ประเทศจีนถือเป็นหนึ่งในประเทศ ที่หนังฮอลลีวูดสามารถทำเงินบนบ็อกซ์ออฟฟิศ (Box office) ทั่วโลกได้สูงสุด แต่ตอนนี้ฮอลลีวูดกำลังประสบปัญหาไม่สามารถฉายหนังในประเทศจีนได้ หลังจากหนังหลายเรื่องไม่ผ่านกองเซนเซอร์ เพราะเนื้อหาในหนังนั้นส่วนมากขัดต่อวัฒนธรรมอันดีงามของประเทศจีน ซึ่งตอนนี้จีนได้ส่งจดหมายขอให้ทางฮอลลีวูดให้ปรับปรุงคุณภาพเนื้อหาให้เหมาะสมสำหรับผู้ชมชาวจีน หากหวังจะผ่านกองเซนเซอร์

สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า ซัน เยลี่ (Sun Yeli) รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ (The vice minister of the Communist Party central committee’s publicity department) ได้กล่าวว่า

“เราหวังว่าคุณภาพของหนังอเมริกันจะได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องบนพื้นฐานของการเคารพในวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม และพฤติกรรมของผู้ชมชาวจีนของเรา หากสหรัฐฯ ตัดสินใจที่จะสร้างภาพยนตร์ที่ไม่เป็นไปตามความคาดหวังของเราต่อไป เราจะนำเข้าหนังจากประเทศใดก็ตามที่สร้างได้เหมาะสมกับรสนิยมของผู้ชมชาวจีนมากกว่าหนังจากประเทศของคุณ”

ถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนได้ออกมาพูดถึงสาเหตุที่หนังฮอลลีวูดหลายเรื่องไม่ผ่านกองเซนเซอร์ของตน เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่นั้นไม่ตอบโจทย์รสนิยมของชาวจีนที่เน้นไปทางชาตินิยมเป็นหลัก รวมถึงนโยบายของประเทศจีนที่เน้นการส่งออกหนังของตัวเองมากกว่าการนำเข้า ด้วยการลดโควต้านำเข้าหนังต่างประเทศเหลือเพียง 34 เรื่องต่อปี

โดยภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง ‘Top Gun: Maverick’ ซึ่งทำเงินทั่วโลกไปกว่า 1,500 ล้านเหรียญ (หรือประมาณ 50,000 ล้านบาท) ก็เป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ผ่านกองเซนเซอร์จีน โดยเขาให้เหตุผลว่า หนังเรื่องนี้เป็นการยกย่องกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งขัดกับนโยบายชาตินิยมของจีน รวมถึงธงชาติไต้หวันและญี่ปุ่นที่ปรากฎบนชุดนักบินสหรัฐของตัวละครที่แสดงโดย ทอม ครูซ (Tom Cruise) ซึ่งขัดกับนโยบายจีนเดียวและประชาชนจีนเองก็ไม่ได้มองไต้หวันว่าเป็นประเทศ ทำให้หนังเรื่องนี้ไม่สามารถฉายในประเทศจีนได้ แม้ภายหลังจะเปลี่ยนเป็นธงชาติเป็นรูปอื่นแล้วก็ตาม

ต้องรอดูว่า ภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลังจากนี้จะมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เข้ากับวัฒนธรรมอันดีงามของจีนรวมถึงรสนิยมของชาวจีนหรือไม่ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าประเทศจีนถือเป็นตลาดภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญแห่งหนึ่งของโลก ไม่แพ้ประเทศใด ๆ

ที่มา: NO FILM SCHOOL , Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส