ในตอนแรกของซีรีส์ ‘House of the Dragon’ เราจะเห็นว่ามีการพูดถึงพระชายาของเจ้าชายเดมอน ในฉากที่กษัตริย์วิเซริสได้พูดในเชิงไล่ให้เจ้าชายเดมอนกลับไปหาพระชายา โดยมีนัยแอบแฝงคืออยากให้เจ้าชายเดมอนออกไปจากคิงส์แลนดิงเสียที

ตามบทแล้ว ตัวละคร เจ้าชายเดมอน ทาร์แกเรียน คือสุดยอดนักรบที่มีฝีมือระดับต้น ๆ ของ 7 อาณาจักร มีความโหดเหี้ยมเด็ดขาด ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการของหน่วยพิทักษ์เมืองแห่งคิงส์แลนดิง ใช้พระแสงดาบในตำนาน ‘ดาร์ก ซิสเตอร์’ เป็นอาวุธ มีมังกรคู่ใจชื่อ ‘คาแรกซีส’ เจ้าของฉายา ‘หนอนโลหิต’ หนึ่งในมังกรที่ขึ้นชื่อว่าดุร้าย และโหดเหี้ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ของเวสเทอรอสเป็นราชพาหนะ แต่ในความแข็งกร้าวก็ยังมีมุมที่น่าเอ็นดูอยู่เช่นกัน เจ้าชายมักจะใจดีและอ่อนโยนต่อเจ้าหญิงเรนีรา หลานสาวสุดที่รักอยู่เสมอ เช่นเดียวกับที่ปฏิบัติต่อ มิซาเรีย หญิงโสเภณีที่พระองค์พาขึ้นหลังเจ้าคาแรกซีส บินออกจากคิงส์แลนดิงในตอนท้าย

คาแรกซีส ‘มังกรโลหิต’ พระราชพาหนะคู่บารมี เพราะมีเกล็ดสีแดงสดทั้งตัวจึงได้ฉายานี้มา

แล้วพระชายาตัวจริงของพระองค์คือใครกันแน่

ตามเนื้อเรื่องในหนังสือ ‘Fire & Blood’ พระชายาของพระองค์คือ ‘ท่านหญิงรีห์อา รอยซ์’ ทายาทตระกูลรอยซ์ แห่งหุบเขารูนสโตน แต่ตัวพระองค์เองไม่ได้มีความรักต่อท่านหญิงเลย ออกจะรู้สึกเกลียดขี้หน้าเสียด้วยซ้ำ เพราะเคยกล่าวเหยียดหยามดูถูกเรียกท่านหญิงว่า ’Bronze Bitch’ เพราะตระกูลรอยซ์มีเกราะทองแดงโบราณเป็นสมบัติประจำตระกูลอันล้ำค่า ก็เท่ากับว่าไม่เคยให้เกียรติท่านหญิงหรือวงศ์ตระกูลของท่านเลยด้วยซ้ำ แต่กระนั้นก่อนหน้านี้ เจ้าชายเองเคยร้องขอให้กษัตริย์วิเซริสทรงยกเลิกพิธีอภิเษกสมรสนี้แต่ก็ไม่เป็นผล และในทางกลับกันตัวท่านหญิงเองก็ไม่ได้รู้สึกรักในตัวเจ้าชายเดมอนเช่นกัน ทั้งสองจึงห่างเหินกันไปเองโดยปริยาย เรียกว่าแต่งงานกันเพราะการเมืองโดยแท้

แต่หลังจากนั้นไม่นานท่านหญิงรีห์อาก็เสียชีวิตจากอุบัติเหตุตกจากหลังม้า และหลังจากทุกข์ทรมานอยู่ 9 วัน ท่านก็สิ้นใจจากไปอย่างทรมาน เมื่อเจ้าชายเดมอนทราบข่าวการตายของท่านหญิง ก็ได้รีบกลับมาที่หุบเขารูนสโตนเพื่ออ้างสิทธิ์ในการสืบทอดและครอบครองทรัพย์สินทุกอย่างของตระกูลรอยซ์ แต่ก็ไม่ได้รับการยินยอมโดยถูกปฏิเสธอย่างไม่มีเยื่อใยจากท่านหญิงเจรีนผู้ดูแลประจำตระกูลและยังขับไล่เจ้าชายไปให้พ้นจากรูนสโตนในทันที ความสัมพันธ์ของเจ้าชายเดมอนและท่านหญิงรีห์อาจะมีส่วนสำคัญอย่างไรในการดำเนินเรื่อง และจะถูกเปิดเผยมาเมื่อไหร่อย่างไร เราคงต้องติดตามดูกันต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส