หลังจาก ‘The Rings of Power’ ฉายไปได้เพียง 2 ตอน ก็ทำสถิติยอดวิวสูงสุดบน Prime Video อย่างง่ายดาย รวมถึงคะแนนรีวิวอันล้นหลามจากฝั่งนักวิจารณ์ แต่เมื่อเวลาผ่านไป คะแนนรีวิวจากฝั่งผู้ชมกลับสวนทางกับนักวิจารณ์อย่างเห็นได้ชัด จนล่าสุด Prime Video ตัดสินใจปิดโหวตทางฝั่งคนดูแล้ว

เมื่อคะแนนรีวิวทางฝั่งคนดูตกต่ำจนน่าใจหาย Prime Video จึงตัดสินใจปิดรีวิวซีรีส์เรื่องนี้ทั้งหมด บนแอปสตรีมมิงของตนเอง ซึ่งปกติแล้วจะมีการจัดอันดับดาวจากฝั่งผู้ชมบนแอป โดยทาง Prime Video อ้างว่าสาเหตุที่ต้องปิด เป็นเพราะมีพวกเกรียนหรือพวกชอบป่วนมาปั่นคะแนนรีวิวจนผิดเพี้ยนไปจากความจริง

ถึงแม้ว่าทาง Prime Video จะปิดรีวิวไปแล้ว แต่คะแนนรีวิวของซีรีส์บนแพลตฟอร์มอื่นก็อยู่ในเกณฑ์ที่น้อยทีเดียว อย่างเว็บไซต์ Rotten Tomatoes มีคะแนนจากฝั่งนักวิจารณ์อยู่ที่เฉลี่ย 84% แต่มีคะแนนจากฝั่งผู้ชมเฉลี่ย 39% เท่านั้น แม้แต่ใน IMDb ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ Amazon เป็นเจ้าของ ก็มีเรตติ้งหนึ่งดาวเป็นสัดส่วนถึง 25% ของบทวิจารณ์ทั้งหมด ทำให้มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 6.8 คะแนน

นอกจากนี้ยังมีชาวเน็ตจำนวนไม่น้อย ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้กันอย่างหลากหลาย โดยบางส่วนกล่าวว่า ไม่ได้มีเกรียนมาปั่นคะแนน แต่มันคือคะแนนที่แท้จริง ซึ่งแฟนซีรีส์กลุ่มหนึ่งมองว่าซีรีส์เรื่องนี้ ไม่เคารพต้นฉบับของ เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน (J. R. R. Tolkien) รวมถึงความไม่มีกลิ่นอายของ ‘The Lord of the Rings’ ที่ ปีเตอร์ แจ็กสัน (Peter Jackson) เคยกำกับไว้

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามที่ผู้ชมจะชอบหรือไม่ชอบซีรีส์นี้ แต่ทุกคนก็ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คุณภาพด้านโปรดักชันที่ยิ่งใหญ่อลังการ คืออีกหนึ่งภาพอันน่าจดจำของซีรีส์ ด้วยทุนสร้างกว่า 500 ล้านเหรียญ ซึ่งคุณเองก็สามารถพิสูจน์ประสบการณ์นี้ได้แล้วบน Prime Video

ที่มา: Forbes , MobileSyrup , The Guardian

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส