรุ่น Silent Generation หรือกลุ่มคนอายุ 74 ปีขึ้นไปว่า พวกเขารู้จักเพลงและศิลปินรุ่นใหม่ ๆ แค่ไหน ผลสำรวจเผยว่า 4 ศิลปินที่พวกเขารู้จักมากที่สุดเป็นอันดับแรกคือ เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) (61.11%) เลดีกาก้า (Lady Gaga) (53.70%) บียอนเซ (Beyoncé) (47.22%) และเทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) (40.74%) ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นศิลปินระดับ World Class กันทั้งนั้น

The Beatles
บอง โจวี (Bon Jovi)

ในขณะที่อันดับของศิลปินที่ Silent Generation รู้จักน้อยที่สุดนั้นพบว่า มีศิลปินหลายคนที่คุณตาคุณยายรู้จักไม่ถึง 1 ใน 3 หลายคน ตั้งแต่ จัสติน บีเบอร์ (Justin Bieber) (35.19%), แฮร์รี สไตลล์ (Harry Styles) (34.26%) และ บรูโน มาร์ส (Bruno Mars) (32.41%) ในขณะที่มีศิลปินที่คุณตาคุณยายไม่รู้จักถึง 1 ใน 4 ได้แก่ บิลลี ไอลิช (Bille Eilish) (25%), เดรก (Drake) (12.96%) และ โพสต์ มาโลน (Post Malone) (2.78%)

The Beatles
เอเจ เทรซี (AJ Tracey)

ส่วนศิลปินที่รั้งท้าย 3 อันดับที่รู้จักน้อยที่สุดตกเป็นของ โดจา แคต (Doja Cat) (1.85%), โอลิเวีย โรดริโก (Olivia Rodrigo) (1.85%) และ เอเจ เทรซี (AJ Tracey) (0.93%) ซึ่งรายหลังนี้ก็น่าสนใจตรงที่เป็นแรปเปอร์ ‘ชาวสหราชอาณาจักร’ (ที่รู้จักน้อยที่สุด) ด้วยนี่แหละ

ถ้าพินิจพิเคราะห์จากโพลนี้ ก็น่าจะตรงกับคำพูดที่กล่าวว่า พอแก่ตัวลงเราก็มักจะฟังแต่เพลงเก่า ๆ สมัยตอนยังวัยรุ่น มากกว่าที่จะเปิดใจฟังเพลงยุคใหม่ ๆ รวมทั้งศิลปินรุ่นใหม่ ๆ ส่วนหนึ่งก็เติบโตและโด่งดังจากช่องทางโซเชียลมีเดีย มากกว่าสื่อดั้งเดิมกันแทบทั้งนั้น


ที่มา: Roberts Radio, RadioX, Digital Music News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส