หนังทุนเล็กเจาะตลาดวัยรุ่น ที่ว่ากันตามกระแสนิยมปัจจุบันเรื่องเกมออนไลน์ ที่มีพล็อตน่าสนใจกับการอุปโลกเกมท้าตายชื่อ “Nerve” ขึ้นมา แนวคิดของเกมเหมือนกัน “13 เกมสยอง” หนังไทยเรามาก ที่ใครก็สามารถสมัครเข้าไปเล่นได้ กับโจทย์เริ่มต้นง่าย ๆ ถ้าผ่านก็ได้เงินรางวัลหลักร้อยเหรียญ แล้วข้อต่อไปก็ยากขึ้น ยากขึ้น พร้อมกับเงินรางวัลที่สูงขึ้นเป็นหมื่นเหรียญ ที่สำคัญคือขณะแข่งขันก็จะมีผู้ชมการแข่งขันออนไลน์มากมาย จากคนธรรมดาก็กลายเป็นคนเด่นคนดัง มีคนรู้จักตามเชียร์มากมายเพียงเวลาไม่กี่ชั่วโมง

nerve-trailer

หนังดัดแปลงมาจากนิยายชื่อเดียวกันของ จีน ไรอัน ออกจำหน่ายเมื่อปี 2012 นิยายต้นฉบับแม้ไม่โด่งดังนักแต่ด้วยโทนเรื่องที่ตรงกับยุคสมัย ไลออนเกตก็เลยซื้อลิขสิทธิ์มาดัดแปลงเป็นหนังที่ทำมาเอาใจกลุ่มวัยรุ่น กับดาราสวยหล่อ บนพล็อตหนังที่ท้าทายได้ลุ้นไปกับโจทย์ของเกมที่มีทั้งชวนให้ได้ลุ้นหวาดเสียว เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้โชว์เกรียน และภาพสีสันสวยงาม เพลงประกอบที่เป็นเพลงฮิตตามยุคสมัย ล้วนเป็นองค์ประกอบที่ทำให้หลาย ๆ ฉากดึงความรู้สึกร่วมไปได้ดี ได้อินไปกับโมเมนท์ที่ได้ทำอะไรบ้าบอสุดขีดสักครั้งชีวิต ได้เห็นวีก้าวหลุดพ้นจากกรอบสาวขี้อายกลายเป็นคนเด่นดังในสังคมในชั่วข้ามคืน บวกกับเนื้อหาในสังคมวัยรุ่น การแอบรัก รักสามเส้า การผิดใจกับเพื่อนซี้ การตัดสินใจเรื่องสำคัญในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต ล้วนเป็นองค์ประกอบที่ยิงตรงโดนใจผู้ชมกลุ่มวัยรุ่นโดยแท้

Emma Roberts, Dave Franco

Emma Roberts, Dave Franco

ตัวเกม Nerve ถูกสร้างขึ้นมาบนหลักการที่เป็นไปได้จริง เป็นแอพออนไลน์ที่เก็บเงินผู้เข้าชมจากทั่วโลก ทำให้มีเงินรางวัลไปดึงดูดใจผู้เล่น ยิ่งโจทย์ยากและท้าทายมากขึ้นยิ่งดึงดูดผู้ชมได้มากขึ้น และทุกคนสามารถชมถ่ายทอดสดจากบรรดามือถือของผู้แข่งขันและผู้ชมทำให้เจ้าของเกมไม่ต้องมีเซิร์ฟเวอร์ ถึงแม้จะผิดกฎหมายแต่ทางการก็จับไม่ได้และปิดไม่ได้ ด้วยการปูพื้นฐานความน่าเชื่อถือของเกม ทำให้ Nerve ดูยิ่งใหญ่และลึกลับ และการปูที่มาของ วี ตัวเอกของเรื่องให้เรารู้จักตัวตนของเธอ และสาเหตุที่เป็นจุดเปลี่ยนจากสาวขี้อายให้โดดเข้าสู่เกมโหดมันส์ฮาแบบนี้ได้ ก็ถือว่าบทภาพยนตร์มีเหตุผลหนักแน่นพอควรจากนาทีที่วีและเอียนโดดเข้าสู่โลกของ Nerve ก็ถือว่าหนังเข้าสู่โหมดเข้มข้น ได้ลุ้นไปกับแต่ละโจทย์ของเกมและเพิ่มเติมกับการเปิดปูมเบื้องหลังของเอียนที่เจ้าตัวปิดบังมาตลอด จุดเดียวที่น่าเสียดายคือการปูทางที่น่าติดตามมาได้ตลอด แต่นำมาสู่จุดไคลแมกซ์ที่ไม่น่าพึงพอใจนัก หนังไม่ได้ทำให้ Nerve เป็นองค์กรที่ยิ่งใหญ่น่ากลัวได้อย่างที่ควรจะเป็นและจะทำให้เรื่องราวเข้มข้นได้กว่านี้ แต่ทุกอย่างดูคลี่คลายง่ายดายเกินไป ถึงแม้จะมีเรื่องราวหักมุมที่ไม่ถึงกับอึ้งนัก

13620091_1716574495262714_1851012203396327844_n

เอ็มม่า โรเบิร์ต หลานอาของจูเลีย โรเบิร์ต ที่เข้าวงการมาแล้ว 9 ปีก็ยังไม่ดังสักที เอ็มม่าในวัย 25 ด้วยความที่เป็นสาวร่างเล็กผอมบางเลยดูให้เชื่อได้กับบท วีนัส เด็กสาวไฮสคูลวัย 18 ปี มีหลาย ๆ ช็อตที่กล้องพยายามเน้นขายเธอ แล้วเอ็มม่าก็ดูสวยใสดีกับแสงสีฟรุ้งฟริ้งในฉากโรแมนติก เดฟ ฟรานโค น้องชายของเจม ฟรานโคกับหนึ่งในไม่กี่เรื่องที่ได้รับบทพระเอกเต็มตัวเช่นนี้ เพราะที่ผ่านมามักจะได้บทติดฮา เป็นลูกไล่เสียมากกว่า เดฟ ดูขึ้นดีกับหัวสกินเฮดแบบนี้ และได้โชว์หุ่นล่ำ ๆ กับซิกส์แพคน่าจะถูกใจผู้ชมฝ่ายหญิง

Nerve จัดเป็นหนังที่หลากรส แอ็คชั่น โรแมนติก ลึกลับ ภาพสวย เพลงเพราะ ที่พอดูได้เพลิน ๆ ในช่วงปลายเทศกาลหนังซัมเมอร์แบบนี้ หนังมาในความยาวมาตรฐาน 96 นาที ใช้ทุนสร้างไป 20 ล้านเหรียญ ทำเงินในสหรัฐไปแล้ว 33 ล้านเหรียญ ก็ถือว่ากำไรพอสวยงามครับ

Play video