เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน (The University of Texas at Austin) ในสหรัฐฯ ได้ประกาศเปิดตัวหลักสูตรใหม่ล่าสุดของพวกเขา คือ หลักสูตรภาษาอังกฤษ ‘The Taylor Swift Songbook’ สำหรับภาคเรียนช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2022

‘The Taylor Swift Songbook’ เป็นวิชาสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่อยู่ในโปรแกรมเกียรตินิยม หลักสูตรศิลปศาสตร์ และผู้สอนคือศาสตราจารย์ชาวอังกฤษ อลิซาเบธ สกาลา (Elizabeth Scala) เธอได้อธิบายเกี่ยวกับหลักสูตรนี้ว่า “นักเรียนในหลักสูตรนี้จะได้ศึกษาเกี่ยวกับเพลงของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ควบคู่ไปกับวรรณกรรมตะวันตก อย่าง เชกสเปียร์ (Shakespeare), คีตส์ (Keats) และ ฟรอสต์ (Frost)”

แท้จริงแล้วหลักสูตรนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคอร์สเรียนของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ซึ่งสอนที่สถาบันดนตรี ไคลฟ์ เดวิส (School’s Clive Davis Institute) โดย บริตทานีย์ สแปนอส (Brittany Spanos) นักเขียนจาก โรลลิง สโตน (Rolling Stone)

สกาลาได้วางแผนการเรียนไว้หลากหลายหัวข้อในระหว่างภาคการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศ ความคิดเห็นและพฤติกรรม รวมไปถึงการศึกษาวิธีการและผลกระทบที่เกิดจากแฟนคลับต่อการทำงานของศิลปินในการผลิตผลงานต่าง ๆ เธอได้พูดเสริมว่า

“ฉันอยากจะเอาสิ่งที่แฟน ๆ ของสวิฟต์นั้นอาจรู้และพอเข้าใจอยู่แล้ว มาต่อยอดให้พวกเขาเข้าใจอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้นในวิธีและภาษาที่ต่างออกไป พร้อมแสดงให้พวกเขาเห็นว่าสวิฟต์ได้นำขนบทางวรรณกรรมมาใช้ในการแต่งเพลงของเธอได้อย่างไร อีกทั้งยังพาไปเข้าใจวิธีการใช้ภาษาและการเรียบเรียงถ้อยคำอุปมาอุปไมย ที่เปรียบเปรยสิ่งต่าง ๆ อย่างชาญฉลาด

“ฉันจะแสดงให้นักเรียนได้เห็นการตีความต่าง ๆ ผ่านการอ่านเพลงของสวิฟต์ ว่ามันมีความเหมาะสมและมีผลต่องานเขียนประเภทต่าง ๆ อย่างไร”

ตามที่สกาลาได้กล่าวไป ดูเหมือนว่าสวิฟต์มักจะใช้การร้อยเรียงบางอย่างในการเขียนเพลงที่มีความเชื่อมโยงทางด้านวรรณกรรม สกาลากล่าวต่อว่า “ผลงานของเธอ มันเหมือนกวีนิพนธ์และวรณกรรมการเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในรูปแบบของการร้องเพลงและเสียงดนตรี บริบทต่าง ๆ เหล่านี้มันน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะมันราวกับว่าวรรณกรรมต่าง ๆ ยังคงมีชีวิตอยู่ผ่านผลงานของสวิฟต์”

ดูเหมือนว่าสวิฟต์จะได้สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนจำนวนมากผ่านผลงานของเธอ จนปัจจุบันได้มีสถาบันมากมายนำไปต่อยอดเป็นหลักสูตรให้นักศึกษาได้ร่ำเรียนกัน ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจได้มหาวิทยาต่าง ๆ นำเสนอรายวิชาที่น่าสนใจจากสวิฟต์หรือศิลปินคนอื่น ๆ อีกก็เป็นได้

ที่มา: people.com, The University of Texas at Austin

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส