หลังหายหน้าหายตาจากจอเงินไปนานกว่า 25 ปี ล่าสุดพิธีกรและนักแสดงมากฝีมือ ดู๋-สัญญา คุณากร ยอมใจอ่อนกลับมาเล่นภาพยนตร์อีกครั้ง คราวนี้เขาได้มารับบทเป็นพ่อของตัวละคร ‘ยู’ ในภาพยนตร์เรื่อง ‘The Up Rank อาชญาเกม’  ภาพยนตร์แนวดราม่า-แอ็กชันที่มีคิวจะเข้าฉายเร็ว ๆ นี้

ดู๋เผยถึงสาเหตุที่ตัดสินใจกลับมาแสดงภาพยนตร์อีกครั้งว่า “เหตุผลที่มารับเรื่องนี้ มี 2 เหตุผล ข้อที่ 1 คือมีเวลามากขึ้นเพราะจำนวนรายการที่ทำอยู่น้อยลง ทำให้มีเวลาสามารถทำได้ เหตุผลที่ 2 คือเมื่อไม่ได้อยู่แวดวงไหนนาน ๆ เราอยากหาความรู้ว่าวิธีการถ่ายทำ หรือบทที่เขาเขียนสมัยใหม่เป็นยังไง เทคโนโลยีเปลี่ยนไป สมัยก่อนเป็นฟิล์ม เดี๋ยวนี้เป็นดิจิทัลหมด พอทางกันตนาติดต่อมาเลยตัดสินใจรับ เพราะอยากรู้ว่าโลกภาพยนตร์สมัยใหม่เป็นยังไงบ้าง”

พิธีกรชื่อดังของเมืองไทยเล่าต่อว่า แม้จะไม่ได้เล่นหนังมา 25 ปีแล้ว แต่งานนี้เขาก็ใช้เวลาเคาะสนิมไม่นานเท่าไหร่ “เรื่องที่เล่นไว้ 25 ปีก่อนก็เรื่อง ‘ท้าฟ้าลิขิต’ ของกันตนา ถามว่าเคาะสนิมไหม? ไม่นะ ใช้ความรู้สึกและประสบการณ์ พยายามเอาบทไปดู แล้วดูว่าผู้กำกับต้องการอะไร แต่ประสบการณ์เดิมที่มีอยู่ก็ทำงานได้ ตัวบทใกล้ตัวอยู่แล้ว เพราะเป็นพ่อคน ด้วยอาชีพในเรื่อง เราสามารถจินตนาการได้ว่าเราเจอคนแบบนี้ต้องยังไง ผมสัมภาษณ์คนมาเยอะด้วย คาแรกเตอร์พ่อของยูในเรื่อง เราต้องสร้างให้มันเกิด เช่นตัวจริงผมก็ไม่โหดร้ายบังคับลูกขนาดนั้น  แต่มองว่าบางทีเรื่องระหว่างพ่อกับลูกมันไม่ใช่ความผิดของใคร เขาเป็นคนแบบนั้น พ่อเป็นคนแบบนี้ ความไม่เหมือนกันของมนุษย์มันทำให้ต้องปรับตัวยังไงให้อยู่ด้วยกันได้”

นอกจากนี้พิธีกรมากประสบการณ์ยังพูดถึงการร่วมงานกับ กิต แห่งวง Three Man Down ว่า  “ผมทายเขาผิดไปเยอะเลย คิดว่าเขาเป็นนักเรียนด้วยซ้ำ เขาบอกเขาทำงานแล้ว เป็นทั้งนักร้อง เป็นนักแสดงด้วย เขาอาจจะตัวเล็กเลยดูเด็กน้อยมาก กิตเป็นคนเก่ง ทำบทบาทได้โดยไม่ติดขัด เราคุยกันเรื่องนั้นเรื่องนี้ ทำให้ผมรู้จักวง Three Man Down แล้วผมยังได้ความรู้จากเขา เล่นเกมอะไร เกมนี้ใช้ทักษะด้านไหน อัปแรงค์มันคืออะไร ในชีวิตของวงการแรงก์กำลังทำอะไรกันอยู่ ผมก็ได้ความรู้จากเขาด้วย”    

ดู๋ทิ้งท้ายด้วยการนิยามคำว่า ‘Ranking’ ที่เปรียบเสมือนหัวใจของภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า “มันคือการจัดลำดับขั้น ทุกอย่างในโลกมีลำดับขั้นหมด ไม่มีอะไรเท่ากันจริง ๆ หรอก หน้าที่การงานยังไม่เท่ากัน พนักงานอยากได้ตำแหน่งสูง ๆ พอทุกคนอยากเป็นแบบนี้หมด  ฉะนั้นจะมีการฉ้อฉล เช่นผมทำให้คุณอยู่ในอันดับสูงขึ้นได้นะ ซึ่งเกมเป็นตัวอย่างที่ภาพยนตร์เอามาใช้เล่า แต่ชีวิตจริงมีอัปแรงก์ในทุกเรื่อง มีทั้งถูกต้องและไม่ถูกต้อง เป็นเหตุให้ผิดกฎหมายในโลกนี้ ฉะนั้นต้องระมัดระวังอะไรที่มันผิดปกติ ไม่ถูกศีลธรรม ไม่ถูกกฎหมาย ในบทหนังที่พ่อพูดกับลูกก็มี ‘ที่ทำถูกกฎหมายหรือเปล่า รู้ตัวหรือเปล่าว่าทำอะไรอยู่’ หนังจะสะท้อนมุมมองแต่ละคน ผมว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้สอนเรื่องของเกมอย่างเดียว มันสอนเรื่องชีวิตผ่านเกม มันเป็นเรื่องชีวิตมนุษย์”  

‘The Up Rank อาชญาเกม’ เป็นผลงานของสองผู้กำกับ เต็นท์-กัลป์ กัลย์จาฤก และ โอ๊ต-วทัญญู อิงควิวัฒน์ ที่ได้นักแสดงรุ่นใหม่หลายคน มารับหน้าที่เล่าเรื่อง นำทีมโดย  กิต-กฤตย์ จีรพัฒนานุวงศ์ หรือ กิต Three Man Down, เอม-ภูมิภัทร ถาวรศิริ, มีน-สุดารัตน์ ผุงศิริ, แจ็ค-กิตติศักดิ์ ปฐมบูรณา ร่วมด้วย ดู๋-สัญญา คุณากร และ เฟิด-คาริญญ์ยวัฒ ดุรงค์จิรกานต์ หรือ เฟิด Slot Machine ที่มาเพิ่มความเข้มข้นให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้

‘The Up Rank อาชญาเกม’ มีคิวเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 1 กันยายนนี้ 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส