ยวน แม็กเกรเกอร์ (Ewan McGregor) นักแสดงผู้รับเป็น ‘โอบีวัน’ ในซีรีส์ ‘Obi-Wan Kenobi’ ได้ออกมายอมรับว่า เมื่อ 26 ปีก่อน ในช่วงที่เขารับบทเป็นเด็กติดยาชื่อ ‘มาร์ก เรนตัน’ ในหนัง ‘Trainspotting’ เขามีความคิดจะใช้เฮโรอีนของจริงในการถ่ายทำด้วย เพราะอยากจะรู้ว่าความรู้สึกมันเป็นอย่างไร

แม็กเกรเกอร์ได้แสดงความคิดเห็นนี้ไว้ในรายการ SmartLess podcast โดยเขานั้นยอมรับว่า ตอนนั้นเขายังเด็กและคิดไม่ออกว่าคนติดยาจะมีอาการอย่างไร

“ตอนแรก ผมคิดไม่ออกเลยว่าผมจะเล่นเป็นผู้ติดเฮโรอีนโดยไม่ได้เสพเฮโรอีนได้อย่างไร ผมเลยคิดประมาณว่า ‘บ้าจริง ต้องเสพมันสินะ’ แถม จอห์น ฮอดจ์ (John Hodge) นักเขียนบทของเราก็เป็นหมอด้วย ผมว่าเขาน่าจะหาเฮโรอีนมาให้ผมได้และจัดสรรปริมาณเสพดี ๆ ผมจะได้เสพแล้วไม่ตาย”

แต่ตัวแม็กเกรเกอร์ได้เพียงแค่คิดเท่านั้น เพราะต่อมาเขาได้เจอผู้คนที่เสพติดเฮโรอีนจริง ๆ จนเขาตระหนักได้ถึงความโหดร้ายของยาเสพติดตัวนี้

“ตอนที่ผมจะเริ่มทำจริง ๆ สิ่งแรกที่ผมจำได้คือ ผมได้พบกับผู้ติดเฮโรอีนในกลาสโกว์ (ประเทศสกอตแลนด์) และหลายคนในนั้น ห้ามไม่ให้ผมใช้มัน ขณะนั้นผมจึงตัดสินใจว่าถ้าผมทำมัน จะเป็นการเพิกเฉยต่อการแก้ปัญหายาเสพติดในสังคม”

แม็กเกรเกอร์กล่าวเสริมอีกว่า “ที่กลาสโกว์เราได้ทำงานร่วมกับกลุ่มผู้ติดสารเสพติดในสถานบำบัดยาเสพติด ‘Calton Athletic Club’ พวกเขามีทีมฟุตบอล แถมท้าแข่งกับเราประเภททีมห้าคนอีกด้วย และพวกเขาก็จัดการเราซะอยู่หมัดเลย”

หนัง ‘Trainspotting’ จะโฟกัสไปยังชีวิตของคนหนุ่มสาวในสกอตแลนด์ช่วงต้นยุค 90s ซึ่งตัวหนังเรื่องนี้ไม่ได้โฟกัสเพียงแค่คนติดยาที่กลับเนื้อกลับตัวแต่เพียงเท่านั้น แต่รวมถึงการตั้งคำถามถึงกรอบบางอย่างของสังคมขีดเส้นไว้ด้วย

ที่มา: LADBIBLE

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส